ปากะญอ รีสอร์ท

ปากะญอ รีสอร์ท

ปากะญอ รีสอร์ท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปากะญอ รีสอร์ท

ทุ่งใหญ่นเรศวร

     ดินแดนที่ห่างไกล ยังคงรอคอยนักเดินทางคนแล้วคนเล่าให้มาสัมผัสสิ่งอัศจรรย์ ที่ธรรมชาติได้สรรค์สร้างและซ่อนไว้ในพงไพร อันห่างไกลจากโลกภายนอก หนทางอันตรายแสนยาวไกล ราวกับเป็นการทดสอบ ผู้ที่ผ่านพ้นไปได้คือผู้ที่มีใจรักและแสวงหาธรรมชาติจริงๆ

น้ำตกทีลอจ่อ น้ำตกทีลอจ่อ ลำห้วยอุ้มผาง

    อำเภออุ้มผางเป็นหนึ่งในแปดอำเภอของจังหวัดตาก ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของตัวจังหวัด เป็นอำเภอที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย แต่ทั้งนี้ในพื้นที่ทั้งหมดนั้น มีที่ราบเพียง 3 % นอกนั้นมีลักษณะเป็นป่าเขา มีแนวพรมแดนติดกับสหภาพเมียนม่าที่ยาวถึง 180 กม.

    แต่เดิมพื้นที่อำเภออุ้มผางเป็นถิ่นอาศัยของชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง หรือ ที่บางคนเรียกว่า ปกาญอ ซึ่งแปลว่า ข้าคือคน ต่อมาเริ่มมีชาวไทยต่างถิ่นอพยพเข้ามา จนทำให็อุ้มผางเป็นชุมชนขนาดใหญ่ขึ้น ทุกชีวิตดำเนินไปด้วยความสงบเรียบง่าย ท่ามกลางอ้อมกอดของขุนเขา ป่าไม้ สายน้ำจากห้วยเล็กๆ ทุกสารทิศเดินทางมารวมกัน กลายเป็นจุดกำเนิดต้นน้ำแม่กลอง ไหลลงไปหล่อเลี้ยงสรรพชีวิต ผ่านผืนป่าใหญ่ตะวันตก ทุ่งใหญ่นเรศวร และเข้าสู่ จ.กาญจนบุรี

หมู่บ้านปากะญอ
น้ำตกทีลอซู น้ำตกทีลอซู

    ด้วยความงดงามของธรรมชาติ และความยิ่งใหญ่ของสายมหานที น้ำตกทีลอซู ได้ทำให้อำเภอเล็กๆ แห่งนี้ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในยามปลายฝนต้นหนาว และติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยได้อย่างง่ายดาย

น้ำตกทีลอซู

    จากการที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากันอย่างมากมาย ที่พัก รีสอร์ท จึงเกิดขึ้นในอำเภอที่ห่างไกลนี้ด้วยความจำเป็น แต่ก็นับเป็นผลดีทั้งนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งก็ได้แก่ชาวบ้านในพื้นที่นั่นเอง

    วันนี้รีสอร์ทรีวิวขอแนะนำ ที่พักอีกแห่งหนึ่งในอำเภออุ้มผาง มาให้รู้จักกันเผื่อเพื่อนๆ ได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวกัน

ปากะญอ รีสอร์ท ปากะญอ รีสอร์ท

     ปากะญอ รีสอร์ท ที่พักสบายๆ สงบเงียบบนเนินเขาห่างจากตัวอำเภออุ้มผางเพียง 1 กม. ไปทางด้านหลัง ซึ่งทางสายนี้เป็นทางเดียวกันกับที่จะไปหมู่บ้านอุ้มผางคี หมู่บ้านของชาวกระเหรี่ยงที่มีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม และเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ

     สองปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ ปากะญอ รีสอร์ท ได้ถือกำเนิดขึ้นบนแผ่นดินดอยลอยฟ้า และค่อยๆ เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวในแบบบอกต่อๆ กันไป ถึงความประทับใจในการบริการท่องเที่ยวสู่น้ำตกทีลอซู , เที่ยวชมป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และความเป็นกันเองจากคุณตุ้ม ผู้เป็นเจ้าของ ถึงแม้จะเป็นหญิงสาวที่สืบเชื้อสายปากะญอในชั้นปลายจากบ้านป่าแห่งนี้ แต่ปากะญอ รีสอร์ท ก็ได้ถูกพัฒนาจากประสบการณ์การเดินทางของเธออย่างพิถีพิถัน

ปากะญอ รีสอร์ท

     กอปรกับการพัฒนาปรับปรุงอยู่เป็นประจำ ไม้ดอกไม้ประดับภายในรีสอร์ทได้เจริญงอกงามท่ามกลางความหนาวเย็นของภูมิอากาศ แต่ละดอกล้วนบานสะพรั่งชูช่อผลิดอกสวยงามให้เชยชมเมื่อยามลมหนาวมาเยือน

ปากะญอ รีสอร์ท
ปากะญอ รีสอร์ท ปากะญอ รีสอร์ท ปากะญอ รีสอร์ท
ปากะญอ รีสอร์ท

     บริเวณด้านข้างของปากะญอ รีสอร์ท มีลานกิจกรรมแคมป์ไฟเล็กๆ น่ารักๆ ให้ร่วมวงสนทนา หรือ ปิ้งย่างอาหารรับประทาน  พร้อมฟังเสียงซึง ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านของ อ.อุ้มผาง ในบรรยากาศโรแมนติกของค่ำคืน และเมื่อมองถัดออกไปทางด้านทิศตะวันออกจะเป็นทุ่งนาข้าว ซึ่งผู้เป็นเจ้าของได้ปลูกไว้รับประทานเอง และยังเป็นแปลงสาทิศให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

    ในทุกเช้าของวันในฤดูหนาวที่อากาศพอเหมาะ มวลหมอกจะเกาะตัวกันเป็นกลุ่ม ลอยเอื่อยไปตามทิศทางลม ปกคลุมภูเขาที่อยู่ด้านหน้า เสียงสรรพสัตว์ร้องระงมปลุกหลากชีวิตให้ตื่นจากหลับไหล  มันเป็นบรรยากาศที่หาไม่ได้ในเมืองใหญ่ที่สับสนวุ่นวาย แต่ถ้าเป็นอุ้มผางแล้วละก็...ไปดูกันมั๊ยล่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

ปากะญอรีสอร์ท ( วรวรรณ จินดาทอง...ตุ้ม ) เลขที่ 136 ม.3 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มมผาง จ.ตาก 63170 โทร.08 9959 0989 , 08 6935 2234 , 0 5556 1547  แฟ็กซ์. 0 5550 7676 www.pakayor.com E-mail : worawan.j@hotmail.com

การเดินทางผ่านถนนลอยฟ้าสู่อุ้มผาง "อุ้มผาง" เป็นเมืองท่องเที่ยวในอ้อมกอดของผืนป่า และหุบเขาสูงแห่งสุดท้ายของประเทศไทยที่ยังเหลืออยู่ ผู้ไปเยือนอุ้มผางโดยทางรถยนต์จะได้สัมผ้สกับความงามของ "ถนนลอยฟ้า" ซึ่งเป็นแนวถนนลาดยางที่คดเคี้ยว 1,219 โค้งลัดเลาะไปในป่าใหญ่และสันเขาสูงสลับซับซ้อน

จากกรุงเทพฯ เดินทางตามทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ขัยนาท นครสวรรค์ กำแพงเพชร ถึง จังหวัดตาก ระยะทางประมาณ 425 กม. ก่อนถึงตัวจังหวัดตาก 7 กม. จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 105 (ตาก-แม่สอด) ถึงอำเภอแม่สอด ระยะทาง 86 กม.แยกซ้ายมือไปตามทางหลวงหมายเลข 1090 (แม่สอด-อุ้มผาง) ตามเทือกเขาถนนธงชัย เส้นทางคดเคี้ยวสลับซับซ้อน 1,219 โค้งจากอ.แม่สอดถึงอุ้มผางระยะทาง164 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-5 ชม. รวมระยะทาง จาก กทม. 668 กม.

หมายเหตุ เส้นทางช่วงแม่สอด-อุ้มผาง นักเดินทางควรขับรถด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ และรถที่ใช้ควรมีสภาพดี หรือรถที่มีสมรรถนะสูง เพราะเป็นเส้นทางตัดผ่านเทือกเขา ถนนมีความคดโค้งมาก มีจุดแวะพักบริเวณกิโลเมตรที่ 84 มีร้านขายอาหาร และเครื่องดื่ม ผู้ที่เมารถควรรับประทานยาแก้เมารถไว้ล่วงหน้า

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook