ชีวิตชาวสวนและแหล่งผลิตดอกไม้ย่านบางบอน

ชีวิตชาวสวนและแหล่งผลิตดอกไม้ย่านบางบอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชีวิตชาวสวนและแหล่งผลิตดอกไม้ย่านบางบอน ช่วงนี้มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีแดง หลังจากกลิ่นอายวันตรุษจีนที่เต็มไปด้วยสีแดง สีทองอร่ามไปทั่วเยาวราชแล้ว อีกหนึ่งเทศกาลก็ตามมาติดๆ คือเทศกาลวันวาเลนไทน์ ที่ทุกๆที่จะอบอวลไปด้วยกลิ่นดอกกุหลาบ และสีแดงสดใสของมัน เป็นเวลาที่คู่รักจะมีโอกาสได้สื่อความในใจให้แก่กัน..... พูดเรื่องดอกไม้ก็ทำให้นึกถึง แหล่งผลิตดอกไม้แถวเขตบางบอนขึ้นมา เลยอยากจะแนะนำให้ไปเที่ยวกัน ซึ่งนอกจากแหล่งผลิตดอกไม้แล้วก็ยังมี สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่น่าสนใจอีกหลายที่ ลองไปดูกันครับ "หลวงพ่อขาวศักดิ์สิทธิ์ เลิศฤทธิ์หลวงพ่อเกษร งามล้ำบึงบางบอน เกษตรกรควบคู่อุตสาหกรรม" แหล่งผลิตดอกไม้ดอกไม้ ของบางบอน อยู่ที่ ถนนบางบอน 3 พื้นที่ของเขตบางบอนในอดีต ส่วนใหญ่จะเป็นที่นา ต่อมาเมื่อมีถนนตัดผ่าน ที่ดินหลายแห่งได้เปลี่ยนแปลงไปเป็นย่านโรงงานอุตสาหกรรมและหมู่บ้านจัดสรร พื้นที่ซึ่งเคยใช้ทำนาก็เปลี่ยนไปทำสวนเกษตรแทน ด้วยการปลูกไม้ตัดดอก และผลไม้ขายเป็นรายได้หลัก 
จากถนนเอกชัย - บางบอน แยกเข้าสู่ถนนบางบอน 3 และถนนบางบอน 5 สองฟากถนน จะเป็นแหล่งปลูกไม้ดอก ของชาวสวนเขตบางบอน พันธ์ไม้ที่ปลูกส่วนใหญ่จะเป็นไม้ตัดดอกซึ่งดูแลง่าย ต้นแข็งแรง อาทิเช่น กล้วยไม้ประเภทหวาย ดอกรัก และดอกจำปี ผลผลิตที่ได้จากสวนจะถูกส่งไปขายที่ตลาดปากคลอง หรือบางสวนผู้ซื้อมารับเองถึงที่ นอกจากนี้หลายสวนได้ปลูกไม้ผล เช่น ขนุน มะพร้าว กะท้อน โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้มัน ซึ่งเป็นมะม่วงพันธ์ใหม่ ที่พบในเขตบางบอนและกำลังมีการขยายพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยผลผลิตต่อผลจะมีน้ำหนัก 7 ขีด ถึง 1.5 กิโลกรัม ส่วนตลาดของการจำหน่ายไม้ผลนั้นชาวสวนส่วนใหญ่จะนำไปขายตรงกับผู้ซื้อเองที่ตลาดปากคลอง และตลาด อ.ต.ก. เนื่องจากขนาดพื้นที่ในการเพาะปลูกนั้นเป็นสวนผสมขนาดเล็ก ผลิตผลจึงมีเพียงพอต่อการจำหน่ายเอง
วัดบางบอน ตั้งอยู่ติดคลองบางบอน เป็นวัดราษฎร์ประจำท้องถิ่นของชาวบางบอนใต้ สร้างเมื่อปี 2453 เดิมเรียน "วัดใหม่ตาเฉ ย" ตามชื่อผู้สร้าง โดยปรากฎชื่ออยู่หน้าซุ้มประตูทางเข้าโบสถ์ ต่อมารัชกาลที่ 6 ทรงเปลี่ยนชื่อเป็น "วัดบางบอน" หลวงพ่อเกษร หรือ "พระบรมศรีสุคต อุดมพรตชินกูล พุทธบรมบพิธ" เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปสุโขทัย ซึ่งหล่อจำลองแบบพิมพ์ มาจากหลวงพ่อเกษรวัดท่าพระ ในเขตธนบุรี โดยทำพิธีทองหล่อพระพุทธรูปขึ้นที่วัดราชโอรสาราม เล่ากันว่า เมื่อครั้งอัญเชิญพระพุทธรูปลงเรือมาตามแม่น้ำ เครื่องยนต์เรือเกิดดับก่อนถึงใต้สะพานข้ามรถไฟ ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จนกระทั่งต้องนำขึ้นฝั่งเดินทางทางบก เพื่อให้พระพุทธรูปอยู่เหนือสะพาน 

 

การติดต่อ สวนทัศนวรินทร์ คุณสมชาย เลิศพรสุขสวัสดิ์ ปลูกบัว การเข้าชม ทุกวัน 17.00 - 20.00 น. โทร. 0 2985 0073 คุณขุนทอง น้อยรักษา ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้มัน ติดต่อได้ที่ 30/2 หมู่ที่ 10 ถ.บางบอน 3 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพ 10150 โทร. 0 2895 0906 วัดบางบอน เลขที่ 33 หมู่ที่ 3 ถ.เอกชัย แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพ 10160 สามารถเข้าชมได้ทุกวัน บริเวณวัด 8.00-18.00 น.

ขอขอบคุณ กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล สามารถติดต่อแหล่งข้อมูลการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ได้ที่ กองการท่องเที่ยว สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 17/1  ถ.พระอาทิตย์   เขตพระนคร  กทม. 10200 www.bangkoktourist.com   e-mail : bkktourism@hotmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook