การชมขบวนเรือพระราชพิธี

การชมขบวนเรือพระราชพิธี

การชมขบวนเรือพระราชพิธี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การชมขบวนเรือพระราชพิธี เฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

หมายเหตุ -  ผู้ที่ซื้อบัตรนั่งชมบนอัฒจันทร์เรือริเวอร์ไซด์ 3 จะต้องขึ้นเรือที่ท่านิเวศวรดิฐก่อนเวลา 16.00 น.  และผู้ที่ซื้อบัตรนั่งชมที่อัฒจันทร์ริมน้ำธนาคารแห่งประเทศไทย โปรดมาถึงก่อนเวลา 15.00 น. 

    ผู้สนใจสามารถชมได้ที่ท่าเรือริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ สะพานพระราม 8 ถึงท่าเตียน และบริเวณสถานที่ริมแม่น้ำ ได้แก่ สถานีรถไฟบางกอกน้อย ลานเอนกประสงค์เชิงสะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) และสวนสันติชัยปราการ (บัตรที่นั่งบนเรือริเวอร์ไซด์ 3 และที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จำหน่ายหมดแล้วค่ะ) 

ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดแสดง การแสดงจริงในวันที่ 12 มิถุนายน 2549 ซ้อมใหญ่เสมือนจริงวันที่ 2 , 6 และ 9 มิถุนายน 2549  เป็นการจัดขบวนเรือพระราชพิธีขบวนใหญ่ ใช้เรือพระราชพิธีทั้ง 52 ลำ (ครบทุกลำ) เส้นทางขบวนเรือเริ่มตั้งแต่สะพานพระราม 8-ราชนาวิกสภา ขบวนเรือเริ่มเคลื่อนจากสะพานพระราม 8 เวลา 16.00 น. ถึงบริเวณหน้าราชนาวิกสภาเวลาประมาณ 17.30 น. และการแสดงแสงเสียงสื่อผสมบริเวณท่าราชวรดิษฐ์ ประมาณ 19.30-20.00 น.   เป็นการจัดขบวนเรือพระราชพิธี ซึ่งหาชมได้ยาก และจะจัดในวาระโอกาสที่พิเศษของประเทศเท่านั้น   มีการจัดทำบทกาพย์เห่เรือใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสมหามงคลนี้โดยเฉพาะ  การแสดงประกอบแสงเสียง บริเวณหน้าราชนาวิกสภา อลังการยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีการจัดมา เพื่อต้อนรับพระราชาธิบดี และพระราชอาคันตุกะ ที่เสด็จมาร่วมเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี  ประชาชนทั่วไปสามารถชมขบวนเรือได้บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตามเส้นทางที่กระบวนเรือผ่าน แต่จะไม่เห็นการแสดงแสงเสียง และแสงส่องสว่างแม่น้ำเจ้าพระยาจะไม่สว่างมากนัก ดังนั้น ทัศนวิสัยในการชมในพื้นที่อื่นๆที่ไม่ใช่บริเวณหน้าราชนาวิกสภาจะไม่ชัดเจนนัก 

การนั่งชมบนอัฒจันทร์เรือริเวอร์ไซด์ 3  วันที่ 2, 6 และ 9 มิถุนายน 2549 ราคาบัตรที่นั่งชม 3,000 บาท (บัตรจำหน่ายหมดแล้ว) 

สิ่งที่ผู้ชมจะได้รับ ชมการแสดงขบวนเรือพระราชพิธี ประกอบแสง เสียง เสมือนการแสดงวันจริงทุกประการ

มุมมองในการชม :  ในจุดที่นั่งที่ใกล้ มุมมองดีที่สุดสำหรับชมการแสดง บนอัฒจันทร์ขนาดใหญ่บนเรือริเวอร์ไซด์ ซึ่งจอดอยู่บริเวณหน้าหอประชุมการแสดง บนอัฒจันทร์ขนาดใหญ่บนเรือริเวอร์ไซด์ ซึ่งจอดอยู่บริเวณหน้าหอประชุมกองทัพเรือ สามารถเห็นภาพขบวนเรือ และการแสดงแสงเสียงอย่างเต็มตาในมุมสูง 

ที่จอดรถ :  ไม่มีบริการที่จอดรถ ผู้ซื้อบัตรควรเดินทางมาโดยรถรับจ้างสาธารณะ 

การลงเรือ :  ลงเรือที่ท่านิเวศวรดิฐ (ด้านข้างราชนาวีสโมสร) เวลา 15.00-16.00 น. เรือออกจากท่านิเวศวรดิฐ เวลา 16.00 น. ตรง ไม่มีการจัดเรือรับส่งสำรอง ผู้ที่เดินทางมาหลังจากเรือออกแล้วจะไม่มีการคืนค่าบัตรชมการแสดงให้แต่อย่างใด 

บริการอาหารแบบ Heavy Cocktail พร้อมเครื่องดื่ม (ไม่มีแอลกอฮอล์) 

การนั่งชมที่อัฒจันทร์ริมน้ำ ธนาคารแห่งประเทศไทย วันที่ 2, 6, 9 และ 12 มิถุนายน 2549  ราคาบัตรที่นั่งชม 1,000 บาท (บัตรจำหน่ายหมดแล้ว)

สิ่งที่ผู้ชมจะได้รับ การแสดง : ชมการแสดงขบวนเรือพระราชพิธี เสมือนการแสดงวันจริงทุกประการ (ไม่มีการแสดงแสงเสียง) เป็นจุดที่ใกล้จุดเริ่มต้นของขบวนมากที่สุด และเป็นจุดเดียวที่สามารถเห็นการแปรรูปขบวนเรือได้อย่างชัดเจนที่สุด 

มุมมองในการชม : เป็นพื้นที่ติดริมน้ำเจ้าพระยาฝั่งที่ใกล้ขบวน สามารถเห็นขบวนเรือในระยะค่อนข้างใกล้ จุดชมบนอัฒจันทร์ สามารถเห็นภาพขบวนชัดเจน และเกือบจะเป็นจุดเดียวที่สามารถเห็นขบวนเรือในแสงธรรมชาติได้ โดยหัวกระบวนจะอยู่บริเวณสะพานพระราม 8 ดังนั้นจึงควรมาถึงประมาณเวลา 15.00 น. เพื่อที่จะได้ชมการจัดรูปขบวนเรือ 

ที่จอดรถ : ไม่มีบริการที่จอดรถ ผู้ซื้อบัตรควรเดินทางมาโดยรถรับจ้างสาธารณะ

อาหาร :  บริการอาหารว่าง (Snack Box) 

กทม.จัดที่นั่งให้ชมฟรีบริเวณใต้สะพานพระราม 8 (ฝั่งธนฯ) วันที่ 2,6,9 และ 12 มิย 49 ติดต่อรับบัตรที่นั่งชมได้ที่สำนักเขตฯ ทุกเขต สอบถามเพิ่มเติม ที่ กองประชาสัมพันธ์ กทม. โทร.0 2224 8651 

รายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนการซ่อมแซมโรงเรียนนายเรือ เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี โรงเรียนนายเรือ 

...........................................................................................

TAT Call Center 1672 หรือดูข้อมูลเกี่ยวกับการจัดแสดงขบวนเรือพระราชพิธี ได้ที่ เว็บไซต์กองทัพเรือ www.navy.mi.th/sctr/royal_barge_60/index.php  เว็บไซต์ ททท. http://202.57.163.51/tatfestival/minisite/may

ขอขอบคุณ เนื้อหาข่าว และ ภาพ จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองทัพเรือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook