ฟิจิ เกาะสวรรค์ที่ใครๆ ต่างหลงรัก อัญมณีเลอค่าแห่งแปซิฟิก

ฟิจิ เกาะสวรรค์ที่ใครๆ ต่างหลงรัก อัญมณีเลอค่าแห่งแปซิฟิก

ฟิจิ เกาะสวรรค์ที่ใครๆ ต่างหลงรัก อัญมณีเลอค่าแห่งแปซิฟิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Bula Fiji! สวัสดีทักทายแบบโลคอล ฟิจิเสมือนอัญมณีเลอค่าแห่งแปซิฟิก

หากพูดถึงทะเลในแถบแปซิฟิกอันลือลั่นไปด้วยพื้นที่อันกว้างใหญ่ไพศาล ความงดงามของท้องทะเล เกาะน้อยใหญ่ และชัยภูมิวัฒนธรรมท้องถิ่นนั้นต้องถือว่าแปซิฟิกคืออันดับต้นๆ ด้วยความงดงาม รุ่มรวยทั้งธรรมชาติและวัฒนธรรมถือว่าไม่แพ้ที่ใดบนโลก อีกทั้งภาพยนตร์เรื่อง cast away หรือรายการเรียลลิตี้อย่าง Survivor (เซอร์ไวเวอร์) ก็ถ่ายทำที่นี่ และในตอนนี้เรากำลังจะแลนด์และปักหมุดเปิดประสบการณ์ที่ฟิจิ

15184
ฟิจิ ประเทศในแปซิฟิกใต้ เป็นหมู่เกาะที่มีเกาะมากกว่า 300 เกาะ มีชื่อเสียงในเรื่องของชาดหาดที่สวยงามและรายล้อมด้วยพืชพันธุ์ที่เขียมชอุ่มชี้บ่งถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและอารยธรรม สถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางประวัติศาสตร์ กิจกรรมทางวัฒนธรรม ชายหาดที่มีพืชประจำถิ่นตกแต่งราวกับโดนสร้างขึ้นมาและต้นปาล์มเรียงราย แลนด์สเคปที่มีความเป็นเอกลักษณ์และน่าหลงใหล แนวปะการังที่สมบูรณ์อีกแห่งของโลกพร้อมทั้งทะเลสาบสวยใส เป็นต้น ด้วยเกาะที่มีมากมายเราอาจจะพูดถึงไม่หมด ขออ้างถึงเกาะที่สำคัญคือ Viti Levu และ Vanua Levu เป็นต้น

เกาะในประเทศฟิจิอาจแบ่งเป็น 2 รูปแบบจากการเกิดหรือที่มา คือเกาะที่เกิดจากการทับถมของปะการัง (Atoll) และเกาะที่เกิดจากการเย็นตัวของภูเขาไฟ (Volcanic Islands) ฉะนั้นเกาะที่เป็นชัยภูมิหลักๆ คือเกาะภูเขาไฟ เนื่องจากพื้นดินอุดมสมบูรณ์เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเกษตรกรรม อีกทั้งมีแหล่งน้ำใต้ดินที่ประกอบไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์คณานับ

15185

เกาะที่ใหญ่ที่สุดของฟิจิคือเกาะวิติ เลวู (Viti Levu) มีแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติที่เราอาจจะไม่ต้องพูดถึงน้ำแร่แบรนด์นั้น เพราะโด่งดังแบบต้องร้องอ๋อ อีกทั้งเป็นที่ตั้งของเมืองหลวง กรุงซูวา (Suva) และยังมีเมืองท่องเที่ยวสำคัญอีกหลายเมือง ส่วนเมืองที่เป็นที่ตั้งของสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ คือเมืองนาดี (Nadi) ซึ่งเป็นเมืองท่าที่มีสถาปัตยกรรมยุคอาณานิคมของอังกฤษ อีกทั้งมีพิพิธภัณฑ์ฟิจิในสวน Thurston ในยุควิกตอเรียนมีการจัดแสดงเกี่ยวกับชาติพันธุ์และอารยธรรมที่ส่งต่อรุ่นต่อรุ่น ประเทศฟิจิเป็นหนึ่งในประเทศเอกราชของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย มีความหมายครอบคลุมตั้งแต่ประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี และหมู่เกาะน้อยใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้

มาเยือนฟิจิทั้งทีเรามาสำรวจในแบบทอปไซต์หรือไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด หากใครเคยเดินทางไปยังโลกใต้ทั้งออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แทสมาเนีย อาจจะไม่ต้องไกลถึง French Polynesia กระทั่ง ซามัว เป็นต้น สิ่งที่ไม่ควรพลาดนั่นก็คือ โรดทริป นั้นเอง ฉะนั้น การขับรถไปตามชายฝั่งแวะพักสายตาแบบ eyes candy ตามชายหาดของฟิจิ นั้นก็คือ Coral Coast เป็นแนวชายฝั่งที่ทอดยาวระหว่าง Sigatoka และ Suva บนเกาะ Viti Levu ที่มีเต็มไปด้วยสิ่งเร้าตลอดเส้นทางที่สวยงามคือเสน่ห์ของโลกใต้ ทั้งทรายสีขาวเรียงเม็ดละเอียดละออและพืชพันธุ์ประจำถิ่นที่ขึ้นราวกับโดนจัดวางและแลนด์สเคปที่หาซื้อดูไม่ได้ หรืออาจจะจั้มป์อินทูเดอะซีและดำน้ำดูปะการัง เที่ยวชมเพลินอารมย์ไปตามเส้นทาง แม้แต่คาเฟ่ฮอปปิ้งหรืออะไรตามจริต อาจจะสรรหาอาหารแบบคนโลคอลเพื่อความสุนทรีย์แห่งแกสโตโนมิคเอ็กซพีเรียนซ์ ชื่นชมสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ บนชายฝั่ง แวะเสริมสร้างเรียนรู้วัฒนธรรมฟิจิที่ศูนย์วัฒนธรรมแปซิฟิกตอนใต้อย่าง Kalevu เป็นต้น

15186

หรือจะออกทะเลมุ่งสู่การสำรวจเกาะเล็กเกาะน้อยอื่นๆ ของฟิจิ (อย่าลืมว่ามีกว่า 300 เกาะจะไปเยือนยังไงหมด ควรเลือกตามจริตเที่ยวในแบบฉบับเรา) จะเทรคกิ้งเปิดประสบการณ์แบบที่โปรดปรานที่ Taveuni ในเรื่องของเกาะนั้นต้องเริ่มที่เกาะที่มีชื่อเสียงอย่าง Mamanuca เพื่อเปิดประสบการณ์กิจกรรมใต้ท้องทะเล ธรรมชาติที่ราวกับสวรรค์บนดินในแบบหาดทรายขาว ท้องฟ้าที่งามงดทั้งพระอาทิตย์ขึ้น กลางวัน หรือตก จะเซิร์ฟก็คือสวรรค์ของนักโต้คลื่นเพราะ Mamanuca เป็นหมู่เกาะซึ่งไม่มีทางเบื่อหากเราไปเยือนถึงที่นั่นแล้ว แต่เราจะมีเวลามากน้อยแค่ไหนควรบริหารจัดการให้ดี

อาจจะออกไปสำรวจ Tokoriki เป็นเกาะภายในหมู่เกาะ Mamanuca ของฟิจิในแปซิฟิกใต้ เป็นที่ตั้งของรีสอร์ทอิสระสองแห่ง ได้แก่ รีสอร์ทส่วนตัวที่ได้รับรางวัล Tokoriki Island Resort มีชื่อเสียงและเป็นเดสติเนชันโปรดสำหรับคู่ฮันนีมูนและคู่รัก และบริเวณใกล้เคียงมีอีกหนึ่งรีสอร์ทแบบซูเปอร์ลักซ์ห้าดาวคอยบริการ เกาะนี้มีแนวปะการังเป็นของตัวเองซึ่งมีแหล่งดำน้ำและดำน้ำตื้นมากมายให้เลือกสรร

กลุ่มยาซาว่า (Yasawa Group) เป็นหมู่เกาะที่มีเกาะภูเขาไฟประมาณ 20 เกาะในเขตตะวันตกของฟิจิ โดยมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 135 ตารางกิโลเมตร มีทั้งกิจกรรมทางน้ำเพราะน้ำทะเลคือที่สุดของความใสพรั่งพรูรายล้อมด้วยทรัพยากรทางทะเลที่อาจจะเกินบรรยาย กระทั่งกิจกรรมบนบกเดินป่าหรือเทรคกิ้งเปิดประสบการณ์และออกกำลังขาที่มาพร้อมอาหารตาของความเขียวขจีของพื้นดินและแลนด์สเคปที่หาที่เปรียบยาก

ทาวารัว (Tavarua) เป็นรีสอร์ทบนเกาะในฟิจิ มีเนื้อที่ 29 ไร่ ตั้งอยู่ใกล้กับเกาะหลักของฟิจิ Viti Levu และล้อมรอบด้วยแนวปะการังหากมองจากมุมสูงคือเกาะที่งามงดมากๆ และขนาดเล็กมาก หากเป็นที่รู้จักและโด่งดังเพราะมีรูปร่างราวกับรูปทรงของหัวใจ ตามมาด้วยอีกเกาะ โมนูริกิ (Monuriki) เป็นเกาะเล็กๆ ที่แทบไม่มีคนอาศัยอยู่ ตั้งอยู่นอกชายฝั่ง Viti Levu ในหมู่เกาะฟิจิ ในเมลานีเซียในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

หากใครต้องการความไพรเวท (ขอเน้นย้ำว่ามากๆ) และ/หรืออาจจะอินกับภาพยนตร์เรื่อง Cast Away ได้เข้ามาถ่ายทำและเมื่อออกฉายไปแล้ว เกาะนี้จึงเป็นที่รู้จักมากขึ้นทันที จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในปัจจุบัน นั้นคือโมนูริกิ (Monuriki) นี่เองเป็นส่วนหนึ่งและเกี่ยวข้องกับกลุ่มเกาะเล็กเกาะน้อยสามเกาะในกลุ่มเกาะขนาดใหญ่ที่เรียกว่าหมู่เกาะมามานูกา เกาะปะการังและภูเขาไฟแห่งนี้เป็นเกาะที่เล็กที่สุดและอยู่ทางใต้สุดของกลุ่ม เกาะเล็กเกาะน้อยสามเกาะ ทางตะวันตกของทาวัว โมนูริกิ เป็นแหล่งกำเนิดภูเขาไฟ มีความยาว 1.15 กิโลเมตร กว้าง 600 เมตร เนื้อที่ประมาณ 0.4 ตารางกิโลเมตร ล้อมรอบด้วยแนวปะการังทุกด้าน นั้นคือที่หมายของการดำน้ำชมปะการังและอย่างที่บอก cast away สุดๆ นั้นเอง จุดสูงสุดคือ 178 เมตร ภูมิประเทศประกอบด้วยหินภูเขาไฟ ทะเลสาบ ต้นปาล์ม ป่าสน และหาดทรายขาวเล็กๆ หลายแห่ง ชาวยานุยะเป็นผู้อารักขาของโมนูริกิ ด้วยข้อตกลงของ Mataqali Navunaivi แห่งหมู่บ้าน Yank มูลนิธิ National Trust of Fiji ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวิตสัตว์ป่าและตัวแทนอื่นๆ จาก BirdLife International และ Nature Fiji, NTF กับเพื่อนร่วมงานจากองค์กรพัฒนาเอกชน BirdLife International ได้ฟื้นฟูที่อยู่อาศัยของ Monuriki ตั้งแต่ปี 2011 ถึงแม้หาดจะสู้ที่อื่นไม่ได้แต่ที่มาและเรื่องราวที่ร้อยเรียงทำให้น่าสนใจแบบสุดๆ ต้องไปเชคอินซักครั้ง

15187

สุดท้ายขอพูดถึงสถานที่ที่ชี้บ่งด้านวัฒนธรรมในเมืองบ้างอย่างวัดแขกที่มีนามว่า Sri Siva Subramaniya temple ในเมืองนาดี (Nadi) เป็นวัดฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ทางใต้สุดของถนนสายหลักหากกลับมาในเมืองทั้งหลังแลนด์หรือก่อนกลับไทยอาจจะเหมาะที่จะแวะชม และนี่คือแค่น้ำจิ้มที่อาจจะกระตุ้นให้นักเดินทางต้องการเมนคอสฟิจิอย่างแน่นอน

เดินทางสู่ฟิจิโดยเที่ยวบินสู่สนามบินนานาชาติ Nadi และทำไมเราถึงนำเสนอเพราะว่าคนไทยไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวของประเทศฟิจิสำหรับการพักอาศัยไม่เกิน 120 วัน ฉะนั้นจัดการเรื่องตั๋วให้เสร็จสรรพ ข้อมูลการท่องเที่ยว เตรียมกายใจและแพคกระเป๋าออกเดินทางเพื่อไปปักหมุดซักครั้ง Bula!

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ฟิจิ เกาะสวรรค์ที่ใครๆ ต่างหลงรัก อัญมณีเลอค่าแห่งแปซิฟิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook