สถานทูตออสเตรเลียจับมือ TCDC เปิดตัวผลงานดิจิทัลอาร์ต “Walking through a Songline”

สถานทูตออสเตรเลียจับมือ TCDC เปิดตัวผลงานดิจิทัลอาร์ต “Walking through a Songline”

สถานทูตออสเตรเลียจับมือ TCDC เปิดตัวผลงานดิจิทัลอาร์ต “Walking through a Songline”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ร่วมกับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติออสเตรเลีย มอสสเตอร์สตูดิโอ (Mosster Studio) และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC (Thailand Creative & Design Center) ภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จัดแสดงนิทรรศการศิลปะของชนพื้นเมืองออสเตรเลีย “Walking through a Songline: ก้าวย่างผ่านซ็องไลน์” เนื่องในโอกาสการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศออสเตรเลียและประเทศไทยในปี 2022 นี้

Walking through a Songline เป็นนิทรรศการสัญจรในรูปแบบดิจิทัลอาร์ต ใช้การฉายแสงสร้างบรรยากาศให้ผู้เข้าชมสามารถดื่มด่ำไปกับศิลปะและภูมิปัญญาโบราณของชาวอะบอริจินผ่านนวัตกรรมมัลติมีเดียที่ให้ประสบการณ์เสมือนจริง พร้อมเสียงของชนพื้นเมืองออสเตรเลีย โดยบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ “ซ็องไลน์” (Songline) ซึ่งเป็นวิถีแห่งความรู้ของชาวอะบอริจินที่พาดผ่านไปทั่วทวีปออสเตรเลีย และเป็นต้นกำเนิดเรื่องราวการกำเนิดทวีปออสเตรเลีย รวมทั้งการถ่ายทอดค่านิยมทางวัฒนธรรม ธรรมเนียมปฏิบัติและวิธีการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนในทวีปออสเตรเลีย ที่ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของออสเตรเลียได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน

เนื้อหาของนิทรรศการ Walking through a Songline มาจากตำนานซ็องไลน์เจ็ดศรีพี่น้อง (The Seven Sisters Songline) ซึ่งเป็นเรื่องราวการผจญภัยของหญิงสาวทั้ง 7 คน ที่เป็นพี่น้องกัน เพื่อหนีการตามล่าของพ่อมดเจ้าเล่ห์ และได้สร้างซ็องไลน์ไปตามเส้นทางที่พวกเธอหนีการไล่ล่า ผู้เข้าชมจะได้เข้าร่วมเดินทางไปกับพี่น้องทั้งเจ็ด และสัมผัสประสบการณ์อันงดงามและตื่นตาตื่นใจ จากผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์โดยศิลปินที่เป็นชนพื้นเมืองของออสเตรเลีย

นิทรรศการ Walking through a Songline เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ Songline: Tracking the Seven Sisters ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติออสเตรเลีย ที่จัดสร้างขึ้นเมื่อปี 2017 โดยมีมีผู้พิทักษ์วัฒนธรรมและศิลปินจากเขตทะเลทรายทางตอนกลางและตะวันตกเป็นที่ปรึกษา

ดร. แอนเจลา แม็คโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย กล่าวในพิธีเปิดนิทรรศการ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2022 ว่า นิทรรศการนี้จัดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับออสเตรเลีย นั่นคือช่วงเวลาที่ประเทศกำลังทบทวนประวัติศาสตร์และเรื่องราวของชนพื้นเมืองชาวออสเตรเลียและชาวเฟิร์สเนชันส์ (First Nations peoples) ใหม่อีกครั้ง

“เราต้องการเล่าเรื่องราวของออสเตรเลียให้ครบถ้วน ทั้งในแง่ความหลากหลายในยุคสมัยใหม่และมรดกอันทรงคุณค่าของชาวเฟิร์สเนชันส์ เรื่องราวที่ทำให้ออสเตรเลียภาคภูมิใจที่ได้เป็นแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมที่ยังมีชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดในโลก” ดร. แอนเจลา แม็คโดนัลด์ กล่าว

ด้าน ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า

“นิทรรศการ Walking through a Songline ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ของการถ่ายทอดวัฒนธรรมในทวีปออสเตรเลียที่มีความลึกซึ้งผ่านแสง สี เสียง ในรูปแบบใหม่ให้ผู้เข้าชมได้ก้าวย่างสู่มิติใหม่ของการรับชมผลงานศิลปะ”

นิทรรศการ Walking through a Songline เปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2022 เวลา 10.30 – 19.00 น. ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC กรุงเทพฯ) ห้องฟังก์ชั่น ชั้น 4 (ปิดทำการทุกวันจันทร์) โดยหลังจากเสร็จสิ้นการจัดแสดงในประเทศไทยจะมีการจัดแสดงอีกครั้งในประเทศกัมพูชา

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ สถานทูตออสเตรเลียจับมือ TCDC เปิดตัวผลงานดิจิทัลอาร์ต “Walking through a Songline”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook