เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  29 ตุลาคม 2552, ดิ ออฟฟิศเซส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในประเทศให้โต 5% ตามเป้า ล่าสุดเปิดตัวโครงการ เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก มุ่งสร้างคุณค่ามิติใหม่ของการท่องเที่ยวให้คนไทยเกิดความภูมิใจที่ได้ช่วยเศรษฐกิจของประเทศ

โดยนำเสนอกิจกรรมในแนวคิด ร้อยแปดพันเก้า ภารกิจเที่ยว พร้อมดึงเซเลบริตี้ เบิร์ด-ธงไชย และโปงลางสะออน สร้างกระแสท่องเที่ยวไทยตามรอยคนดัง พร้อมกันนี้ได้รับเกียรติจากนายวันชัย ศารทูลทัต ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการ

นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการ ททท. ด้านสื่อสารการตลาด เปิดเผยว่า เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่ได้ประกาศให้ปี 2551-2552 เป็นปีท่องเที่ยวไทย และกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในประเทศ ถือเป็นมาตรการหนึ่งในการช่วยลดผลกระทบจากสภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

งานท่องเที่ยว , เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

ททท.ได้จัดทำแคมเปญใหม่ ภายใต้แนวคิด เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก ที่มุ่งส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

  สำหรับโครงการเที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก ททท. มุ่งเน้นไปที่การสร้างมิติใหม่แห่งคุณค่าของ การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยทำให้ประชาชนตระหนักถึงประโยชน์ของการท่องเที่ยวที่ไม่เพียงแต่ให้ความสุข สนุกสนาน และได้เรียนรู้จากประสบการณ์ใหม่ๆ เท่านั้น

งานท่องเที่ยว , เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

หากยังก่อให้เกิดคุณค่าต่อระบบเศรษฐกิจ และยัง สร้างความภาคภูมิใจสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยทุกคนที่ได้มีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เพราะการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

จะทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนในประเทศ และช่วยให้สภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวให้ขับเคลื่อน ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจและบรรยากาศของประเทศโดยรวม

  ในส่วนของรูปแบบกิจกรรมของโครงการฯ ได้มีการรวบรวมกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งหมดที่มีนับร้อยโครงการมานำเสนอ ภายใต้ชื่อ ร้อยแปดพันเก้า ภารกิจเที่ยว เพื่อเป็นการเสนอทางเลือกในการท่องเที่ยวที่หลากหลายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ซึ่ง ททท.เล็งเห็นว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวให้สามารถเลือกภารกิจเที่ยวที่เหมาะกับ ความสนใจของตนและตัดสินใจท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น โดยชูกิจกรรมท่องเที่ยว 5 ภารกิจหลักที่คาดว่าจะดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย ประกอบด้วย

งานท่องเที่ยว , เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

  เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง เป็นกิจกรรมที่ยกระดับงานประเพณีลอยกระทงของไทยให้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ (World Events) และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำตลอดเดือนพฤศจิกายน

งานท่องเที่ยว , เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

โดยจัดให้มีกิจกรรมเด่นในหลายพทิ งานลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวงฯ จังหวัดตาก ประเพณีลอยกระทงกรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเทศกาลโคมไฟ...สีสันเมืองใต้ จังหวัดสงขลา

   100 หมู่บ้านอีสานน่าเที่ยว  เพื่อสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อ สอดรับกับ ปีการท่องเที่ยวอีสาน 2551-2553 เน้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในภูมิภาคนี้และ เพื่อให้เข้าถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน โดยการคัดเลือก 100 หมู่บ้านอีสานน่าเที่ยว นำเสนอหมู่บ้านที่มีเรื่องราว เอกลักษณ์ วิถีชีวิต ประเพณี สินค้าท้องถิ่น ตลอดจนวัฒนธรรมที่โดดเด่น รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ เพื่อเพิ่มโอกาสและทางเลือกในการท่องเที่ยวใหม่ๆ แก่นักท่องเที่ยวชาวไทย

  งานราชพฤกษ์ รวมใจภักดิ์ รักพ่อหลวง  มหกรรมการแสดงพืชพรรณไม้กลางแจ้งที่ ททท.ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในช่วง 116 วัน จากวันแม่ถึงวันพ่อ และเพื่อเปิดสวนเฉลิมพระเกียรติฯราชพฤกษ์ 2549 อย่างเป็นทางการ

โดยงานจะ จัดขึ้นในวันที่ 1 -10 ธันวาคม 2551 ณ สวนราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ พบกับ พันธุ์ไม้ดอก และพืชพรรณต่างๆ ที่มีความสวยงาม แปลกใหม่ และหาชมได้ยากหลากหลายชนิด พร้อมกับเพลิดเพลินกับการแสดงหลากหลายยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ อาทิ การแสดงดนตรี และ นาฏศิลป์ 4 ภาค การแสดงดนตรีลูกทุ่ง การแสดงโขนไทยชุดใหญ่ และการแสดงดนตรีแจ๊สบทเพลงพระราชนิพนธ์ ตั้งแต่เวลา 18.0022.00น.

  เปิดโลกเมืองสุพรรณ มหัศจรรย์สุขหรรษา  สุพรรณบุรี เมืองท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญของไทย ททท.จึงได้จัดทำโครงการ เปิดโลกเมืองสุพรรณ มหัศจรรย์สุขหรรษา ขึ้น เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรีที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายและมีความหลากหลาย

 ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และธรรมชาติที่สวยงาม น่ารื่นรมย์ นอกจากนี้ยังจะได้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ คือ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี โดยก่อตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 20 ปี เมื่อปี พ.ศ. 2539

  อะเมซิ่ง ฟัน กอล์ฟ (Amazing Fun Golf)  อีกหนึ่งกิจกรรมการท่องเที่ยวที่มีกีฬากอล์ฟเป็นสื่อ มุ่งนำเสนอสนามกอล์ฟมาตรฐานระดับโลกในแต่ละภูมิภาคและความสวยงามของภูมิทัศน์โดยรอบที่เหมาะสำหรับการเล่นกอล์ฟของนักกอล์ฟ และผู้ติดตาม รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนของครอบครัว

ซึ่งสามารถจัดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงสำหรับสมาชิกในครอบครัวนักกอล์ฟ ด้วยการจัด ทำคู่มือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก รวมถึงร้านอาหาร After Par เพื่อให้เกิดประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างครบวงจร และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว ภายใต้โครงการนี้ ททท. ยังได้จัดให้มีการแข่งขันกอล์ฟ TAT Amazing Fun Golf 2008 ทัวร์นาเมนท์การแข่งขันกอล์ฟรูปแบบใหม่ที่จัดขึ้นในสนามกอล์ฟระดับเวิลด์คลาส 6 สนามทั่วประเทศ

โดยทัวร์นาเม้นท์สุดท้าย จะจัดในวันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน 2551 ณ สนาม สันติบุรี จังหวัดเชียงราย และผู้ชนะเลิศในแต่ละไฟล้ท์ มีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขัน ณ อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท กรุงเทพฯ ในเดือนธันวาคม 2551 เพื่อชิงรางวัลใหญ่อุปกรณ์กอล์ฟ จาก Taylor Made Adidas Golf 4 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 400,000 บาท

เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นความสนใจของสาธารณชนจากงานเปิดตัวโครงการ เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจคึกคัก ได้รับเกียรติจากดารา-นักร้องชื่อดัง อาทิ ศิลปินวงโปงลางสะออน ลิเดีย อ่ำ-อัมรินทร์ นิติพน แท็ค-ภรัณยู น็อตโตะ น้ำผึ้ง-ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ และน้องๆจากภาพยนตร์ ดรีมทีม มาร่วมสร้างสีสันและความภูมิใจในฐานะคนไทยที่ต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติ

ขณะเดียวกันเพื่อตอกย้ำเพิ่มแรงกระตุ้นให้คนไทยออกเนทางท่องเที่ยว ททท. ยังวางแผนจัดแพกเกจท่องเที่ยวตามรอย เซเลบริตี้ โดยมุ่งให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวตามรอยคนดังที่ชื่นชอบในกลุ่มนักท่องเที่ยว อาทิ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ สำหรับกลุ่มครอบครัว และคนทำงาน ส่วนในกลุ่มวัยรุ่น และนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดจะผูกเข้ากับกลุ่มศิลปินวงโปงลางสะออน เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีคนดังจากแวดวงอื่นๆ ที่จะเข้าร่วมรณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยวในครั้งนี้ด้วย

นางจุฑาพร เผยถึงความคาดหวังจากแคมเปญ เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก จะช่วยให้ตลาดท่องเที่ยวในประเทศสามารถขยายตัวตามเป้าหมาย 5% ตามที่ตั้งไว้ที่ 87 ล้านคนครั้ง เกิดรายได้ให้กับประเทศได้มากถึง 3.88 แสนล้านบาท ทั้งยังมุ่งหวังว่าแคมเปญนี้จะได้รับการตอบสนองจากนักท่องเที่ยวชาวไทยทุกคน ต่างตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวในประเทศเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และกระจายรายได้ไป ยังคนไทยในชุมชนท้องถิ่นตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆไปพร้อมๆกัน

ออนไลน์วันที่ 31 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook