พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร

พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร

พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวประชาสัมพันธ์ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร สำนักงานสวัสดิการสังคม กรุงเทพมหานคร 

พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร THE BMA LOCAL MUSUEM 

ในบางเรื่องราว ผู้ที่จะสามารถบอกกล่าวเล่าเรื่อง และถ่ายทอดได้ดีที่สุด ก็คือ " เวลา " 

     เชื่อกันว่า... ในหนึ่งชีวิตของมนุษย์ทุกคนนั้น ล้วนย่อมจะต้องมีความประทับใจ หรือความทรงจำที่ดีสักครั้งหนึ่งกับบางเหตุการณ์  จนบางทีก็อดที่จะแอบยิ้มตรงบริเวณมุมปากทุกครั้งไม่ได้ เมื่อยามที่หวนรำลึกนึกถึงเรื่องราวในครั้งอดีต  และไม่ว่าโลกของเราจะหมุนไปอย่างรวดเร็ว หรือพัฒนามากขึ้นเพียงใดก็ตามที ความทรงจำที่งดงามเหล่านั้นก็จะอยู่กับเราตลอดไป....

     ทางสำนักงานสวัสดิการสังคม สังกัดกรุงเทพมหานคร ภายใต้หลักการ และแนวความคิดของ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการจะสานความฝันของคนไทยให้เป็นจริงขึ้นมาให้ได้ จึงได้ริเริ่มโครงการที่จะดำเนินการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานครขึ้นมา  เพื่อให้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และประวัติศาสตร์ที่สำคัญของแต่ละท้องถิ่น รวมถึงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร ให้เป็นแหล่งศูนย์กลางสำหรับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจสามารถที่จะค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำคัญ ประวัติความเป็นมา  และข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ทั้งทางด้านวิชาการ และทางด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย โดยเริ่มต้นลงมือดำเนินการไปยังบริเวณพื้นที่ 11 เขตของกรุงเทพมหานคร คือ เขตบางรัก , เขตบางกอกน้อย , เขตสัมพันธวงศ์ , เขตบางขุนเทียน , เขตคลองสาน , เขตจอมทอง , เขตทวีวัฒนา , เขตธนบุรี , เขตบางกอกใหญ่ , เขตราษฎร์บูรณะ และเขตหนองแขม 

     โดยทางสำนักงานสวัสดิการสังคม กรุงเทพมหานคร ได้มีมติคัดเลือก และมอบความไว้วางใจให้ทาง บริษัท รักลูก เอ็ดดูเท๊กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของรักลูก แฟมิลี่กรุ๊ป รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินงานจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร ทั้ง 11 แห่งดังกล่าวข้างต้น   รวมถึงการจัดกิจกรรม ร่วมกับชาวบ้านที่มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในท้องถิ่นนั้น ๆ เพื่อการร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวิถีชีวิตในแบบดั้งเดิมเอาไว้ อาทิเช่น  การจัดงานออกร้านของดีชุมชน , การสาธิตการแสดงพื้นบ้านประจำท้องถิ่น , การนำสินค้าที่ผลิตจากฝีมือของชาวบ้าน  ซึ่งหาชมได้ยากในยุคปัจจุบัน มาจัดแสดงภายในงาน เพื่อให้เยาวชน และผู้ที่สนใจได้ทำการศึกษา เป็นต้น 

 

พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น เขตบางกอกน้อย เขตบางขุนเทียน  เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางรัก

    ดังนั้น พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนกรุงเทพฯ และผู้ที่สนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์  รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ  ในการเป็นแหล่งเสาะแสวงหาแหล่งความรู้ ซึ่งถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวใหม่ โดยผู้ที่เข้าร่วมชมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น สามารถร่วมเดินทางย้อนกลับไปศึกษาตำนาน  แหล่งประวัติศาสตร์ รู้จักขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม เข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนในแต่ละท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด  เป็นการสั่งสมประสบการณ์ เพื่อนำไปสืบทอดตำนานของกรุงเทพฯ ให้เป็นวิทยาทานสำหรับเยาวชนในรุ่นต่อ ๆ ไป 

    ในปัจจุบันการดำเนินงานจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร เกือบจะแล้วเสร็จทั้งหมดทุกแห่งแล้ว  โดยพิพิธภัณฑ์บางแห่งได้ทำการเปิดให้บริการกับประชาชนทั่วไปบ้างบางส่วน เช่น เขตบางรัก ( ซอยเจริญกรุง 43 ) , เขตบางขุนเทียน ( โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ ถนนบางขุนเทียน - ชายทะเล ) , เขตสัมพันธวงศ์ ( วัดไตรมิตรวิทยาราม ) และ เขตบางกอกน้อย ( โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม ซอยจรัญสนิทวงศ์ 32 ) ซึ่งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร อีก 7 แห่ง คาดว่าจะจัดสร้างเสร็จสมบูรณ์ประมาณกลางปี 2548 นี้อย่างแน่นอน  และสำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่  www.bmalocalmusuem.com 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  โทร. 02 - 831 - 8400 ต่อ 4837 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook