เที่ยวชมชุมชนคนทำบาตร อาชีพที่กำลังจะสูญหาย

เที่ยวชมชุมชนคนทำบาตร อาชีพที่กำลังจะสูญหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เที่ยวชมชุมชนคนทำบาตร อาชีพที่กำลังจะสูญหาย บ้านบาตร เป็นชุมชนที่คนทั่วไปรู้จักันเป็นอย่างดี เนื่องจากมีชื่อเสียงทางด้านการทำบาตรพระ มาตั้งแต่อดีต โดยที่หน้าบ้านของชุมชนดังกล่าวในแต่ละหลังจะมีอุปกรณ์และเครื่องมือการทำ บาตรพระตั้งวางอยู่ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าในระยะหลังนี้ การทำบาตรพระในชุมชนได้ลดน้อย ลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้เหลือเพียง 3 ครอบครัว ที่ยังคงยึดอาชีพการทำบาตรอยู่ นับตั้งแต่ที่ ประเทศไทยมีกรุงเทพ มหานครเป็นราชธานี โดยพระบาทสมเด็จ พระพุทธยอดฟ้า จุฬาโลก ซึ่งอดีตทรงเป็นทหาร หลวงในหรุงศรีอยุธยานั้น ทรงมี พระราชประสงค์จะ ให้พระ ราชธานีแห่งใหม่นี้ เป็นศูนย์กลางประเทศ เป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำที่มั่งคั่ง สมบูรณ์ไม่แพ้กรุงศรีอยุธยา เมื่อครั้งรุ่งเรืองนั้น ชาวบ้านที่อพยพ มาจากกรุงเก่า และชาวบางกอกเดิมนั้น ต่างก็ต้องปรับตัว ให้ตนอยู่รอดมากที่สุด ดังนั้นชุมชนเดิมๆ ที่รวมกลุ่มเป็นหมู่บ้าน แบบเฉพาะถิ่นตน อาทิ กลุ่มชาวนา  กลุ่มพ่อค้า กลุ่มชาวจีน ชาวญวน หรือแม้แต่กลุ่มอาชีพดั้งเดิมก็ถูกปลุกให้เกิดขึ้น และที่ถนนบำรุงเมือง หลังวัดสระเกศ ใกล้ๆ กับเมรุปูนนั้น มีซอยย่อยๆ ที่ตั้งใกล้ๆ กันอยู่ยาวทั่วทั้ง ถนน ซึ่งในอดีตนั้น ที่ถนนแห่งนี้เคยเป็นแหล่งชุมชนคนทำกิน อาชีพหนึ่ง ที่สามารถสร้างราย ได้ให้กับ ชาวบ้านได้ตลอดทั้งปี ย่านนี้เราเรียก กันว่า "บ้านบาตร" แนวคิดการทำ "หนึ่งผลิตภัณฑ์ หนึ่งตำบล" ของรัฐบาลทักษิณ มิใช่เรื่องใหม่ เพราะนับตั้งแต่  2 ศตวรรษมาแล้ว ที่ชาวบ้านจากกรุงเก่า ชาว บางกอกเดิม รวมทั้งชาวญวนอพยพที่พากันมา  

ตั้งถิ่นฐานใกล้ๆ กับวัดสระเกศนี้  เคยเป็นหมู่บ้านที่ชาวบ้านแทบ ทุกคนประกอบอาชีพคล้ายๆ  กันจนเรียกอาชีพ ส่วนใหญ่ของ แต่ละถิ่นนั้นเป็นชื่อหมู่บ้านไป

ที่ย่านถนนบำรุงเมืองนี้ก็มีลักษณะ ของหมู่บ้านตามอาชีพเช่นกัน  อย่างชุมชนบ้านดอกไม้ที่อยู่ข้าง วัดสระเกศฝั่งคลองโอ่งอ่าง ก็เป็นหมู่บ้านทำ ดอกไม้ไฟ  พลุ ตะไล และหมู่บ้านบ้านบาตรดัง ที่เกริ่นไว้ในข้างต้น ก็ทำธุรกิจ  ผลิตและจำหน่ายบาตรพระเช่นเดียว กันหมด ด้วยเหตุที่ทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้วัด  หลวงอยู่หลายแห่ง ทำให้ชาวบ้าน มีรายได้จากการทำผลิตภัณฑ์ซ้ำๆ

 กันเพียง อย่างเดียวได้อย่างไม่ขัดสน ซึ่งจะว่าไป แนวคิดที่ว่ามาทั้งหมดนี้เคยเกิดขึ้นใน ยุคกรุงศร ีอยุธยามาก่อนแล้ว ในปัจจุบัน ยังมีชาวบ้านในย่านบ้านบาตรทำบาตร พระให้เห็นอยู่บ้าง 3-4 แห่ง

71 ซ. บ้านบาตร ถ. บริพัตร แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100 โทร. 0-2223-7970 เข้าชมได้ทุกวัน เวลา 10.00 - 20.00 น. ไม่เสียค่าธรรมเนียม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook