พิชิตแก่งโหดกับชาว เอสกิโม โรล

พิชิตแก่งโหดกับชาว เอสกิโม โรล

พิชิตแก่งโหดกับชาว เอสกิโม โรล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรุนแรงของกระแสน้ำไหลที่ไหลเชี่ยวกราดกลางผืนป่า อ.แม่จริม จ.น่าน พึ่งถูกเปิดเผย และเป็นที่รู้จักกันในหมู่นักท่องเที่ยวผจญภัย ที่ชื่นชอบความท้าทายมาเมื่อไม่นานมานี้ สายน้ำที่ไหลจากทางทิศเหนือ ลงสู่ทิศใต้ไหลแรงคดเคี้ยว ผ่านความต่างระดับของภูมิประเทศ ก่อเกิดเป็นแก่งสูงต่ำ มีระยะทางยาวไกลเกือบ 100 กิโลเมตร ณ ที่แห่งนี้จึงเป็นจุดกำเนิดของเรื่องราวความสนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจ ที่รู้จักกันในนาม สายน้ำว้าตอนกลาง แก่งโหดที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปสัมผัสกับสายน้ำว้าตอนกลางแห่งนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว ทริปนั้นเราใช้เวลาเดินทางกัน 3 วัน 2 คืน รอนแรมล่องเรือไปกับกระแสน้ำเชี่ยว ฝ่าฟันไปกับคลื่นน้ำรุนแรงและโขดหินน้อยใหญ่ มาถึงทริปนี้แทบจะเรียกได้ว่า กลุ่มของเราได้ล่องแก่งน้ำว้ากันเป็นทริปแรกๆ ของปี เหมือนกับเป็นการสำรวจเส้นทางไปในตัว ถึงการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำ จุดตั้งแค้มป์พักแรม และอุปสรรคระหว่างทาง
ระยะทางเท่าเดิม แต่ใช้เวลาให้น้อยลง การล่องแก่งไปกับเรือยางในสายน้ำว้าตอนกลางแห่งนี้ โปรแกรม 3 วัน 2 คืน ที่รอนแรมในป่าใหญ่ ดูจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่สุด แต่ถึงกระนั้น ด้วยความจำกัดของเวลาที่ใช้ในการเดินทางท่องเที่ยววันหยุดของคนไทย นั้นไม่สอดคล้องกันสักเท่าไหร่... ทั่วๆ ไปเรามีวันหยุดกันเพียง 2 วัน คือวันเสาร์ อาทิตย์ หากเราตัดสินใจมาผจญภัยกันด้วยโปรแกรม 3 วัน 2 คืน คงต้องมีการลางานกันเกิดขึ้นแน่นอน
สำหรับหัวใจที่ต้องการผจญภัย แต่ไม่อยากลางาน ทาง Eskimo Roll (เอสกิโม โรล) จึงริเริ่มจัดโปรแกรม ล่องแก่งน้ำว้าตอนกลาง ระยะทาง 80 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเพียง 2 วัน 1 คืน (รับ และ ส่ง ท่านที่ตัว จ.น่าน) มาให้ท่านๆ ได้เลือกเดินทางกัน
นับเป็นทางออกที่ดีมากทีเดียวสำหรับผู้ที่ต้องการความรีบด่วน หรือไม่อยากเสียวันลา ผมเองจึงเลือกลงโปรแกรมนี้ เพื่ออยากจะทดสอบดูว่า Eskimo Roll เขาทำกันได้ยังไงกัน ระยะทางตั้ง 80 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเพียง 2 วัน 1 คืน
เราเริ่มต้น ที่บ้านห้วยล้อม อ.บ่อเกลือ และเริ่มต้นทำทุกอย่างเหมือนกับที่ทาง Eskimo Roll จัดในทริป 3 วัน 2 คืน การอบรมการล่องแก่ง ถึงการปฏิบัติตัวเมื่ออยู่ในเรืออย่างถูกวิธี ถือเป็นเรื่องเคร่งครัดในทุกๆ ทริป ก่อนการล่อง...
ธรรมชาติป่าเขาสองฟากฝั่งยังคงอุดมบูรณ์เขียวขจี สายน้ำเย็นยะเยือกช่วยให้ลืมความร้อนระอุ ความต่างระดับของสายน้ำดูคล้ายน้ำตกขนาดย่อม นั่นคือความสนุกเร้าใจ ยั่วยวนให้เราฟันฝ่า การทำงานเป็นทีม ทุกคนต้องเชื่อฟังนายท้าย คือข้อปฏิบัติที่สำคัญ อันจะพาทุกคนไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

ตลอดทางสองฟากฝั่งมีต้นไม้ใหญ่ขึ้นอยู่ตลอดทาง เมื่อยามกระแสน้ำสงบมีนกส่งเสียงร้องทักทายให้คลายความเงียบ ราวกับจะให้โอกาสเราได้หยุดพักผ่อนกันบ้าง เราทุกคนยังคงต้องล่องลอยแข่งกับกระแสน้ำต่อไปอีกยาวไกล ด้วยการเลือกทริปแบบจำกัดเช่นนี้ การทำระยะทางให้ได้มากที่สุดจึงเป็นเรื่องที่พึงกระทำ นั่นหมายถึง วันนี้เราต้องผ่านแก่งหลายสิบแก่ง จนกว่าจะถึงแค้มป์ทีพัก

แค้มป์ที่พัก จะว่าลำบากก็ไม่ใช่ จะว่าสบายก็ไม่เชิง การดำรงชีวิตในป่าเวลานี้ของผมเรียกได้ว่าลำบากนิดๆ สบายหน่อยๆ สำหรับคุณผู้หญิงที่ใช้ชีวิตแบบสบายๆ ไม่ยุ่งยากกับชีวิตประจำวันมากจนเกินไปนัก ผมคิดว่าไม่ถือเป็นความลำบากมากนักหากคิดจะเที่ยวที่นี่ อาหารถูกปรุงโดยพ่อครัวชาวสต๊าฟ ซึ่งเป็นทั้งพี่เลี้ยง นายท้ายเรือ และพ่อครัวฝีมือเยี่ยม เรียกว่าทำหน้าที่ได้คุ้มสุดๆ ผมมักเจริญอาหารเสมอ ทุกมื้อกลางป่าล้วนอร่อยกว่าในร้านอาหารราคาแพงเป็นไหนๆ         คลิ๊กดูวิวข้างๆแค้มป์พัก
ในคืนที่ท้องฟ้ามืดสนิท ท่ามกลางแสงตะเกียงดวงน้อย เสียงคุยกันถึงความสนุกสนานของเหตุการณ์ที่พึ่งผ่านพ้นไป กอปรกับเสียงของสายน้ำไหลยังคงกึกก้องอยู่เบื้องล่าง แค้มป์ที่พักเราอยู่ในทำเลที่สวย บนท้องฟ้ามีดวงดาวสุกสว่างส่องประกายระยิบพรั่งพราวชวนให้เราแหงนมอง ผมอยากให้คืนนี้เป็นคืนที่ยาวนานกว่าทุกคืน เสียงของสายน้ำไหลยามราตรีขับกล่อมไพเราะเพลิดเพลิน ความชุ่มชื่นของผืนป่า และภาพแห่งความสนุกเร้าใจที่ผ่านมาทำให้ผมเผลอหลับไปอย่างไม่รู้ตัว และตื่นขึ้นมาในเช้าตรู่ที่สดใส
วันที่สอง ปลายทางของการล่องแก่งทริป 2 วัน 1 คืน นี้อยู่ที่ อ.แม่จริม เป็นปลายทางเดียวกันกับทริป 3 วัน 2 คืน ไม่มีผิดเพี้ยน เป็นอีกวันที่เราต้องทำเวลา นอกจากต้องรีบไปให้ถึง อ.แม่จริม แล้ว เรายังต้องรีบกลับเข้าไปในตัว จ.น่าน อีกเป็นระยะทางเกือบ 100 กิโลเมตร และจากนั้นต้องเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในคืนนี้เลย เพราะรุ่งเช้าเป็นวันจันทร์ วันทำงานวันแรกของสัปดาห์ (ที่น่าเบื่อ)
ทริป 2 วัน 1 คืน นี้สรุปแล้ว เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก หรือมีวันหยุดเพียงวันเสาร์ อาทิตย์ แต่ขอรับรองได้ครับว่า ความสนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจนั้นมีอยู่เต็มเปี่ยม นับตั้งแต่ลงเรือแล้วก็มีแต่มุ่งหน้าลงแก่ง ระยะทางที่สวยงาม และยาวไกลของสายน้ำว้าตอนกลางนี้ มั่นใจได้เลยครับว่า คุณ ...คือ...หนึ่ง ในไม่กี่คนเท่านั้น...ที่สามารถพิชิตสายน้ำรุนแรงกลางผืนป่า..เมืองน่าน...มาแล้ว

" นุ บางบ่อ "

ทางรถโดยสารประจำทาง สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต) ถ.กำแพงเพชร 2มีรถโดยสารประจำทางปรับอากาศไปจังหวัดน่านทุกวัน ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2936-3659, 0-2936-3666 บริษัทสมบัติทัวร์ โทร. 0-2282-3938,0-2936-2495-9, 0-2936-3720

สนใจร่วมทริป / ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

เอสกิโม โรล[Eskimo Roll Co.,Ltd] กรุงเทพ: 509 ถนนพระรามสี่ แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 น่าน: 40/1 ถนนหน่อคำ ตำบลในคำ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน 55000 Tel : 0-2219-2553 , 0-1985-0062 , 0-9777-1188 , 0-5475-7252 Fax :0-2219-2553 , 0-5475-7252 Email :kridsada@kayakraft.com www.kayakraft.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook