วันมาฆบูชา ที่วัดสระเกศ

วันมาฆบูชา ที่วัดสระเกศ

วันมาฆบูชา ที่วัดสระเกศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภูเขาทอง วัดสระเกศ

กรมการศาสนา จัดงานมาฆบูชาที่วัดสระเกศ

ระหว่างวันที่ 19 - 21 กุมภาพันธ์ 2551 ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร  บริเวณรอบๆ เจดีย์ภูเขาทอง

นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในปีนี้วันมาฆบูชาซึ่งตรงกับวันที่ 21 กุมภาพันธ์  2551 กรมการศาสนา ได้ร่วมกับ องค์กรเครือข่ายพระพุทธศาสนา จัดงานมาฆบูชาขึ้น ระหว่างวันที่ 19 - 21 กุมภาพันธ์ 2551 ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร  บริเวณรอบๆ เจดีย์ภูเขาทอง  แทนที่การจัด ณ มณฑลท้องสนามหลวง เหมือนที่เคยจัดทุกปี เพราะขณะนี้ท้องสนามหลวงกำลังมีการก่อสร้างพระเมรุ ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา อธิบดีกรมการศาสนา ได้กล่าวต่อว่า กิจกรรมในงานวันมาฆบูชาในปีนี้ ช่วงเช้า จะมีพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 99 รูป และในช่วงค่ำเวลา 18.00 น. ของทุกวัน จะนิมนต์พระสงฆ์ 99 รูป ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ และให้ประชาชนเวียนเทียนบนเจดีย์ภูเขาทอง รอบพระสถูปที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

และภายในงานยังมีกิจกรรมอีกมากมาย เช่น นิทรรศการเกี่ยวกับวันมาฆบูชา เกมธรรมะ การสวดทำนองสรภัญญะ การบรรยายพิเศษเรื่อง พระพุทธศาสนาเชิงเศรษฐกิจพอเพียง การสาธิตการจัดโต๊ะหมู่บูชา และมีร้านหนังสือธรรมะเข้าร่วมออกร้านจำหน่ายหนังสือธรรมะที่ลดราคาเป็นพิเศษ เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ได้มีโอกาสซื้อหนังสือธรรมะไปอ่านในราคาประหยัด

ผมขอเชิญประชาชนชาวไทยเข้าร่วมงานวันมาฆบูชาในปีนี้ ซึ่งสามารถเข้าร่วมงานได้ในทุกวัดทั่วประเทศ เพื่อประกอบกิจกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และเป็นการทำจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์  และยังเป็นการทำความดีถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อีกด้วย อธิบดีกรมการศาสนากล่าว

ประวัติวัดสระเกศ     ในบรรดาวัดไทยทั้งหลายที่ปลูกสร้างไว้ใกล้ๆ กับคลองรอบกรุง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากป้อมมหากาฬเท่าใดนักนั้นมักจะเป็นวัดที่สร้างขึ้นในยุคสมัยราชวงศ์จักรี กระนั้นก็ตาม ยังมีวัดใหญ่อยู่วัดหนึ่งที่ตั้งจรดอยู่ริมคลองมหานาค และ คลองรอบกรุงมาตั้งแต่ครั้งอยุธยากรุงเก่านั้น ก็ยังมี วัด สระเกศ เป็นวัดโบราณ ให้เราเห็นหลงเหลืออยู่     วัดสระเกศ หรือที่ปัจจุบันมีชื่อเรียกเต็มๆ ตามนามพระราชทานว่า วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร นั้น แต่เดิมเรียกว่า วัดสะแก และเมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ทรงสถาปนาบางกอกขึ้น เป็นเมืองหลวง และโปรดเกล้า ฯ ให้มีการสร้างเมืองใหม่ตามพระราชดำริของพระองค์นั้น คูคลองน้อยใหญ่ ที่อยู่ใกล้ๆ เกาะรัตนโกสินทร์โดยรอบจึงถูกขุดขึ้น รวมทั้งได้มีการปฏิสังขรณ์วัดเก่าๆ ที่อยู่โดยรอบด้วย     ดังนั้น วัด สะแกที่ตั้งอยู่ข้างๆ คลองรอบกรุง ซึ่งรัชกาลที่ 1 เคยประทับมาทำพิธีพระกระยาสนานเมื่อครั้งดำรงยศเป็นพระยาจักรีในสมัยธนบุรีนั้น พระองค์ทรงแวะมาชำระพระเกศายังวัดสะแกนี้ ครั้นพระองค์ได้ทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์แล้ว พระองค์จึงโปรดให้มีการบำรุงวัดขึ้น พร้อมทั้งได้พระราชทานนามใหม่ว่าเป็น วัด สระเกศอันหมายถึงที่มาเดิมที่พระองค์เสด็จมาในคราแรกนั่นเอง     วัดสระเกศนั้น ตั้งแต่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งให้เป็นวัดอารามหลวงแล้ว เมื่อล่วงมาถึงสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระเจ้าแผ่นดินผู้ทรงโปรดการการสร้าง และบำรุงวัดเป็นอันมากจึงได้ทรงโปรดให้สร้างพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) ขึ้นในเนื้อที่วัด โดยที่เจดีย์ภูเขาทองนี้ กว่าจะมาสร้างแล้วเสร็จก็กินเวลาถึง 3 รัชกาล     อารามหลวงแห่งนี้นั้น มิใช่จะมีเจดีย์ภูเขาทองเท่านั้น ที่เป็นที่เชิดหน้าชูตาวัดแต่เพียงอย่างเดียว ความงามของจิตรกรรมฝาพนังที่วาดขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 รวมไปถึงซุ้มเสมาในบริเวณวัดที่สร้างด้วยกระเบื้องเคลือบประดับประดารอบวิหารก็ถือว่ามีความงามตามแบบกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นแท้ๆ ที่ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาได้เข้ามาชื่นชมอยู่เสมอ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ก้าวไปในบุญเสริมมงคลไหว้พระ ๙ วัด วัดสุทัศน์ฯ : แหล่งศิลปสถาปัตย์แห่งโลกพระธรรม Ayutthaya By The River หลวงพ่อวัดบ้านแหลม วัดที่มีพระประธาน 28 องค์ รวมเพลงชาวพุทธ หลวงปู่ปัญญานันทภิกขุ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook