เส้นทางใหม่สู่เมืองปาย

เส้นทางใหม่สู่เมืองปาย

เส้นทางใหม่สู่เมืองปาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เส้นทางใหม่สู่เมืองปาย

ทางเลือกใหม่สำหรับผู้มีเวลาในการเดินทางน้อย  แต่ต้องการเดินทางตามความฝันวันพักผ่อนยังเมืองที่แสนไกล

นุ บางบ่อ ... เรื่อง / ภาพ

     มนต์เสน่ห์ของเมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบท่ามกลางขุนเขาโอบล้อม โดยมีมวลหมอกขาวหนาวเย็นแผ่ตัวเข้าปกคลุม  ชีวิตของผู้คนบนความเรียบง่ายแบบสบายๆ กลมกลืนกับวัฒนธรรมธรรมชาติที่น้อยคนนักจะมีโอกาสบุกฝ่าเข้าไปสัมผัส นี่คือส่วนหนึ่งของชุมชนที่มีชื่อว่า "อำเภอปาย"
     เกือบ 20 ที่ผ่านมาดูเหมือน เมืองปาย จะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศ ที่มุ่งหวังมาพักผ่อนยังเมืองที่สงบเงียบเรียบง่ายแห่งนี้ การเดินทางมาเยือนในแต่ละครั้งคราวผู้เดินทางต้องมีการวางแผนและศึกษาข้อมูลล่วงหน้า เพราะเนื่องจาก อำเภอปาย ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากเมืองใหญ่ อันได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัดแม่ฮ่องสอน 
     ด้วยระยะทางและเวลานี่เองที่เป็นตัวแปรสำคัญ ทำให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจจะมาเยือนเมืองปายสักครั้งหนึ่ง ต้องวางแผนการเดินทางล่วงหน้านานนับเดือน บ้างต้องดูวันหยุด บ้างต้องดูวันลา และเมื่อเดินทางไปถึงแล้วหากจะเร่งกลับ หรือ เดินทางต่อ ก็เป็นการไม่คุ้มค่านัก ซึ่งควรจะพักสักหนึ่งหรือสองคืนเป็นอย่างน้อยสำหรับเมืองน่ารักๆ แห่งนี้
     จากการเดินทางสู่เมืองปายแบบเดิมในเส้นทางยอดนิยม คือทางรถยนต์ จากจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหน้าออกไปทางอำเภอแม่ริม ตรงต่อไปบนทางหลวงสาย 107 ถึงแยกแม่มาลัย เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงสาย 1095 ผ่านเส้นทางคดโค้งสูงชัน ผ่านอช.ห้วยน้ำดัง ถึงอำเภอปาย รวมแล้วใช้เวลาเกือบ 2.30 ชั่วโมง ถ้าหากเป็นรถโดยสารขาวแดงสายเชียงใหม่-ปาย ก็อาจใช้เวลามากกว่านี้อีกสักหน่อย 
     เร็วๆ นี้สำหรับนักเดินทางที่มีเวลาน้อย กำลังจะมีทางเลือกใหม่สู่เมืองปาย นั่นคือการเดินทางโดยเครื่องบินเล็ก ซึ่ง บริษัท สยาม เจนเนอรัล เอวิเอชั่น จำกัด  หรือ สายการบิน เอส จี เอ ที่กำลังจะเปิดให้บริการในช่วงกลางเดือนมกราคม 2550 นี้ 
    โดยจะเปิดในเส้นการบินระหว่าง จังหวัดเชียงใหม่ สู่ อำเภอปาย ปฏิบัติการบินด้วยเครื่องบิน เซสน่า 208B แกรนด์ คาราแวน  ซึ่งเป็นเครื่องบินที่มีชื่อเสียงในด้านการใช้บินเพื่อชมทิวทัศน์ทางอากาศ และใช้เดินทางเข้าสู่เมืองเล็กๆ ได้อย่างดีเยี่ยม
     และจากประวัติความปลอดภัยของอากาศยาน และเครื่องยนต์ของ แพรท แอนด์ วิทนีย์ จึงทำให้ เซสน่า แกรนด์ คาราวาน เป็นอากาศยานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับภารกิจการเดินทางเชื่อมต่อเมืองเล็กภายในประเทศ  ด้วยรูปแบบการบินที่มีความสูงของเพดานบินไม่มากนัก ผู้โดยสารจะสามารถชมทิวทัศน์อันสวยงามของป่าไม้ขุนเขา และสายน้ำ ในมุมมองใหม่ๆ ได้ไปตลอดเส้นทาง 
     ระยะเวลาที่ใช้ในการบินจากจังหวัดเชียงใหม่ สู่อำเภอปาย นั้นก็เพียง 20 นาที เรียกได้ว่าสะดวกสบายฉับไวขึ้นมาก แถมยังได้ชมทิวทัศน์แปลกตาระหว่างทางที่ลัดฟ้ามาอีกด้วย หากรวมการเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่เชียงใหม่ โดยทางเครื่องบินแล้วมาต่อเครื่องบินเล็กของสายการบิน เอส จี เอ สู่อำเภอปาย คุณก็จะเหลือเวลาท่องเที่ยวในอำเภอปายได้อีกมาก 
     ทั้งนี้ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้พัฒนาสนามบินอำเภอปายที่มีอยู่เดิม ปรับปรุงใหม่ ให้ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยมปลอดภัยขึ้นมาใหม่เอี่ยมอ่อง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะเลยทีเดียว
      น่าสนใจมากครับ สำหรับผู้มีเวลาน้อยแต่มีความต้องการจะเดินทางไปสู่ดินแดนที่ห่างไกล การเดินทางโดยเครื่องบินเล็กไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป และในอนาคตอันใกล้นี้ ทางสายการบิน เอส จี เอ ฝากมาบอกว่า จะขยายเส้นทางการบิน ระหว่างเมืองในภาคเหนือเพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้เพื่อรองรับผู้มีเวลาน้อยแต่จำเป็นต้องเดินทางไกลครับ 

ขอขอบคุณ - สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม บริษัท สยาม เจนเนอรัล เอวิเอชั่น จำกัด  (สายการบิน เอส จี เอ) โทร. 0-2641-4190  แฟกซ์. 0-2641-4807  Email : info@sga.aero  www.sga.co.th

เบลล์วิลล่า รีสอร์ท , ปาย www.bellevillaresort.com 

แม่ฮ่องสอน แอดเวนเจอร์ 0 5361 4286

  เรื่องที่เกี่ยวข้อง น้ำเชี่ยวในป่าปาย 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook