วันหยุดสุดเร้าใจ

วันหยุดสุดเร้าใจ

วันหยุดสุดเร้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในคราวแรกก่อนการเดินทางทริปนี้ ผมตั้งใจว่า กลับมาจะไม่เขียนบอกเล่าอะไร ด้วยเหตุที่ว่า อยากแอบไปเที่ยวพักผ่อนสบายๆ แบบไม่ต้องกังวลว่ากลับมาจะนำเรื่องอะไรมาบอกเล่าสู่กันฟังเหมือนเคย คือ พูดง่ายๆ ว่า อยากใช้วันหยุดสุดสัปดาห์พักผ่อนให้เต็มที่เต็มแรง ไม่ต้องคิดมากปล่อยตัวเองเดินทางไปเรื่อยเปื่อย ซึ่งมันก็น่าจะสบายดี...

แต่อย่างว่าคนที่เคยทำอะไรอยู่เป็นประจำ พอไม่ได้ทำก็รู้สึกแปลกๆ ยิ่งการเดินทางในทริปนี้ มีเรื่องที่ตื่นเต้นน่าสนใจ น่านำมาบอกกันต่อด้วยแล้ว ยิ่งต้องรีบกลับมาเขียนบอกเล่ากันเข้าไปใหญ่ เผื่อใครที่ชื่นชอบการผจญภัย อยากจะลองใช้เส้นทางนี้ดูบ้าง ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย

ผมเริ่มต้นวางแผนการเดินทาง พร้อมๆ กับการหาข้อมูลใน Internet พยายามค้นหาเส้นผจญภัยที่แปลกใหม่ ที่เร้าใจ ... เอ๊ะ..ไหนว่าจะไปพักผ่อนแบบสบายๆ แล้วไหงถึงเลือกหาเส้นทางผจญภัย..? ตอบยากครับคำถามนี้ ถึงแม้จะเป็นวันหยุดพักผ่อน ผมควรหาที่พักสวยๆ สบายๆ นอนเล่นสักวันสองวัน อาจจะเป็นริมทะเลหาดสวยๆ ที่ไหนสักแห่ง... แต่กลับมาค้นหาเส้นทางโหดๆ เร้าใจ คือมันเป็นความชอบน่ะครับ

ผมเชื่อว่า หลายคนที่เคยสัมผัสการท่องเที่ยวแบบผจญภัยมาแล้ว คงจะคิดเหมือนผมบ้างเหมือนกัน คนที่ชอบเสี่ยง ชอบลุย ชอบลำบาก นั้นเลิกยากครับ นับวันก็ยิ่งแสวงหาเส้นทางใหม่ๆ ไปเรื่อย อาจจะไปคนเดียว ไปเป็นกลุ่ม หรือไปกับกรุ๊ปทัวร์ แล้วหาเพื่อนใหม่ข้างหน้า ซึ่งก็แล้วแต่โอกาสความพร้อมของแต่ละคนแต่ละกลุ่ม และจะว่าไปคนที่ชอบการท่องเที่ยวแบบผจญภัยนั้น ค่อนข้างโชคร้ายคือไม่ค่อยมีเพื่อนๆ คนไหนในก๊วนตอบ โอเค เดินทางไปหาความลำบากด้วยหรอก นับเป็นเรื่องอาภัพอยู่เหมือนกัน

Search ไป Search มา ก็เจอเข้า Package หนึ่ง ของ บริษัท อินสยาม ทราเวล จำกัด (In Siam Travel Co., Ltd.) น่าสนใจเชียวแหละ ขับ ATV (มอเตอร์ไซด์ 4 ล้อ) พิชิตยอดดอย ชมวิถีชีวิตชาวเขาไทยภูเขาเผ่าม้ง , นั่งช้าง , จักรยานเสือภูเขา ตบท้ายด้วยล่องแก่ง แหม...อะไรจะครบขนาดนี้ เรียกได้ว่าไปทริปนี้ทริปเดียว ลุยกันเกือบครบหลักสูตรผจญภัยกันไปเลย และกิจกรรมทั้งหมดนี้แต่ละจุดก็อยู่ไม่ไกลกันนัก คืออยู่ใน อ.แม่ริม และ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ อำเภอที่รู้จักกันดีว่ามีธรรมชาติป่าเขาลำเนาไพรที่อุดมสมบูรณ์ ยิ่งหน้าฝนอย่างนี้จะหันไปทางไหนก็ดูเขียวขจีไปทุกด้าน ที่สำคัญใช้เวลาเพียง 2 วัน 1 คืน (ไม่รวมเดินทางจากกรุงเทพฯ นะ) ยิ่งถ้าเดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยเครื่องบินแล้วก็ยิ่งสะดวกสบายเข้าไปใหญ่ เดี๋ยวนี้ค่าเครื่องบินแพงกว่าค่ารถทัวร์นิดเดียวเอง..

หลังจากนั่งคำนวนเวลาดูแล้ว เดินทางเช้าวันเสาร์โดยเครื่องบินของ แอร์เอเซีย ตามสโลแกน "ใครๆ ก็บินได้" ถึงเชียงใหม่มีทัวร์มารอรับ เข้าที่พักสบายๆ ในเมือง แล้วก็เริ่มต้นออกลุยตามโปรแกรม ค่ำๆ เดินเที่ยวชมแสงสีของเมืองเชียงใหม่ ดึกๆ กลับเข้าที่พัก เช้าวันอาทิตย์ไปนั่งช้าง ขี่เสือภูเขา บ่ายๆ ล่องแก่งแม่แตง เย็นๆ ค่อยบินกลับ หรือกลับเช้าวันจันทร์ แล้วเข้าออฟฟิตทำงานเลยก็ยังไหว น่าสนใจครับ ความลังเลไม่มีอยู่ในหัวแล้วตอนนี้ อยากแต่จะให้ถึงวันเดินทางไวๆ

++ ATV ++

และแล้วผมก็มาถึงเชียงใหม่ตามแผนการเดินทาง ทุกอย่างเป็นไปตามคาดหมาย เราไปดูความสนุกสนานของการผจญภัยในวันหยุดของผม ในแต่ละกิจกรรมกันดีกว่าครับ...เริ่มต้นด้วย

รถ ATV หรือ ชื่อเต็มๆ ของเจ้ามอเตอร์ไซด์ 4 ล้อ จอมลุยนี้ก็คือ ALL TERRAIN VEHICLES เป็นรถมอเตอร์ไซด์ ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ทุรกันดารโดยเฉพาะ ที่ จ.เชียงใหม่ ขณะนี้มีผู้ประกอบการนำเที่ยวด้วยเจ้ารถ ATV นี้เพียงจ้าวเดียว คือ IMAC ATV ดำเนินงานโดย คุณชลธี ตั้งอยู่ที่ อ.แม่ริม ใกล้กับปางช้างแม่สา หากคุณเดินทางไปจากเชียงใหม่ แค้มป์ของ I MAC ATV จะอยู่ทางด้านขวามือครับ

ที่นี่มีรถ ATV กว่าสิบคัน สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกรุ๊ปได้อย่างสบาย แต่ละรอบการขี่ก็มีให้เลือก 2 แบบ คือ แบบรวบรัดก็ 1 ชั่วโมงครึ่ง หรือแบบสมบูรณ์เต็มเส้นทาง ขึ้นถึงยอดดอยบวกจั่น แห่ง อ.แม่ริม ที่มีความสูง 1,350 เมตร นี้ก็ใช้เวลา 3 ชั่วโมง

สำหรับมือใหม่อย่างผม ไม่เป็นเรื่องยากครับ เพราะได้ทราบจาก คุณชลธี (ผู้ก่อตั้ง IMAC ATV Tour Chiang Mai) ว่า เคยมีผู้หญิง และก็เด็กๆ ขับขึ้นไปมาแล้ว แหม..อย่างนี้ถ้าผมจะถอดใจก็คงสะเสียชื่อ นุ บางบ่อ รู้ถึงไหนอายถึงนั่นแน่ ยิ่งฟังคุณชลธีหยอดยาหอมว่า เส้นทางสู่ยอดดอย จะต้องผ่านปางช้างแม่สา สวนพฤษศาสตร์ หมู่บ้านโป่งแยงนอก โป่งแยงใน

ต่อด้วยเส้นทางที่ลัดเลาะไหลเขาผ่านร่องน้ำ เข้าสู่หมู่บ้านม้ง ชมวิถีชีวิตของพี่น้องชาวไทยภูเขา ชมสวนดอกไม้ของโครงการหลวง จากนั้นทะยานต่อขึ้นไปสู่ยอดดอยบวกจั่นเส้นทางโหดๆ ที่ไม่กว้างพอสำหรับรถแบบออฟโรดทั่วไป

จากยอดดอย สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ถึง 3 อำเภอ คือ อ.แม่ริม อ.หางดง และ อ.สะเมิง นับเป็นจุดชมวิวที่สวยงามจุดหนึ่งของ อ.แม่ริม เป็นอันว่า ผมเลือกการขับขี่แบบเต็มรูทโดยใช้เวลา 3 ชั่วโมง เพราะกลัวเสียหน้า...ไม่ใช่ๆ เพราะอยากไปพิชิตยอดดอยบวกจั่น ที่สำคัญ ณ ดอยบวกจั่นแห่งนี้ มีสิ่งก่อสร้างที่ปัจจุบันหาดูได้ยากมาก นั่นก็คือ หอดูไฟป่า ที่เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ในการขึ้นไปสังเกตุการณ์ไฟป่าเมื่อยามหน้าแล้ง เป็นไงล่ะ..ไม่ธรรมดาเลย นอกจากเป็นการขับขี่ ATV ในเส้นทางที่เป็นธรรมชาติจริงๆ ไม่ได้ขี่ในสนามเหมือนทั่วๆ ไป เส้นทางที่ทาง IMAC ATV จัดขึ้นนี้ ต่อให้ออฟโรดก็ยากที่จะเข้าไปถึง เพราะเส้นทางแคบ และสูงชัน บางช่วงไม่ถือว่าเป็นเส้นทางเสียด้วยซ้ำไป ต้องลัดเลาะไปตามไหลเขา สร้างความสนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจได้ตลอด

การขับขี่ ATV นอกจากจะทำให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับธรรมชาติแล้ว กิจกรรมผจญภัยนี้ยังเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนบ้านม้งลายไปในตัวอีกด้วย เช่น บางครั้งนักท่องเที่ยวต้องการมาพักค้างแรมในหมู่บ้าน ทางผู้นำหมู่บ้านก็เป็นธุระจัดหาอาหารพื้นเมือง การแสดงแบบดั้งเดิม มาให้นักท่องเที่ยวได้ชม งานฝีมือของชาวบ้านก็นำมาขายให้นักท่องเที่ยวได้ นับเป็นการสร้างรายได้ให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านได้อีกทางหนึ่ง

ผมสังเกตุดูแล้วรู้สึกว่าชาวบ้านม้งลายแห่งนี้ ยินดีต้องรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ไม่มีใครมีท่าทีรังเกลียด ซ้ำยังต้องการให้เราขับขี่ไปในเส้นทางสู่ไร่ของพวกเขา เพราะช่วงฤดูฝนอย่างนี้ เส้นทางสู่ไร่ของพวกเขาค่อนข้างรกจากการปกคลุมของวัชพืช การขับ ATV ฝ่าเข้าไปก็เท่ากับเป็นการบุกเบิกทางให้รถมอเตอร์ไซด์ของชาวบ้านได้ขับขี่ขึ้นไปดูแลพืชไร่ของตนได้ต่อไป


สำหรับผมแล้ว การขับขี่ ATV เที่ยวชมธรรมชาติในครั้งนี้ ถือเป็นการท่องเที่ยวผจญภัยรูปแบบใหม่ 3 ชั่วโมงบนเบาะมอเตอร์ไซด์ 4 ล้อ ให้ความสนุกสนาน ตื่นเต้นเร้าใจได้อย่างประทับใจ บนเส้นทางทุรกันดารที่ไม่น่าจะผ่านไปได้ แต่ ATV ก็ทำให้เราผ่านไปอย่างไม่เกินแรง อยากให้เพื่อนๆ ได้ลองมาสัมผัสดู แล้วจะรู้ว่า เมืองไทยของเรานั้นมีเรื่องที่น่าสนใจซ่อนอยู่อีกมากมาย...
เย็นนี้บนยอดดอย ผมได้เห็นพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ควันจากไฟในเตาของพี่น้องชาวม้ง เริ่มลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือหมู่บ้าน เป็นสัญญาณบอกถึงการเตรียมอาหารมื้อเย็น เด็กๆ ลูกหลานชาวม้งวิ่งกลับเข้าบ้านตามเสียงเรียกของพ่อแม่ ผมจิบชาหอมกรุ่น แล้วละสายตาจากแสงสุดท้ายด้วยความอาลัย ที่ต้องจำใจกลับเข้าไปพักผ่อนในเมือง

++ MTB ++

เช้าวันอาทิตย์

เมื่อคืนแสงสีของเมืองเชียงใหม่ ทำให้ผมกลับเข้ามานอนดึก แต่เช้านี้ก็ยังเป็นเช้าที่สดชื่นสดใส เพราะที่นี่คือ เชียงใหม่ วันนี้เราจะออกไปผจญภัยใน อ.แม่แตง โปรแกรมสำหรับวันนี้ นั่งช้าง ขี่จักรยานเสือภูเขา และต่อด้วย ล่องแก่ง !!!

อย่างว่าแหละครับ อย่างที่ผมเคยพูดถึงในเรื่องก่อนๆ ว่า กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยนั้น สร้างความสนุกสนานให้แก่ท่านๆ ก็จริงอยู่ แต่ความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวนักท่องเที่ยวเองด้วย ที่ต้องปฏิบัติตามกติกาอย่างเคร่งครัด เชื่อฟังสตาฟ และมีสติอยู่เสมอ


การท่องเที่ยวของเราในวันนี้เริ่มจาก การปั่นจักรยานเสือภูเขา จากบริเวณเหนือปางช้างแม่แตง บนเส้นทางทุรกันดาร ส่วนใหญ่ของเส้นทางเป็นการควบคุมจักรยานขณะลงมาจากเขาสูง หรือที่เขาเรียกกันว่า ดาว์นฮิลล์ (Down Hill) นั่นแหละ .... ผมนึกกระหยิ่มในใจว่า หมูๆ ... พอเจอของจริงเข้าแทบแย่ จะตกหลังเสืออยู่หลายโค้งเหมือนกัน
ช่วงหลังมานี่ผมไปหมกมุ่นอยู่กับกิจกรรมพวกโรยตัวมากไปหน่อย เลยไม่ค่อยขี่เสือสักเท่าไรนัก (คุยๆ แก้ตัว) โชคดีที่เสือภูเขาตัวที่ผมขี่ มีเบรคเป็นเยี่ยม ไม่งั้นระหว่างทาง 10 กม. ก่อนถึงปางช้างแม่แตง นี้คงต้องมีจุดรับบริจาคเลือดจากผมไปบ้างเหมือนกัน .... เสียวววววววว

++ Elephant Riding ++


ผ่านเรื่องเสือ มาเรื่องช้าง เรื่องของสัตว์ใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย การนั่งช้างแม่แตง ลุยลำน้ำแม่แตง เราคงจะเห็นภาพกันบ่อยๆ ที่ช้างเดินลงเป็นทิวแถวลุยไปในสายน้ำ วันนี้ผมได้มาสัมผัสแล้ว ปางช้างที่นี่เป็นปางช้างใหญ่ มีหลายเจ้าให้เลือก ซึ่งก็เป็นบริการมาตรฐานเดียวกันเส้นทางเดียวกัน แต่รอบการเดินสามารถตกลงระยะทางกันได้ ใกล้ๆ ก็ถูกหน่อย ไกลหน่อยราคาก็เขยิบไปอีกนิด ถือว่าช่วยชาวบ้านเขาไป อย่าไปว่าแพงเลยครับ เพราะช้างแต่ละตัววันๆ หนึ่งเขาต้องกินเยอะมาก กว่าจะเลี้ยงจนฝึกสอนให้ใช้งานได้ต้องใช้เวลามากโขอยู่
ควาญ และช้างจะพาข้ามลำน้ำแม่แตง จากนั้นก็เดินขึ้นเขาลงเขา สัมผัสกับธรรมชาติในผืนป่าแม่แตง ที่ให้ความร่มรื่นสดชื่นเย็นสบาย ผมนั่งโยกเยกอยู่อย่างไม่รู้สึกเบื่อกับทิวทัศน์ที่ได้เห็น ส่วนความติ่นเต้นนั้นคงอยู่ที่ความคิดที่ว่า หากช้างพาเราเตลิดเข้าป่าไป ผมจะทำอะไรดีเป็นอันดับแรก แต่ถึงยังไงผมก็มั่นใจว่าช้างที่ได้รับการฝึกมาอย่างดี และควาญช้างที่มีความชำนาญ คงไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นแน่...


มีเกร็ดความรู้มาฝากกันนิดนึงครับ สำหรับผู้ที่คิดจะเข้าใกล้ช้าง หมอช้างจากสุรินทร์ เคยบอกผมว่า อย่าเข้าใกล้ช้าง ที่ไม่มีควาญอยู่ใกล้ เพราะช้างโดยพอุปนิสัยแล้วจะไม่ค่อยชอบมนุษย์นัก จะเชื่อฟัง และยอมรับควาญที่ดูแลเป็นประจำเพียงผู้เดียวเท่านั้น ดังนั้นหากเข้าไปใกล้ช้างที่ไม่มีควาญอยู่ด้วย เราอาจถูกช้างทำร้ายได้ครับ


++ Raft ++

ยังๆ ๆ ไม่หมดแรงครับ ช่วงบ่ายของวันนี้ผมได้ไป ล่องแก่งแม่แตง กันต่อ จุดล่องแก่งไม่ไกลจากปางช้างมากนัก ช่วงหน้าฝนอย่างนี้ สายน้ำแม่แตงกำลังรุนแรงเย้ายวนให้นักผจญภัยทั้งหลายไปสัมผัส สายน้ำแม่แตงมีแก่งที่จัดได้ว่าอยู่ในระดับ 4 5 นับได้ว่าโหดติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเหมือนกัน การล่องแก่งด้วยเรือยางให้ความสนุกสนานเป็นหมู่คณะ ผมอยากจะขอแนะนำว่าการล่องแก่งแม่แตง เป็นกิจกรรมหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาด


โขดหิน กับ สายน้ำที่ไหลเชี่ยว ผ่านภูมิประเทศที่สวยงาม เส้นทางนี้คุณๆ จะได้สนุกสนานพร้อมๆ ไปกับการพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุด ทุกๆ แก่งที่ผมได้ลงไปพร้อมๆ กับเรือยาง ล้วนตื่นเต้นเร้าใจ การบังคับเรือของนายท้ายดูเป็นหน้าที่หนัก แต่ถึงกระนั้นพวกเราก็ผ่านพ้นมาได้ทุกแก่งอย่างปลอดภัย


จบสิ้นการผจญภัยในสายน้ำแม่แตง ก็เป็นเวลาเย็นของวันอาทิตย์ จากแม่แตงผมกลับเข้าเมืองเชียงใหม่อีกครั้ง กลับไปเพื่อพักผ่อนนอนหลับ (คืนนี้ไม่มีแรงไปชมแสงสีของเชียงใหม่แล้วครับ) รอเช้าพรุ่งนี้ วันที่ผมต้องจำใจเดินทางกลับเพื่อมาทำงานต่อในเช้าวันจันทร์
ทริปนี้ถือเป็นทริปผจญภัยที่ผมได้รับรสกิจกรรมได้อย่างหลายในเวลาเพียงน้อยนิด หากเพื่อนๆ สนใจในเส้นทางนี้ ก็ลองติดต่อกันดูตามที่อยู่ด้านล่างนะครับ วันหยุดสุดสัปดาห์เพียงสองวัน ยิ่งการเดินทางสู่เชียงใหม่สะดวกสบายมากขึ้น ด้วยสายการบินที่ราคาไม่แพง ไม่ว่าจะเป็น แอร์เอเซีย ใครๆ ก็บินได้ หรือ นกแอร์ บริการท่านด้วยความเป็นมิตร ก็ลองเลือกใช้บริการกันดู หากหัวใจเรียกร้องการผจญภัย เชียงใหม่อยู่ไม่ไกลสำหรับทุกคนแล้ว

การเดินทาง รถโดยสารประจำทาง มีทั้งรถประจำทางธรรมดาและรถปรับอากาศ บริการระหว่างกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ทุกวัน ใช้เวลา เดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง รายละเอียดสอบถามได้ที่ โทร. 0-2272-5242 (รถปรับอากาศ) ทางรถไฟ มีรถด่วน และรถเร็ว ออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพฯ ทุกวัน สอบถามรายละเอียดกำหนดการเดินรถ ได้ที่หน่วยบริการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทยโทร. 0-2223-7010 , 0-2223-7020 ทางเครื่องบิน แอร์เอเซีย โทร.0-2515-9999 , นกแอร์ โทร. 1318

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือ จองทริปการเดินทาง เชียงใหม่ แอดเวนเจอร์   23/1 ถ.ศรีภูมิ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง  โทร. 0 5341 8197 , 0 5341 8534  E-mail: cnxadventure@hotmail.com    www.chiangmaiadventure.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook