ต้อมแพป่าสัก

ต้อมแพป่าสัก

ต้อมแพป่าสัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้อมแพป่าสัก

     ย่างเข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้วนะคะ สำหรับคนกรุงเทพอาจจะไม่ชอบเท่าไหร่ เพราะฝนตกทีไร รถติดทุกที แต่สำหรับคนต่างจังหวัดแล้ว ฝนตกคือสัญญาณของการเริ่มต้นทั้งการเพาะปลูก และความอุดมสมบูรณ์ค่ะ สัปดาห์นี้ผลิตภัณฑ์แม็กกี้ และคาร์เนชั่นพาคุณมาชิมอาหารอร่อยที่อำเภอเสาไห้  จังหวัดสระบุรี ใกล้ๆ กรุงเทพแค่นี้เองค่ะ ร้านต้อมแพป่าสัก เป็นแพอยู่บนแม่น้ำป่าสัก ระหว่างทานอาหารก็ได้สัมผัสกับลมเย็นๆ มองดูแม่น้ำป่าสักที่ไหลเอื่อยๆ ช่วยให้ผ่อนคลายได้ดีค่ะ 

    เราแวะมาชิมอาหารริมแม่น้ำป่าสักทั้งทีต้องมีเมนูเด็ดคือ ปลาน้ำจืด ที่ทั้งสด ทั้งอร่อย เริ่มต้นด้วย ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม (70 บาท) ด้วยความสดของปลาก็ทำให้เมนูนี้แสนอร่อยแล้วค่ะ ยิ่งได้เอาไปทอดจนกรอบรับประทานได้ทั้งตัว แถมโรยกระเทียมเจียวมาเพิ่มความหอมอีก ยิ่งเพิ่มความอร่อย จานนี้เสริฟมาพร้อมน้ำจิ้มแจ่วเค็มๆ เผ็ดๆ มีเปรี้ยวนิดๆ เพิ่มรสชาติได้ดีค่ะ
     ต้มยำปลาม้า (100 บาท) ปลาม้าเป็นปลาอีกชนิดที่เนื้อหวานอร่อย หาทานอร่อยๆ ได้บางจังหวัดในแถบภาคกลางค่ะ ยิ่งผ่านการปรุงรสครบเครื่องแบบต้มยำน้ำใสที่ทั้งแซ่บ ทั้งเผ็ดแบบกลมกล่อม ทั้งหอมใบกะเพรา ทำให้ต้มยำหม้อนี้เพิ่มความอร่อยอีกเยอะค่ะ สำหรับใครที่ทานเผ็ดมากไม่ได้แนะนำให้บอกแม่ครัวด้วยนะคะ
     ผัดฉ่าลูกชิ้นปลากราย (60 บาท) นึกถึงลูกชิ้นปลาที่อร่อยก็ต้องทำจากปลากรายค่ะ เพราะเนื้อจะเหนียวหนึบ กรอบหน่อยๆ เคี้ยวแล้วเด้งอยู่ในปาก และสำหรับใครที่ชอบลูกชิ้นปลากรายแล้วล่ะก้อ ต้องสั่งจานนี้ค่ะ ผัดฉ่าของที่นี่รสชาติค่อนข้างจัด ใส่เครื่องมาแบบครบครัน ได้คลุกกับข้าวสวยร้อนๆ เหยาะน้ำปลาพริกสักหน่อยก็อร่อยเหาะเลยค่ะ
     ผักหวานผัดน้ำมันหอย (40 บาท) สำหรับคนที่ทานเผ็ดมากไม่ได้ลองจานนี้นะคะ ผักหวานสดๆ นำมาผัดกับน้ำมันหอยกับกระเทียมหั่นกลีบใหญ่ๆ รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากอร่อยแล้วยังมากด้วยวิตามินด้วยนะคะ
    แกงคั่วหอยขม (60 บาท) อีกหนึ่งเมนูแนะนำของทางร้าน จุดเด่นอยู่ที่ความสดของหอยขมที่เคี้ยวหนึบหนับ กับรสชาติเข้มข้นของแกงคั่วที่แสนอร่อย และมีกลิ่นหอมของพืชผักสมุนไพร
     ปิดท้ายมื้ออร่อยกันด้วย ขนมใส่ไส้/ขนมกล้วย/ขนมฟักทอง (10 บาท) ที่ร้านนี้เค้าจะวางใส่จานเอาไว้ทุกโต๊ะเลยค่ะ หนึ่งจานมีแปดห่อ เป็นขนมไทยๆ ที่น่าอร่อยทั้งนั้นเลยค่ะ จะทานที่ร้านหรือซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านก็ได้นะคะ ราคาถูกและอร่อยแบบนี้ต้องอุดหนุนกันหน่อยค่ะ
     การเดินทางใช้เส้นทางถนนพหลโยธินมุ่งหน้ามาทางจังหวัดสระบุรี แต่ก่อนจะถึงตัวจังหวัดให้เลี้ยวซ้ายมาทางถนนเลี่ยงเมือง (ลพบุรี-เพชรบูรณ์) ขับตรงมาเรื่อยๆ จนเจอไฟแดงแรกให้เลี้ยวซ้ายไปทางอำเภอเสาไห้ค่ะ จากนั้นจะเจอสี่แยกไฟแดงให้เลี้ยวขวาไปทางบ้านปากบาง ขับมาอีกไม่ไกลมากทางเข้าร้านอยู่ซ้ายมือค่ะ (จะอยู่ก่อนถึงสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก)

    วันหยุดคราวต่อไปหากยังไม่มีโปรแกรมที่ไหนลองแวะท่องเที่ยวที่อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี แวะทำบุญ สักการะ เสาไห้ ที่วัดเสาสูง เยี่ยมชมวิถีชีวิตริมน้ำ แล้วอย่าลืมแวะมาอิ่มอร่อยที่ร้าน ต้อมแพป่าสัก นะคะ

ข้อมูลเพิ่มเติม ชื่อร้าน: ต้อมแพป่าสัก  เปิดบริการ: ทุกวัน 09.00-21.00 น.  ที่อยู่: 19/3 ม.1 ต.เสาไห้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี จุดสังเกต: ปากซอยทางเข้าเป็นโรงเรียนเสาไห้วิมล โทร: 036-391078, 036-391424

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook