ปีนหน้าผาสู่ถ้ำผีแมน

ปีนหน้าผาสู่ถ้ำผีแมน

ปีนหน้าผาสู่ถ้ำผีแมน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

" ปีนหน้าผาสู่ถ้ำผีแมน "

หลังจากที่ ผม (นุ บางบ่อ) และลุงจิ๊บ ได้ไปสำรวจถ้ำที่นายสบายเคยไป ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ผมได้แวะชมถ้ำผีแมนแห่งหนึ่ง ในอำเภอปางมะผ้า ถ้ำผีแมนถ้ำนี้ จากคำบอกเล่าของชาวบ้าน ว่ากันว่าถ้ำนี้มีโลงศพที่ค่อนข้างสมบูรณ์มากแห่งหนึ่ง เพราะการเดินทางเข้าไปค่อนข้างลำบาก ไม่ค่อยมีใครได้เข้าไปนัก ต้องปีนหน้าผาสูงขึ้นไป ผมและ คุณโอ คุณเอ ลุงจิ๊บ ได้ขอให้ชาวบ้านนำไปชี้จุดทางขึ้น แล้วจากนั้น พวกเราก็ได้ปีนขึ้นไป แต่ท้ายสุดมีเพียงคนเดียวคือคุณโอได้ขึ้นถึงถ้ำได้สำเร็จ ตัวผมได้ลืน..!!..ตกลงมาจากการปีนหน้าผาบริเวณเกือบถึงปากถ้ำ โชคดีที่ผูกเชือกกับเอวไว้ก่อน ไม่งั้นคงแย่.. เลยตัดสินใจส่งกล้องให้คุณโอ เข้าไปถ่ายภาพบรรยากาศภายในถ้ำผีแมนแห่งนี้ ที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้ขึ้นไปถึงมาให้ชมกันครับ

ไม่น่าเชื่อว่าตามผาสูงชัน ในถ้ำหินปูนแถบภาคเหนือของประเทศไทยโดยเฉพาะในจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ของมนุษย์สมัยโบราณมากมาย นับสิบนับร้อยแห่ง ทิ้งซากหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน และชาวบ้านละแวกอำเภอปางมะผ้าและปาย เรียกขานถ้ำพวกนี้ว่า ถ้ำผีแมน ไปเที่ยวแถวนั้นต้องถามไถ่ชาวบ้านให้ดี เพราะมีถ้ำผีแมนนับสิบแห่ง คุยให้รู้เรื่องว่าที่ไหนกันแน่ เพราะไม่ว่าที่ไหนถ้ามีซากโลงก็เรียกกันว่าถ้ำผีแมนเหมือนกันหมด เล่นเอาทีมงานของเรางงไปเลย หลักฐานของมนุษย์โบราณไม่ต่ำกว่าสองพันปีที่พบคือ โลงไม้สัก เก่าแก่ผุพังขนาดใหญ่บ้างเล็กบ้างที่พบตามถ้ำสูง ๆ บนยอดเขา หรือ เวิ้งผาสูงขนาดใหญ่ ทั้ง ๆ ที่ดูจากสภาพภูมิประเทศแล้วไม่น่าจะขึ้นไปอยู่บนนั้นได้เลยด้วยซ้ำ เว้นเสียแต่จะต้องใช้เชือก และแรงงานมนุษย์มหาศาลเท่านั้น 

อย่าลืมว่า คนสมัยนั้นยังไม่สามารถคิดค้น รอก อุปกรณ์ง่าย ๆ ที่ช่วยผ่อนแรงดึงเชือกได้ ถ้ำผีแมน ที่เราไปกันมาเป็นถ้ำผีแมนเล็ก ๆ ไม่มีป้ายบอก ไม่มีทางเข้า แต่โลงศพยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์พอสมควร อยู่บนเส้นทางระหว่างปากทางถนนใหญ่กับถ้ำน้ำลอดในอำเภอปางมะผ้า ใครอยากจะไปหน้าผาพอปีนได้แต่ไม่แนะนำให้เสี่ยง ถ้าไม่คล่องแคล่วจริง ๆ หรือไม่มีอุปกรณ์พิเศษ เจ้าผาไม่มีชื่อที่เราปีนขึ้นไปนี่สูงเอาเรื่องเหมือนกันแฮะ เพราะพอขึ้นไปเกือบถึงปากถ้ำ เสียงโทรศัพท์มือถือที่เคยเงียบเป็นไม้ตีพริกก็กลับมาส่งเสียงระงม แต่ไม่มีจากนายสบาย เพราะคงคิดว่าพวกเราหายสาบสูญไปหมดแล้ว งานนี้ต้องยกนิ้วให้คุณโอ จอมลุย อาศัยช่วงยาวข้ามร่องหินเข้าปากถ้ำสำเร็จ พร้อมกับถ่ายภาพภายในมาให้เราดูกัน

ใครที่แวะไปเที่ยวถ้ำน้ำลอด แล้วสนใจจะแวะชมถ้ำผีแมนทั้งที่นี่และที่อื่น รวมทั้งถ้ำอื่น ๆ ที่น่าสนใจ น่าจะติดต่อ คุณจอห์น สปีส์ ที่เคฟล็อดจ์ เกสต์เฮาส์ก่อนถึงถ้ำน้ำลอด ทางนั้นน่าจะให้ข้อมูลที่อัปเดตล่าสุดของสภาพถ้ำ เส้นทาง(หลายแห่งถนนไม่ถึงหรือเข้าลำบาก) และคนนำทางได้ แต่ถ้าไม่อยากลำบากลำบนปีนผาเพื่อขึ้นไปดูซากโลง ขอแนะนำว่า ก็มีถ้ำผีแมน ให้ดูเหมือนกันครับ ในถ้ำน้ำลอด ที่ปางมะผ้า โดยเป็นสาขาหนึ่งของถ้ำนี้ อย่าลืมบอกไกด์ที่ติดต่อตรงที่ทำการป่าไม้ให้พาไปดูด้วยล่ะเพราะบางคนถ้าไม่ถามเขาจะไม่พาไปดู ต้องไต่ขึ้นไปแต่มีบันไดสูง ๆ เดินสบาย เห็นมาแล้ว ก็ขอให้ช่วยกันอนุรักษ์ถ้ำผีแมนพวกนี้ไว้ด้วยครับ เพราะเหลือน้อยมากจริง ๆ ส่วนสมบัติอะไรไม่มีหรอกเหลือหรอกครับ ทั้งชาวบ้านชาวเขาขุดมาหมดสองพันปี เหลือแต่โลงไม้สักเปล่า ๆ เท่านั้นเอง

"นุ บางบ่อ"

ภาพซ้าย : คุณโอ และคุณเอ กำลังเตรียมตัวก่อนปีนขึ้นสู่หน้าผา เพื่อไปยังถ้ำผีแมน (สังเกตุ คุณโอ กำลังไหว้เจ้าที่ เจ้าทาง เพื่อให้ช่วยคุ้มครอง ครับ)

ภาพขวา : แบ่งอุปกรณ์ ก่อนขึ้นถ้ำ

ภาพซ้าย : เตรียมตัว และอุปกรณ์ ให้รัดกุมที่สุด ก่อนปีนขึ้นไป

ภาพขวา : คุณโอ ปีนขึ้นไปได้ระดับหนึ่ง เป็นคนแรกที่ปีนนำขึ้นไป

สองภาพนี้ผม (นุ) กำลังปีนตามคุณโอ ขึ้นไป

ภาพซ้าย : จุดพักบนหน้าผา หันมาข้างหลัง หวือ.ๆ.ๆ เสียว...

ภาพขวา : คุณโอ ยังปีนนำขึ้นต่อไป

ภาพซ้าย : คุณเอ ปีนตามขึ้นมาติดๆ อย่าระมัดระวัง

ภาพขวา : ปากถ้ำผีแมน

ภาพซ้าย : คุณโอ ถ่ายจากภายในถ้ำออกมา เห็นยอดต้นไม้ และภูเขาที่อยู่เบื้องหน้า

ภาพวา : เมื่อเข้าไปได้สักระยะหนึ่ง

ภาพซ้าย : มีค้างคาวบินสวนออกมา คุณโอ บอกว่าตกใจเหมือนกัน

ภาพขวา : โลงศพผีแมน ทีวางอยู่ภายในถ้ำ

ภาพซ้าย : มีรู คล้ายจะเดินต่อไปได้ แต่มืดมาก

ภาพขวา : โลงศพผีแมน ที่กระจัดกระจายอยู่ตามพื้นถ้ำ

ภาพซ้าย : โลงศพ ไม้สัก วางพาดขัดกันบนเพดานถ้ำ

ภาพขวา : ส่วนที่เป็นฝาโลง สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ แต่ไม่มีโครงกระดูกอยู่แล้ว

สองภาพนี้ โลงศพไม้สัก ถูกวางขัดด้วยไม้อยู่บนเพดานถ้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook