พาตะลุยดอนหอยหลอด

พาตะลุยดอนหอยหลอด

พาตะลุยดอนหอยหลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ตะลุยดอนหอยหลอด ถิ่นแม่น้ำแม่กลอง ทานอาหารอร่อย สดๆ จากทะเล และอาหารขึ้นชื่อ คือหอยหลอด ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ ทำให้ดอนหอยหลอดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่ไม่เคย เงียบเหงา ผมเริ่มออกเดินทางจากกรุงเทพไปแต่เช้าเลย ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้ว ได้ไปสูดอากาศยามเช้า ที่ดอยหอยหลอด หลังจากนั้นก็เดินหาของกินอร่อยๆ อาหารที่นี่ส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเลทั้งนั้นครับ ใครที่ชื่นชอบอาหารทะเลล่ะก็ ไม่น่าพลาดที่นี่ครับ หอยเชลตัวใหญ่ๆ เนื้อนี่นุ่ม.อร่อยมาก อาหารทะเลที่ขายกัน มีทั้งเป็นแบบแผงข้างทาง กับที่เป็นร้านอาหาร ก็แล้วแต่จะหาทานกันนะครับ

     ดอนหอยหลอด มีลักษณะเป็นสันดอนปากน้ำแม่กลอง ที่เกิดจากการตกตะกอนของดินปนทราย (ชาวบ้านแถวนี้เรียกว่าทรายขี้เป็ด) มีอาณาบริเวณกว้างประมาณ 3 กิโลเมตร ยาว 5 กิโลเมตร มี 2 แห่ง คือ ดอนนอก อยู่บริเวณปากอ่าวแม่กลอง เดินทางไปได้โดยทางเรือ ส่วนดอนในอยู่ที่ชายหาดหมู่บ้านฉู่ฉี่ ตำบลบางจะเกร็งและที่ชายหาดหมู่บ้านบางบ่อ ตำบลบางแก้ว สามารถเดินทางไปได้โดยทางรถยนต์ บริเวณสันดอนนี้มีหอยอาศัยอยู่หลายชนิด ได้แก่ หอยลาย หอยปุก หอยปากเป็ด หอยแครง และโดยเฉพาะหอยหลอดจะมีมากที่สุดเลยครับ

     หอยหลอดเป็นหอยชนิด 2 ฝา ตัวสีขาวขุ่น มีเปลือกคล้ายหลอดกาแฟ ฝังตัวอยู่ในทราย การจับหอยหลอด จะใช้ไม้เล็กๆ ขนาดก้านธูป จุ่มปูนขาว แล้วแทงลงไปในรูหอยหลอดครับ หอยจะเมาปูนแล้วโผล่ขึ้นมาให้จับ ดอนหอยหลอดนี้ ในเวลาน้ำมากจะถูกน้ำท่วม และในช่วงเวลาน้ำน้อย ขณะน้ำลงจะสามารถไปเที่ยวชม ทัศนีย์ภาพได้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเที่ยวชมดอนหอยหลอดคือ ระยะเวลาเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ของทุกปีที่บริเวณใกล้เคียงดอนหอยหลอดหมู่บ้านฉู่ฉี่นี้เป็นที่ตั้งศาลกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ และมีร้านอาหาร ร้านขายสินค้าพื้นเมือง เช่น หอยหลอดแห้ง อาหารทะเลสด น้ำปลา กะปิคลองโคน น้ำตาลปึก น้ำตาลสด ฯลฯ มีจำหน่ายอยู่หลายร้าน สถานที่จอดรถสะดวก

     สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ได้แก่ วัดบ้านแหลม หรือ วัดเพชรสมุทรวรวิหาร ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่กลอง เป็นวัดที่สำคัญที่สุดในจังหวัด ตั้งอยู่ในตัวเมือง เป็นที่รู้จักทั่วไป เพราะเป็นวัดที่มีพระพุทธรูปสำคัญคือ "หลวงพ่อบ้านแหลม" เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ มีผู้เดินทางมานมัสการกันเป็นประจำ ภายในบริเวณวัดเพชรสมุทรยังมีพิพิธภัณฑ์สงฆ์ ซึ่งภายในมีพระพุทธรูปบูชาและพระเครื่องในสมัยต่างๆ โบราณวัตถุเครื่องลายครามและธรรมมาศน์บุษบกสมัยกรุงศรีอยุธยาไว้ให้ชมด้วย

การเดินทางไปดอนหอยหลอด

ไปยังหาดหมู่บ้านฉู่ฉี่ ตำบลบางจะเกร็ง เลยทางแยกเข้า  จังหวัดสมุทรสงคราม ไปประมาณ 3 กิโลเมตร ก่อนที่จะข้ามสะพานพุทธเลิศหล้านภาลัย ทางซ้ายมือตรงเชิงสะพานมีถนนเล็กๆ เข้าวัดศรัทธาธรรม-คลังน้ำมันเชลล์ ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร แล้วเดินลงชายหาดจนถึงดอนหอยหลอด ไปยังหาดหมู่บ้านบางบ่อ ตำบลบางแก้ว เริ่มต้นตรงข้ามด่านชั่งน้ำหนักทางหลวง ริมถนนธนบุรี-ปากท่อ ก่อนถึงทางแยกเข้าจังหวัดสมุทรสงคราม ประมาณ 1 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางเข้า เป็นถนนลูกรังระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร รถใหญ่ไม่สะดวกที่จะนำเข้าไป ทางเรือ ไปยังดอนนอก มีเรือขนาดต่างๆ ไว้บริการที่ท่าริมน้ำแม่กลอง ถ้าเป็นคณะใหญ่กรุณาติดต่อสอบถามไปที่ โรงเลื่อยจักรซุ่นฮวดเฮง โทร. 711466 (ต้องจองล่วงหน้า) หรือติดต่อที่ห้องขายตั๋วเรือข้ามฟากริมแม่น้ำแม่กลอง

หมายเหตุ นักท่องเที่ยวที่ลองจับหอยหลอดแล้วมีปูนขาวเหลือ อย่าสาดปูนขาวทิ้งบนสันดอน เพราะจะทำให้  หอยที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นตายหมด

 

ภาพซ้าย : อาหารทะเลสดๆ  อยู่ที่ดอนหอยหลอด  มีหลายชนิดให้เลือกทาน  ล้วนแต่เด็ดๆ ทั้งนั้นครับ

ภาพขวา : ป่าชายเลนที่มีต้นไม้โกงกางขึ้นอยู่เต็มไปหมด

ภาพซ้าย : ลูกจากสดๆ  ที่ชาวบ้านนำมาขาย  ใครจะขอชิมก็ย่อมได้  อิอิ..ผมชิมมาแล้ว  อร่อยดีครับ

ภาพขวา : ป้ายบอกเส้นทางท่องเที่ยวในบริเวณ  ดอนหอยหลอด

ภาพซ้าย : ไม่บอกก็คงไม่รู้ว่าเค้าเป็นใคร  แต่อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับ พี่คนนี้เค้าเป็นคนที่ไปเก็บหอยหลอด  มาให้เราทานกันไงครับ  นี่ล่ะ ชุดพร้อมลุย

ภาพขวา : พ่อค้า แม่ค้า  ที่นำปูนขาว  และอุปกรณ์  การจับหอยหลอด  มาวางไว้คอยให้บริการแก่นักท่องเที่ยว

ภาพซ้าย : สะพานไม้ เดินไปสู่เส้นทางการจับหอยหลอด  ไป...เราไปดูกันเลยดีกว่า  เดินหน้าเลยยย....วู้ว

ภาพขวา : นี่ไงครับ ตัวเป็นๆ ของเจ้าหอยหลอด  ที่เราทานกันน่ะ  ดูสิครับ ตัวเหมือนหลอดจริงๆ ด้วย

ภาพซ้าย : วิวสวยๆ  บริเวณที่เค้ามาจับหอยหลอดกันครับ 

ภาพขวา : อ่ะ  ดูหอยหลอดตัวนี้สิ  กำลังแยกร่างออกจากเปลือกแล้ว

ภาพซ้าย : เจ้าปูน้อยแสนซน  เรากำลังมาจับหอยหลอดกันอยู่ดีๆ  ปูตัวนี้ก็โผลมา  ตกใจหมดเลย  นึกว่าตัวอะไร  คิกๆๆๆๆ

ภาพขวา : ปลาแห้งปลาเค็ม  เค้านำขึ้นมาสดๆ จากทะเล  แล้วนำมาตากแดดแบบนี้ครับ เสร็จจากนี้ก็นำมาขายกัน อื่ม..น่าอร่อยอีกแล้ว  

ภาพซ้าย - ขวา : มาแล้วๆๆๆ  ภาพบาดตาบาดใจ  ผมอดไม่ได้ที่จะต้องกลืนน้ำลายดังเอื๊อก...อาหารทะเลสดๆ  ที่มาวางขายที่ดอนหอยหลอด  เยอะแยะไปหมด  เลือกทานได้ตามใจชอบเลยนะครับ  
ภาพซ้าย : บรรยากาศของดอนหอยหลอด  

ภาพขวา : ซูมภาพให้เห็นกันชัดๆ ครับ หลายคนคงไม่เคยเห็นไข่แมงดานะครับ  นี่ไงอร่อยเด็ด ลองหาทานดูนะครับ แล้วจะติดใจ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook