"ส้มซ่า" พาช้อปที่ หน้าราม

"ส้มซ่า" พาช้อปที่ หน้าราม

"ส้มซ่า" พาช้อปที่ หน้าราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ส้มซ่า" พาช้อปที่ หน้าราม

มหาวิทยาลัยต่างๆ เปิดเทอมกันแล้วนะคะช่วงนี้ "ส้มซ่า" เลยขออาสาพามาช้อปที่ย่านการค้าที่ใหญ่มากแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ นั่นก็คือ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงนั่นเอง การเดินทางอันยาวไกลกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว พร้อมหรือยังคะ?

หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือที่ใครๆ เรียกกันติดปากว่า หน้าราม เป็นย่านที่คึกคักมากๆ เพราะมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยเปิดของรัฐบาลที่พร้อมจะซับน้ำตาให้กับผู้ที่ผิดหวังจากการเอ็นทรานซ์ได้อย่างดี ทำให้นักเรียนจากทั่วสารทิศของประเทศไทยมุ่งหน้าที่จะมาหาความสำเร็จที่นี่ แหมคนเยอะขนาดนี้ แล้วจะไม่ให้สินค้าเยอะยังไงไหว

"ส้มซ่า" จะพาเดินยาวเลยนะคะ ใครที่เหนื่อยง่าย ก็หาที่พักกลางทางเอาเองแล้วกัน เราจะเริ่มกันตั้งแต่ ซอยรามคำแหง 59 ไปจนถึง ซอยรามคำแหง 19 แหมดูตัวเลขแล้วเหมือนจะไกลนะคะ แต่ถ้ามาเดินซื้อของจริงๆ จะรู้ว่ามันเพลินมาก มารู้ตัวอีกทีก็เมื่อไม่มีร้านให้เราได้ดูของกันแล้วนั่นแหละค่ะ

1 ทุ่มพอดิบพอดี "ส้มซ่า" ก็เริ่มที่ ซอยรามคำแหง 59 ค่ะ อากาศค่อนข้างร้อน แต่ไม่เป็นไรเพื่อของถูก ขาช้อปอย่าง "ส้มซ่า" สู้ตายอยู่แล้วค่ะ อ้อ ! คนที่ขี้ร้อน ก็เตรียมพัดมาโบก เตรียมผ้าเช็ดหน้ามาซับเหงื่อก็ดีค่ะ จะได้เดินซื้อของกันอย่างสบายใจไร้กังวล สำหรับสินค้าก็มีให้เลือกเยอะมากๆ และราคาก็ถือว่ายุติธรรมค่ะ มีทั้งถูกมาก และถูกธรรมดา แต่ของแพงคงไม่มีหรอกค่ะ แถวนี้เป็นแหล่งนักศึกษา แม่ค้าคนไหนจะใจดำขายของให้เยาวชนในราคาแพงได้ไงล่ะค่ะ

เดินมาไกลก็ชักเริ่มกระหาย ขอแวะเติมความสดชื่นกับน้ำส้มและผลไม้ก่อนดีกว่า จะได้มีแรงพาทุกคนเดินช้อปต่อได้ แถวนี้ของรับประทานก็เยอะนะคะ มีให้เลือกทั้งแบบซื้อกลับ และนั่งรับประทานที่ร้าน ตลอดทางที่เดินมา เมื่อมีซอยที่ไหนก็จะมีของกินขายเพียบ และต้องมีทุกภาคด้วยนะคะ เพราะมหาวิทยาลัยรามคำแหงแห่งนี้ มีนักศึกษาจากทั่วประเทศมารวมกันอยู่ที่นี่ ถ้ามีไม่ครบล่ะแย่เลย คนที่ติดอาหารประจำภาคคงจะลำบากน่าดู

ถึง ซอย43/1 แล้ว ใครรู้บ้างว่าซอยนี้มีชื่อเรียกเล่นๆ ว่าอะไร? เด็กรามคงรู้ดี ราม3 ไงคะ เพราะว่าซอยนี้เป็นแหล่งรวมของสถานที่กวดวิชา เป็นแหล่งรวมนักศึกษารามที่ใหญ่มากอีกที่หนึ่ง ราม1 ก็คือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ตั้งอยู่บนถนนรามคำแหง ส่วน ราม2 ก็คือ มหาวิทยาลัยรามคำแหงตั้งอยู่แถวๆ บางนา ราม 3 ก็ต้องนี่เลย ซอยรามคำแหง43/1

เอาล่ะค่ะออกเดินทางกันต่อดีกว่า ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งรวมของนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง แน่นอนว่า ของใช้ที่จำเป็นของนักศึกษา ก็ย่อมต้องมีขายเยอะแน่นอน ชุดนักศึกษาทั้งชายและหญิง มีให้เลือกมากมาย แถมราคาก็ไม่แพงด้วยนะคะ รวมถึงสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยที่เอาไว้แต่งกับชุดนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเข็มขัด ตุ้งติ้ง เข็มติดหน้าอก และไม่ได้มีเพียงเครื่องแต่งกายเท่านั้น เรื่องของการเรียนก็ต้องเตรียมพร้อมเสมอ แต่ในการจะเอาชนะข้อสอบก็ต้องมีการฝึกฝนกันก่อน ที่ "ส้มซ่า" กำลังพูดถึง นั่นก็คือ ติวเตอร์ นั่นเอง แต่ติวเตอร์ก็ไม่ใช่มีแต่ติวเตอร์ที่ชาวรามต้องไปนั่งเรียนใน สถานที่กวดวิชาเท่านั้น แต่ติวเตอร์ที่ฮิตติดใจเด็กราม ก็คือติวเตอร์กระดาษ แนวข้อสอบไงคะ! สังเกตได้ว่ามีวางขายกันเยอะมากๆ ใครรู้ว่าติวเตอร์คนไหนเจ๋ง ก็จะติดตามซื้อกัน เอาจนกว่าจะสอบผ่าน สำหรับวิชาที่หินๆ แต่ถ้า ติวเตอร์คน และ ติวเตอร์กระดาษ ก็ยังเอาไม่อยู่ ลองไปไหว้พ่อขุนดูสิคะ รับรองว่าได้กำลังใจเพียบเลยค่ะ ที่พูดได้เนี่ยก็เพราะว่าเคยทำมาแล้ว แต่ไม่ไดเรียนที่หรอกนะคะ เพียงแต่บ้านของ "ส้มซ่า" อยู่จังหวัดสุโขทัย มีพ่อขุนรามที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด ถ้างั้นก็ฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกพ่อขุนด้วยคนนะคะ

สมัครเป็นลูกพ่อขุนเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ "ส้มซ่า" ก็จะพาทุกคนเดินช้อปแบบเป็นกันเองมากกว่าเดิมอีก ( ปกติก็เป็นกันเองอยู่แล้ว ) ตอนนี้เราหยุดอยู่ที่ โรงเรียนวัดเทพลีลา ตรงนี้มีทีเด็ดค่ะ ในเวลากลางคืนบางวันจะมีร้านอาหาร และร้านขายของหลากชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านขายของมือสอง มาเปิดขายกันบริเวณสนามของโรงเรียน ขอบอกว่าของดีนะคะ "ส้มซ่า" ก็อุดหนุนมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็อย่างว่านะคะ ของมือสอง ตาดีได้ ตาร้ายเสีย สำหรับใครที่อยากจะมาช้อปที่วัดเทพลีลานี้ วันไหนโชคร้ายร้านรวงก็จะไม่มี อันนี้ "ส้มซ่า" ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดค่ะ

จุดต่อไปก็อาจจะเป็นที่พักขาของนักช้อป นั่นก็คือ ซอยรามคำแหง 39 นั่นเอง ซอยนี้เป็นซอยที่ใหญ่และมีการจราจรพลุกพล่าน เราจึงไม่สามารถเดินผ่านไปได้ เหมือนซอยเล็กๆ ที่ผ่านมา สะพานลอยที่อยู่ระหว่างซอยนี้ เป็นที่พักผ่อนที่ดี แต่ก็อาจจะไม่สดชื่นเท่าไร รู้ๆ กันอยู่ว่า อากาศในกรุงเทพฯ เป็นอย่างไร แต่ก็น่าจะช่วยเก็บแรงให้นักช้อปได้ไม่มากก็น้อยค่ะ

ได้พักกันแล้ว ถึวคิวต้องไปต่อ เดินช้าเดี๋ยวตลาดจะวายไม่รู้นะคะ ช่วงซอย 39 ไปแล้วเนี่ย เสื้อผ้าก็จะเริ่มชุกขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่จะหาเสื้อผ้าที่มีแบบสวย ล้ำ อินสุดๆ เหมือนแถวสยามสแควร์ก็คงไม่ได้หรอกนะคะ อาจมีบางร้านที่แหวกคอนเซ็ปต์ของถูกบ้าง แต่ไม่มากค่ะ นอกจากเสื้อผ้าแล้วก็ยังมีอ๊อพชั่นเสริมของสาวๆ ทั้งเครื่องประดับ เครื่องสำอาง กระเป๋า รองเท้า แหมมาที่เดียวได้ครบเลยนะคะ ส่วนหนุ่มๆก็มีให้ช้อปบ้าง ถึงจะไม่มากเท่า แต่อย่างว่าต้องยกให้สาวๆ ไปนะคะเรื่องแต่งตัวเนี่ย คิดซะว่ามาทำคะแนนยกของให้แฟนก็แล้วกัน

และแล้วเราก็มาถึงจุดหมายปลายทาง ซอยรามคำแหง 19 เป็นที่เรียบร้อย นี่ก็3 ทุ่มแล้ว "ส้มซ่า" คงต้องขอตัวกลับไปนอนก่อนนะคะ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะได้ตื่นแต่เช้า เพื่อจะได้มาชื่นชมของที่ซื้อมา เผลอๆ อาจใส่ไปเลยก็ได้ คนมันเห่อทำไงได้ แต่ก่อนไป "ส้มซ่า" ขออธิบายการเดินทางนิดหน่อย สำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัดแล้วอยากจะมาเดินเที่ยว ที่หน้าราม หรือคนกรุงเทพฯที่ยังไม่เคยมา

รถเมล์มีหลายสายที่ผ่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ถ้าจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็จะมีสาย 168 ทั้งปอ.และรถธรรมดา

ถ้ามาจากรังสิต ก็ต้อง ปอ. 520 หรือใครที่ติดใจรถตู้ ก็มีเหมือนกัน

ถ้ามาจากมาบุญครอง ก็จะมี ปอ. 93 และ113

ถ้ามาจากหมอชิต ก็ต้อง 122 ค่ะ

แต่ถ้าจะให้แน่จริงๆ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนในกรุงเทพฯ ก็สามารถเดินทางไปทุกที่ได้อย่างถูกต้อง ด้วย โทร. 184

ได้ข้อมูลไปแล้ว ก็ขอให้เที่ยวให้สนุกนะคะ แล้วคราวหน้า "ส้มซ่า" จะพาไปเที่ยวย่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และมหาวิทยาลัยศิลปากร ค่ะ อย่าลืมติดตามตอนต่อไป

เรื่องและภาพ โดย "ส้มซ่า"

16 / 06 /2546

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook