สงกรานต์เมืองใต้ จ.นครศีธรรมราช

สงกรานต์เมืองใต้ จ.นครศีธรรมราช

สงกรานต์เมืองใต้ จ.นครศีธรรมราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลมหาสงกรานต์เมืองใต้ นครศรีธรรมราช 

กำหนดจัดงาน  วันที่ 11-15 เมษายน 2549 

พื้นที่จัดงาน หอพระอิศวร หอพระนารายณ์ วัดเสมาเมือง สนามหน้าเมือง สวนศรีธรรมาโศกราช อำเภอเมือง จังหวัด นครศรีธรรมราช

กิจกรรมในงาน
    ร่วมสืบสานตำนานงานประเพณีปีใหม่ไทย สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ หนึ่งในสามองค์ของประเทศไทย เสริมศรัทธาและความเป็นสิริมงคล ด้วยการประกอบพิธีพุทธาภิเษกน้ำศักดสิทธิ์ 6 แห่ง ตื่นเต้นเร้าใจแฝงไปด้วยมนต์ขลังแห่งพิธีแห่นางดาน หนึ่งเดียวในสยาม ชม Mini Light and Sound ตลอดเส้นทางแห่ขบวนนางดาน สาธิตการโล้ชิงช้า เพื่อรับเสด็จพระอิศวร ตบท้ายด้วยกิจกรรมนั่งรถ ชมเมือง เล่าเรื่องลิกอร์ จับจ่ายใช้สอยในตลาดขนมพื้นเมืองอาหารพื้นเมือง พร้อมชมการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน

 

ประเพณีแห่นางดาน 
    นครศรีธรรมราชเป็นศูนย์กลางทางศาสนาทั้งพุทธ และพราหมณ์ ซึ่งมีหลักฐานที่ชี้ชัดถึงความยิ่งใหญ่ในอดีต โดยเฉพาะพระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งเป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมือง และมีพระพุทธสิหิงค์สถิตย์เป็นมิ่งขวัญเมือง มีการสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งถือเป็นประเพณีปฎิบัติสืบเนื่องมาจากโบราณ ซึ่งในปีนี้ ได้นำน้ำที่ผ่านพุทธาภิเษก แล้วมาร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์

    นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีพิธีแห่นางดาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีตรียัมปวาย หรือ ประเพณีโล้ชิงช้า เป็นพิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์ ที่ปฎิบัติมาในช่วงเดือนยี่ (หรือเดือนบุษยมาส) ของทุกปี และได้ยกเลิกไปกว่า 70 ปีแล้ว ททท. ได้ผนวกเทศกาลแห่นางดานเข้าร่วมกับงานเทศกาลมหาสงกรานต์เมืองนคร 

    ทั้งนี้ เพื่อฟื้นฟู และร่วมอนุรักษ์ศาสนพิธี หัวใจของงานเพื่ออัญเชิญเทพ 3 องค์ คือ พระอาทิตย์ / พระจันทร์ พระธรณี และพระแม่คงคา เสด็จลงมาต้อนรับพระอิศวรที่เสด็จลงมาเยี่ยมโลกมนุษย์ เพื่อประสาทพรให้มีความสุขสบาย คุ้มครองบ้านเรือนให้ปลอดภัย อุดมสมบูรณ์ด้วย พืชพันธ์ธัญญาหาร ซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมที่โดดเด่นแฝง ไปด้วยมนต์ขลังและสง่างาม 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม   สำนักงาน ททท . ภาคใต้ เขต 2 ( นครศรีธรรมราช )  โทร . 0 7534 6515-6 

ข้อมูลจาก www.songkran.net

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook