สถานที่หลบหลีกไปพักใจ เมื่อวันหยุดไม่อยากอยู่บ้าน!

สถานที่หลบหลีกไปพักใจ เมื่อวันหยุดไม่อยากอยู่บ้าน!

สถานที่หลบหลีกไปพักใจ เมื่อวันหยุดไม่อยากอยู่บ้าน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาที่เหนื่อยล้าจงกลับบ้าน เพราะบ้านคือสถานที่ที่เราจะได้พักทั้งกายและใจ นี่คือนิยามของ “บ้าน” ที่มีผลทางความรู้สึกสำหรับใครหลายคน แค่กลับบ้านไปเจอหน้าคนที่บ้าน ได้กินกับข้าวฝีมือพ่อแม่ ได้นอนกอดตุ๊กตาเก่า ๆ ที่คุ้นเคย ก็รู้สึกว่าตัวเองได้ชาร์จพลังจนเต็มแล้ว เป็นความรู้สึกที่อบอุ่นใจและมีความสุขมาก

แต่ในความเป็นจริง “บ้าน” ไม่ใช่สถานที่ที่ให้ความปลอดภัยสำหรับคนทุกคน ใครที่เคยมีประสบการณ์ไม่ดีเวลาที่ต้องอยู่รวมกันกับสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัวน่าจะรู้ดี ว่ามันเป็นสถานการณ์ที่สุดแสนจะอึดอัดและทุกข์ทรมานแค่ไหน เช่น แต่ละคนมีทัศนคติติดลบใส่กัน ทำให้พลังงานลบลอยฟุ้งเต็มบ้าน ผู้ใหญ่ชอบพูดจากระแนะกระแหน เห็นอะไรไม่เข้าตาก็ชอบพูดจาแย่ ๆ เหยียดนั่นดูถูกนี่ พูดคุยดี ๆ ได้ไม่กี่คำต้องขึ้นเสียงพ่นคำหยาบ และอีกสารพัดถ้อยคำที่ฟังแล้วบั่นทอนจิตใจ งานบ้านงานเรือนไม่เคยทำกันแต่มักจะกองทิ้งไว้เพื่อรอคนคนเดียว เวลาทะเลาะกันก็พูดจากันดี ๆ ไม่เป็น ต้องลงไม้ลงมือใช้ความรุนแรง และอีกหลาย ๆ เหตุการณ์ เจอบ้านแบบนี้เข้าไปใครมันจะไปอยากอยู่กัน!

สถานการณ์แย่ ๆ ที่เกิดขึ้นที่บ้านนั้น หากเป็นวันธรรมดาที่ต่างคนต่างทำงาน มันก็เลี่ยงไม่ยากเท่าไรนักหรอก ตื่นเช้ากลับดึกแทบไม่ได้เจอหน้ากัน แต่มันจะมาสร้างความเครียดขั้นสุดให้ในวันหยุดนี่แหละ พาตัวเองออกจากบ้านแทบทุกวันหยุดสุดสัปดาห์จนตอนนี้ไม่รู้ว่าจะไปกบดานที่ไหนแล้ว แต่จะให้อยู่บ้านเพื่อเจอหน้าบรรดาสมาชิกที่เป็นคน toxic อยู่ใกล้แล้วประสาทจะกินตลอดช่วงวันหยุดก็ไม่ไหวเหมือนกัน บทความนี้จึงจะมาชี้เป้าสถานที่หลบหลีกไปพักใจ เมื่อวันหยุดไม่อยากอยู่บ้าน ก็ให้ออกไปเตร็ดเตร่พักใจนอกบ้านตามสถานที่เหล่านี้!

เก็บข้าวของ เตรียมอุปกรณ์ไปตั้งแคมป์

“ถ้าเราเหนื่อยล้าจงเดินเข้าป่า อย่างน้อยก็ไม่ต้องกลับบ้านไปเจอคนที่บ้าน!” เพราะบ้านไม่ได้เป็นสถานที่ที่ช่วยเยียวยาใจสำหรับทุกคน บางคนรู้สึกใจโหวง ๆ ทุกครั้งด้วยซ้ำเมื่อถึงเวลาต้องกลับบ้าน ตัวบ้านไม่มีปัญหาหรอก แต่คนที่บ้านมากกว่าที่ทำเอาเหนื่อยใจ ถ้าไม่อยากจะอยู่บ้านนาน ๆ ลองมองกิจกรรมตั้งแคมป์ไว้หนีออกจากบ้านก็ดีเหมือนกันนะ ส่วนใหญ่คนไปตั้งแคมป์ก็มักจะนอนค้างคืนอยู่แล้ว ได้ออกห่างจากผู้คนไปใช้ชีวิตสงบ ๆ ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นด้วย การไปตั้งแคมป์จึงเป็นวิธีเยียวยาใจชั้นยอดของคนที่ไม่อยากจะกลับบ้านไปทะเลาะกับคนในครอบครัวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เลยล่ะ กลับไปอีกทีก็เตรียมไปทำงานเลย ไม่มีเวลามาบึ้งตึงใส่กันเท่าไร

ห้องสมุดกับมุมสงบ

ไม่อยากอยู่บ้านเพราะต้องการจะตัดรำคาญในการทะเลาะกับคนที่บ้านก็จริง แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่อยากจะพาตัวเองไปโผล่ที่นั่นที่นี่แบบเรื่อยเปื่อยเกินไปด้วย ดังนั้น สถานที่พักใจที่จะทำให้เรา (ดูเหมือน) ได้ความรู้ ไม่ไร้สาระ ไม่เสียเวลาอันมีค่าไปโดยเปล่าประโยชน์เป็นวัน ๆ ก็คือไปเที่ยวพวกห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้นั่นเอง มีห้องสมุดหลายแห่งที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า บางที่ไม่เสียค่าเข้าด้วย เดินทางง่าย น่าไปนั่งพักผ่อนเอื่อย ๆ อ่านหนังสือเงียบ ๆ หลบหนีความวุ่นวายใจ หรือจะเปลี่ยนบรรยากาศหอบงานค้างไปนั่งทำก็เข้าท่า แถมมีโซนพักผ่อนสำหรับดูหนังฟังเพลง โซนคาเฟ่จิบเครื่องดื่ม อยู่ยาว ๆ ได้ยันค่ำ ที่สำคัญเปิดให้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย

เดินเอื่อย ๆ ชมพิพิธภัณฑ์/หอศิลป์

เพิ่งทะเลาะกับคนที่บ้านมาจนไม่อยากจะอยู่บ้าน เกิดอารมณ์ที่เครียด ขุ่นมัว หงุดหงิดรำคาญใจ สามารถบำบัดได้ด้วยการเสพสิ่งสวย ๆ งาม ๆ หามุมเงียบ ๆ ให้ได้คิดทบทวนตัวเอง แถมคนก็ไม่ค่อยพลุกพล่านนักเมื่อเทียบกับห้างสรรพสินค้า แถมยังได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ก็ลองพาตัวเองไปสู่สถานที่ที่ไม่เคยคิดจะเดินมาก่อนแบบพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ดู บอกเลยว่าน่าปักหมุดหลบจากบ้านไปพักใจ ไปเสพงานศิลปะ ดูข้าวของเครื่องใช้เก่า ๆ ย่างขาช้า ๆ ดูนั่นดูนี่ ช่วยเพิ่มสุนทรียภาพแห่งชีวิต ผ่อนคลายความเครียด ได้แรงบันดาลใจและไอเดียใหม่ ๆ จากสิ่งสวย ๆ งาม ๆ พิพิธภัณฑ์หรอหอศิลป์เป็นสถานที่ที่อยู่แล้วรู้สึกจรรโลงใจ สบายใจ ได้ความรู้ด้วย ไม่เชื่อต้องลอง

ขึ้นไปชมวิวบนตึกสูงใจกลางกรุง

ว่ากันว่าเวลาที่มีเรื่องที่กลัดกลุ้มคิดไม่ตก ไม่สบายใจ หรืออยากใช้เวลาอยู่กับตัวเองให้มากขึ้น ให้ลองหนีขึ้นที่สูง ๆ ด้วยความที่มันโล่งไม่แออัด หายใจโล่งปอด หากเป็นที่กลางแจ้งแบบชั้นดาดฟ้าก็จะได้สัมผัสกับสายลมด้วย มันเลยช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ความคิดลื่นไหล แถมยังได้เห็นวิวทิวทัศน์กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา การได้นั่งคิดอะไรเพลินท่ามกลางบรรยากาศแบบนี้ช่วยให้เราสบายใจขึ้นได้ พวกวิวมุมสูงบนตึกสูง ๆ จึงเป็นอะไรที่ขายดีเสมอไม่ว่าจะที่ไหนไหนในโลก เพราะฉะนั้นถ้าอยู่บ้านแล้วมันอึดอัด เครียด กดดัน ไม่สบายใจ ก็ลองหนีมาเที่ยวขึ้นตึกสูงใจกลางกรุงดูบ้างนาน ๆ ครั้งก็ได้ แน่นอนว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับทัศนียภาพที่เห็นและประสบการณ์ที่ได้รับ

มุ่งหน้าหาแหล่งทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์

ถ้ามีอารมณ์อึดอัดรำคาญใจอยากจะกรีดร้องใส่หน้าใครสักคน อย่าเก็บเอาไว้นานเดี๋ยวจะป่วยเอา จงปลดปล่อยมันออกมา! แต่…ไปปลดปล่อยให้ถูกที่ถูกทาง เดินหน้าหาสถานที่ที่มีกิจกรรมสนุก ๆ ผาดโผน น่าตื่นเต้น และท้าทาย มันก็น่าจะช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับคนที่กำลังรู้สึกเครียดได้ดีไม่น้อย กำลังรู้สึกอึดอัดอยากปะทะก็เอาไประบายออกกับกิจกรรมแอดเวนเจอร์ให้หมด จัดให้เต็มที่ ใส่ให้หมดอย่าลังเล เปลี่ยนตัวเองเป็นสายผจญภัยไปเลย แบบนี้แหละแก้เครียดได้ดีชะงัก ก้าวขาออกจากโลกใบเดิมไปผจญภัยกับความระทึกใจ ก็จะทำให้การหลบออกจากบ้านของคุณดูมีอะไรที่แปลกใหม่กว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook