น้ำตกโขะทะ (ตอนที่ 2)

น้ำตกโขะทะ (ตอนที่ 2)

น้ำตกโขะทะ (ตอนที่ 2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พี่อู๊ดดี้  คุณสุชาติ จันทร์หอมหวล พี่จืด  คุณอำนวยพร บุญจำรัส พี่ป๊อบ  คุณพีระวัฒน์ จริยสมบัติ พี่แจ๊ค  คุณธนิสร หลักชัย พี่ต่าย เอ็ด แม่ปิง   คุณวรรัช บัวทอง พี่เหล็ก  คุณดิเรก นุ บางบ่อ

น้ำตกโขะทะ (ตอนที่ 2)

  สายฝนที่พรั่งพรำเกือบทั้งคืนเริ่มหยุด และหายไปในตอนเช้าพอดี มวลหมอกไหลเลื่อนลอยอ้อยอิ่งเข้าปกคลุมหมู่บ้าน กอปรกับเสื้อผ้าที่ยังไม่แห้งสนิทแต่เราจำเป็นต้องใส่ เมื่อสายลมหนาวประทะร่างกายจึงรู้สึกสั่นสะท้าน นี่เป็นเช้าแรกของการเดินเข้ามาในป่าแห่งนี้

ช้างแบกสัมภาระเดินนำพวกเราไปก่อน
พี่อู๊ดดี้ ขณะเดินนำลงไปชมน้ำตกโขะทะ

   จากหมู่บ้านโขะทะ พวกเราต้องเดินต่อไปทางทิศใต้อีกประมาณ 2 กิโลเมตรเมตรเศษ แต่เป็น 2 กิโลเมตรที่เดินลำบาก เนื่องจากมีสภาพเป็นทุ่งนา

   ต้องเดินตามคันนาแคบๆ มีหญ้าขึ้นปกคลุมทำให้ทางรก บางช่วงเป็นน้ำขัง ยิ่งช่วงสุดท้ายบริเวณทางลงไปชมน้ำตก ค่อนข้างลื่นมาก ไม่เตียนเพราะว่า ไม่ค่อยมีใครใช้สัญจรไปมานักถึงแม้จะเป็นคนในหมู่บ้านก็ตาม

   เสียงน้ำตกดังกระหึ่ม บ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ของสายมหานทีที่ถูกปิดบังไว้ด้วยผืนป่าทึบ ผมรู้สึกตื่นเต้นเป็นที่สุดที่ได้ยินเสียงน้ำกึกก้องไปทั่วป่า

    ละอองน้ำขาวโพลนลอยละลิ่วปะทะให้ร่างกายชุ่มชื่นอีกครั้ง หลายคนในคณะเดินทางได้ลงไปถึงชั้นล่างของน้ำตกโขะทะแล้ว แว่วเสียงมาว่า คุ้มค่ากับการเดินมา...

ออกเดินสู่หมู่บ้านทิโพจิ
ออกเดินสู่หมู่บ้านทิโพจิ

    อุปกรณ์ถ่ายภาพที่เราทุกคนตระเตรียมมาถูประคองออกมาอย่างระมัดระวัง ละอองน้ำเป็นอุปสรรคต่อเครื่องมืออิเลคโทรนิค แต่เราก็ต้องยอมเพื่อแลกกับการเก็บภาพความยิ่งใหญ่ความประทับใจกลับมา

    ผมพยามเปิดเลนส์ให้กว้างที่สุดเพื่อเก็บภาพน้ำตกโขะทะให้หมด แต่ด้วยจุดที่ยืนอยู่ไม่อำนวยให้กับมุมภาพด้านบน ซึ่งเป็นชั้นของน้ำตกอีกสองสามชั้นที่มีลักษณะความงดงามคล้ายๆ กัน

น้ำตกโขะทะ

     แต่ถ้าหากว่าได้อยู่ในมุมสูง เช่นบนเครื่องบิน คงจะเก็บภาพรวมของสายน้ำตกได้หมด และนั่นคงเป็นภาพที่ประทับใจที่สุดโดยหาชมได้ยากอีกภาพหนึ่งทีเดียว

น้ำตกโขะทะ น้ำตกโขะทะ
น้ำตกโขะทะ

    น้ำตกโขะทะ เกิดจากลำห้วยกล้อท้อ เช่นเดียวกับน้ำตกทีลอซู แต่ว่าตั้งอยู่ตอนปลายช่วงก่อนไหลลงสู่ลำน้ำแม่กลอง ลักษณะของสายน้ำตกโขะทะจะไหลลดหลั่นลงมาตามเชิงชั้นหินปูน ก่อเกิดเป็นน้ำตกชั้นน้อยใหญ่มากกว่า 10 ชั้น จึงถือเป้นน้ำตกที่ยิ่งใหญ่อีกแห่งในเขต อ.อุ้มผาง

    พวกเราต่างคิดกันว่า อีกไม่นาน น้ำตกโขะทะ ต้องเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วไปถึงความยิ่งใหญ่ไม่แพ้น้ำตกทีลอซูที่อยู่เหนือขึ้นไปของลำห้วยนี้

  ผมนึกเล่นๆ หากจะบ้าบิ่นอยากจะล่องไปกับลำห้วยกล้อท้อนี้ แล้วไปบรรจบกับลำน้ำแม่กลอง จากนั้นไปผ่าฟันผ่านทุ่งใหญ่นเรศวร แล้วไปออกสู่ จ.กาญจนบุรี  ที่เขื่อนศรีนครินทร์ คงใช้เวลาหลายวัน และก็ไม่รู้ว่าชีวิตอันบอบบางของผมจะทนกับเส้นทางสายนี้ได้เปล่า ทั้งนี้ถึงแม้จะเป็นเส้นทางที่โหด และไม่ค่อยมีใครกล้า

เขาเพอวาตู
ออกเดินสู่หมู่บ้านทิโพจิ

     แต่พี่อู๊ดดี้ก็ผ่านพ้นประสบการณ์ที่ว่าแล้ว ด้วยระยะเวลาถึง 5 วัน สำหรับผมแล้วคงต้องปล่อยให้เป็นเพียงความใฝ่ฝันต่อไปอีกสักพัก

    คงต้องรอโอกาสหน้าฟ้าใหม่ และเตรียมพร้อมร่างกาย และจิตใจให้พร้อมมากกว่านี้ แล้วผมจะกลับมาสานต่อความฝันอันสุดยอดแห่งผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และลำน้ำแม่กลองนี้

ผีเสื้อตัวน้อย

สู่หมู่บ้านทิโพจิ

ช้างกับสัมภาระ

    เราต้องอำลา น้ำตกโขะทะ ด้วยสายตาที่อาลัย คงอีกนานมากที่ผมจะได้มีโอกาสกลับมาที่นี่อีกครั้งถึงแม้พวกเราอยากจะพักเหนื่อยกันต่อ แต่เป้าหมายปลายทางของวันนี้ยังอีกยาวไกล

&    นั่นคือ หมู่บ้านทิโพจิ เราเดินขึ้นจากริมสายน้ำตกโขะทะด้วยเส้นทางเดิม จากนั้นแยกไปทางทิศตะวันตกโดยมีปราการเป็นขุนเขาสูงที่ชื่อว่า เพอวาตู ขวางกันอยู่

     หมู่บ้านทิโพจิ อยู่หลังเขาลูกนี้ ระยะทางจากหมู่บ้านโขะทะประมาณ 8 กิโลเมตร เป็นเส้นทางเดินระหว่างสองหมู่บ้านไปมาหาสู่กัน พวกเราตกลงกันว่าวันนี้ถ้าเราเดินไม่ถึงหมู่บ้านทิโพจิ ก็ไม่เป็นไร เราจะตั้งแคมป์กันกลางทางระหว่างทางขึ้นเขาเพอวาตู แต่ถ้าสามารถเดินให้ถึงได้ก็จะไปให้ถึง

เขาเพอวาตูที่ต้องเดินข้ามไปสู่หมู่บ้านทิโพจิ
อาหารกลางวัน ในกระต๊อบกลางป่า

    ผมรู้สึกปลอดโปร่งที่สองวันนี้ไม่พบเจอรถยนต์เลย ชาวบ้านที่นี่เวลาจะไปไหนมาไหนเขาก็จะใช้วิธีเดิน หรือก็ใช้ช้าง อากาศที่นี่ก็แสนบริสุทธิ์ ทำให้คนในหมู่บ้านมีอายุยืนยาว กลางคืนเงียบสงบไม่มีสิ่งเร้า ไม่มีร้านอาหาร หรือโรงหนัง ทำให้มีเวลาพักผ่อนค่อนข้างมาก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง น้ำตกโขะทะ ตอนจบ น้ำตกโขะทะ ตอนแรก

นุ บางบ่อ ... เรื่อง (2 / 2551) / ภาพ ออนไลน์เมื่อวันที่ 14  กุมภาพันธ์ 2551

ขอขอบคุณ - สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
พี่อู๊ดดี้ , พี่ยุ้ย , พี่เหล็ก ตูกะสู คอทเทจ โทร.  0 5556 1295 คุณตุ้ม ปากะญอ รีสอร์ท โทร. 08 9959 0989 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง. ภาคเหนือ เขต 4 โทร. 0 5551 4341-3

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook