4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน

4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน

4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เที่ยวที่ไหนจะสุขใจเท่าเมืองไทยเป็นไม่มี เพราะเรามีแหล่งท่องเที่ยวสารพันทั้งแหล่งธรรมชาติวัฒนธรรมและกิจกรรมสนุกๆ  มากมายที่กระจายอยู่ทั่วทั้ง 4 ภาค จากเหนือจดใต้ พูดได้เต็มปากว่า เที่ยวกันทั้งปียังไม่ครบเลย

4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน

และในช่วงที่เรากำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาด้านพลังงานและภาวะโลกร้อน ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ร่วมกันของคนทั้งโลก นักท่องเที่ยวอย่างเราสามารถร่วมลดและแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีง่าย ๆ แถมยังได้ความเพลิดเพลินใจในสไตล์  เที่ยวไทย...หัวใจประหยัดพลังงาน  ด้วย 4 วิธีเที่ยวที่ความสุขจากการเดินทางยังคงเต็มเปี่ยมเฉกเช่นเดิม

4 วิธีเที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน

1.เกี่ยวก้อยเที่ยวรถไฟ ไปไหนไปกัน ไปพร้อมกันได้หลายคน จะมีพาหนะใดประหยัดและทำให้เราได้ชื่นชมทิวทัศน์สองข้างทางได้ดีเท่ารถไฟ การเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถไฟมีหลากหลายเส้นทางให้เลือกทั้งเช้าไป-เย็นกลับ และค้างคืน เช่น - เช้าไป-เย็นกลับ มีเส้นทาง น้ำตกไทรโยคน้อย พระปฐมเจดีย์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว สุสานทหารสัมพันธมิตร / ชายทะเลสวนสนประดิพัทธ์ หัวหิน พระปฐมเจดีย์ / ปราสาทเมืองสิงห์ สะพานมรณะ พระปฐมเจดีย์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว ถ้ำกระแซ ฯลฯ - ค้างคืน มีเส้นทางเที่ยวชายแดนไทย-พม่า สังขละบุรี ด่านเจดีย์ 3 องค์ เมืองพญาตองซู / เที่ยว 4 จังหวัดชายแดน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฯลฯ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย  โทร. 0 2621 8701 ต่อ 5217 เวลา 08.30-16.00 น.  www.railway.co.th

2. ลงเรือกันไปรับลมชมวิถี หลบความวุ่นวายจากท้องถนนมาสู่การเดินทางบนสายน้ำ โดยเรือชนิดต่าง ๆ เป็นพาหนะ จะเลือกลงเรือยางทะยานเหนือแก่ง พายเรือคยักเลาะเลียบไปตามกลุ่มเกาะ ลุยไกลไปบนผืนทะเลกว้าง หรือนั่งเรือแจวชมวิถีชีวิตระหว่างทาง ก็เป็นการเที่ยวแบบประหยัดเชื้อเพลิงแถมยังได้ออกกำลังกายไปพร้อม ๆ กัน เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำมีให้เลือกหลายเส่น เช่น - ลงเรือยางล่องแก่งและพายคยักในคลองท่าด่าน จังหวัดนครนายก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานนครนายก โทร. 0 3731 2282 - ท่องแม่น้ำสะแกกรัง ชมวิถีชีวิตไทยในบ้านเรือนแพ จังหวัดอุทัยธานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี โทร. 0 5651 1444 - เยือนป่าโกงกาง เที่ยวแคนยอน ในอ่าวท่าเลน จังหวัดกระบี่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานกระบี่ โทร. 0 7562 2163 - ล่องเรือมาด ชมธรรมชาติป่าชายเลน ดูหิ่งห้อยควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารค่ำ ที่เกาะช้าง จังหวัดตราด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก โทร. 08 4106 7541

3. ปั่นเสือภูเขาเข้าถึงถิ่นที่ นอกจากเป็นวิธีท่องเที่ยวไร้มลภาวะ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ทำลายธรรมชาติแล้ว สองล้อเล็ก ๆ ยังนำเราไปสู่จุดหมายได้อย่างเข้าถึง แม้กระทั่งเส้นทางเล็กแคบในผืนป่า เสือภูเขาก็พาเราไปถึงได้อย่างราบรื่น เส้นทางปั่นจักรยานเสือภูเขามีอยู่ทั่วไทย ทั้งปั่นชมโบราณสถาน เยือนชุมชน และสัมผัสแหล่งธรรมชาติ เช่น - เที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เยือนวัดวาอารามและสถานที่สำคัญ เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร เสาชิงช้า ฯลฯ - สัมผัสชุมชนบางกระเจ้า เที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จังหวัดสมุทรปาการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานองค์การส่วนบริหารตำบลบางน้ำผึ้ง โทร. 0 2461 3163 และ 0 2461 3254 หรือชมรมจักรยานศรีนครเขื่อนขันธ์ โทร. 0 2461 0180 - เยือนทุ่งนางพญา ป่าสนผืนใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดเพชรบูรณ์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง โทร. 0 5526 8019 www.dnp.go.th

4. เดินป่าพงพีมีเรื่องราวดี ๆ ให้จดจำ สองเท้าก้าวเดินคือวิธีท่องเที่ยวไร้มลภาวะอย่างแท้จริง นอกจากมีเวลาสัมผัสเรื่องราวรายทางอย่างลึกซึ้งแล้ว การเดินเที่ยวป่ายังได้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติอีกด้วย เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติในเมืองไทยมีอยู่มากมายหลายระดับความยาก เส้นทางยอดนิยม เช่น - เขาใหญ่ ป่ามรดกโลก มีทั้งเส้นทางสั้น ๆ เดินสบาย ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง ไปจนถึงเส้นทางเดินป่าหลายวันต้องพักค้างแรมในป่า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โทร. 0 3731 9002 www.dnp.co.th - ดอยอินทนนท์ ขุนเขาสูงสุดของไทย ในจังหวัดเชียงใหม่ มีเส้นทางที่ดีที่สุด คือเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ระยะทาง 3 กิโลเมตร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โทร. 0 5335 5728 www.dnp.go.th - เดินส่องนก ดูผีเสื้อที่แก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จังหวัดเพชรบุรี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  โทร. 0 3245 9293 www.dnp.go.th

Tip เที่ยวไทย หัวใจประหยัดพลังงาน - รวมกลุ่มเพื่อนเที่ยวไปในเส้นทางเดียกวัน โดยใช้รถคันเดียว นอกจากประหยัดน้ำมันแล้ว ยังได้พูดคุยสังสรรค์พร้อมหน้ากันด้วย - กรณีขับรถส่วนตัวไปเที่ยว ควรวางแผนและตรวจสอบเส้นทางก่อนออกเดินทาง เพื่อลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ดูแผนที่เส้นทางจากภาพถ่ายทางอากาศได้ที่ http://maps.google.com - เช็คลมยางก่อนเดินทาง เพราะการขับรถที่ยางมีลมน้อย อาจทำให้เปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น 3% จากปกติ - นั่งรถโดยสารประจำทางไปยังจุดหมาย แล้วเช่ารถยนต์เที่ยวในพื้นที่ หรือเลือกปั่นจักรยานเที่ยวก็ยิ่งดี - เลือกเที่ยวใกล้ ๆ บ้าน บางทีคุณอาจมองข้ามของดีที่อยุ่ใกล้ไปก็เป็นได้ - เลือกพักในโรงแรมที่มีนโยบายรักษาสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบรายชื่อได้จาก www.greenleafthai.org - ลาพักร้อนไปเที่ยว ดีกว่าไปเที่ยวในช่วงเทศกาลที่มีผู้คนมากมาย เดินทางกันหนาแน่น เพราะนอกจากรถติดสิ้นเปลืองน้ำมัน และก่อมลภาวะแล้ว ยังไม่สะดวกในด้านที่กิน ที่พักอีกด้วย

ขอคำแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ได้ที่ TAT Call Center 1672

ข้อมูลจาก...การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook