มหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร

มหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร

มหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร

กำหนดจัดงาน  วันที่ 9-15 เมษายน 2549 

 

พิธีเปิด เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ทั่วประเทศ ประจำปี 2549 
กำหนดจัดงาน วันพุธที่ 12 เมษายน 2549 เวลา 18.00 น. 
สถานที่จัดงาน สนามหลวง กรุงเทพมหานคร 
กิจกรรมภายในงาน พิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ประดิษฐานบนบุษบกในมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เป็นพิธีเปิดงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ทั่วประเทศ โดยจัดให้มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ไปทั่วประเทศและทาง Website www.songkran.net ไปทั่วโลก 
อุทยานน้ำ ณ สนามหลวง ในงาน มหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2549 
กำหนดจัดงาน วันที่ 9-15 เมษายน 2549 เวลา 10.00 - 23.00 น. 
สถานที่จัดงาน สนามหลวง กรุงเทพมหานคร 
กิจกรรมภายในงาน การแสดงการจัดการแสดงอุทยานน้ำ ประกอบ แสง เสียง สื่อผสมและเทคนิคพิเศษ 3 ส่วน ได้แก่ อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นการนำเสนอพระราชอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ นำเสนอพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ โครงการตามพระราชดำริ และพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยนำเสนอให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่แห่งพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พสกนิกรมีต่อพระองค์  ตำนานความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์ นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์ ทั้งตำนานหลักและตำนานพื้นถิ่นที่สำคัญของภาคต่าง ๆ โดยองค์ประกอบของสิ่งจัดแสดงต่าง ๆ ให้เห็นถึงเอกลักษณ์และความแตกต่างของประเพณีในแต่ละพื้นที่  น้ำกับเทศกาลแห่งความสุข  นำเสนอระบบเทคนิคพิเศษในการจัดแสดงน้ำ ที่ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมได้ เพื่อให้สื่อถึงความสัมพันธ์ของน้ำที่สร้างความสุขในรูปแบบต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 
การจัดกิจกรรมจำลองประเพณีสงกรานต์ 4 ภาค ในงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 
กำหนดจัดงาน วันที่ 9-15 เมษายน 2549 เวลา 10.00 - 23.00 น. 
สถานที่จัดงาน สนามหลวง กรุงเทพมหานคร 
กิจกรรมภายในงาน การจัดการแสดงกิจกรรมจำลองประเพณีสงกรานต์ 4 ภาค โดยนำเสนอประเพณี และเอกลักษณ์ของประเพณีสงกรานต์ ในภาคเหนือ กลาง อีสาน ใต้ และการสาธิตอาหารและขนมไทยที่นิยมทำในช่วงประเพณีสงกรานต์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรม 
การจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงร่วมสมัย 
กำหนดจัดงาน วันที่ 12 - 15 เมษายน 2549 เวลา 18.00 - 23.00 น. 
สถานที่จัดงาน สนามหลวง กรุงเทพมหานคร 
กิจกรรมภายในงาน การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ของกรุงเทพมหานคร เช่น ประเพณีการรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส การก่อเจดีย์ทราย และการละเล่นอื่นๆ รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวที และการแสดงร่วมสมัย มากมาย 
ไหว้พระขอพร 9 พระอารามหลวง 
กำหนดจัดงาน วันที่ 9 - 16 เมษายน 2549 
สถานที่จัดงาน วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ วัดสุทัศนฯ วัดอรุณฯ วัดบวรฯ วัดสระเกศฯ  วัดชนะสงครามฯ วัดระฆัง วัดกัลยาณมิตรฯ 
กิจกรรมภายในงาน ร่วมแต่งผ้าไทยไปไหว้พระเก้าพระอารามหลวงเพื่อความเป็นสิริมงคล ในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ร่วมงานบุญสรงน้ำพระและเล่นน้ำสงกรานต์ในย่านชุมชนต่างๆ โดยในปีนี้ มีบริการรถราง วิ่งรับส่งในเส้นทางพระอารามหลวงทั้ง ๙ ตั้งแต่เวลา 8.00-16.45 น. บัตรราคา 100 บาท สำหรับ ผู้ใหญ่ และ 50 บาทสำหรับเด็ก โดยสามารถซื้อบัตรโดยสารได้ที่ จุดจอดรถรางบริเวณวัดพระแก้ว และพิเศษในงานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2549 นี้ ท่านที่ไหว้พระขอพรได้ครบ ๙ พระอารามหลวง ร่วมลุ้นโชคได้ทันใจ 
เมืองสงกรานต์วัฒนธรรมไทย อิ่มบุญ อิ่มใจ ปีใหม่ไทย ไร้แอลกอฮอล์ 
กำหนดจัดงาน วันที่ 13 - 15 เมษายน 2549 
สถานที่จัดงาน ถนนพระอาทิตย์เชื่อมต่อกับถนนพระสุเมรุจนถึงสี่แยกบางลำพู ถนนจักรพงษ์ ถนนสิบสามห้าง ถนนไกรสีห์ และถนนตานี กรุงเทพมหานคร 
กิจกรรมภายในงาน วันที่ 8 เมษายน 2549 ชมและร่วมพิธีปักป้าย (เสา) เขตเมืองสงกรานต์วัฒนธรรมไทย  วันที่ 13 เมษายน 2549 พิธี ตักบาตรเมือง พิธีแห่พระบรมธาตุพุทธบางลำพูประชานาถ ร่วมด้วยขบวนแห่หลวงพ่อข้าวสาร และหลวงพ่อ วิสุทธิกษัตริย์ พิธีรับขบวนแห่และสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และชมการประกวดนางสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์-บางลำพู เวทีสวนสันติชัยปราการ  วันที่ 14 เมษายน 2549 การรื้อฟื้นและต่อยอดประเพณี สรงน้ำพระสงฆ์ประจำเมือง พิธีรดน้ำขอพรผู้ใหญ่เมืองบางลำพู  วันที่ 15 เมษายน 2549 พิธีแห่พระบรมธาตุพุทธบางลำพูประชานาถกลับวัดบวรนิเวศวิหาร  ชมมหรสพที่เน้นประเพณีไทยเป็นสำคัญ โดยมีการแสดง 2 เวที คือ เวทีสวนสันติชัยปราการ และเวทีบริเวณถนนจักรพงษ์ บริเวณใกล้หน้าห้างตั้งฮั่วเส็ง ปากซอยไกรสีห์ ตลอดการจัดงานทั้ง 3 วัน 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  กองส่งเสริมกิจกรรม ททท.  โทร. 0 2250 5500 ต่อ 3489 e-mail : info@songkran.net

ข้อมูลจาก www.songkran.net

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook