เที่ยว หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต (Cat Cat Village) ชมนาขั้นบันไดแห่งซาปา เวียดนาม

เที่ยว หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต (Cat Cat Village) ชมนาขั้นบันไดแห่งซาปา เวียดนาม

เที่ยว หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต (Cat Cat Village) ชมนาขั้นบันไดแห่งซาปา เวียดนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครเป็นสายเที่ยวธรรมชาติ ชอบความสโลว์ไลฟ์ พิกัดน่าสนใจใกล้เมืองไทยที่ต้องไปเยือนสักครั้งก็ต้องเป็นที่ เมืองซาปา แห่งเวียดนามเหนือ เมืองบนภูเขาที่มีบรรยากาศธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ อากาศเย็นสบายตลอดปี ในเมืองมีที่เที่ยวมากมาย ซึ่งถ้าอยากซึมซับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนพื้นเมืองในซาปา พี่เห็ด มัชรูมทราเวล ขอแนะนำให้ไปเที่ยวที่ หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต (Cat Cat Village) ของชาวม้งดำ เป็นหมู่บ้านที่ใช้ชีวิตกันแบบเรียบง่าย มีวิวนาขั้นบันไดและธรรมชาติที่สวยงาม แถมอากาศก็ยังสดชื่น เหมาะกับการไปเที่ยวชาร์จพลังให้ตัวเอง ถ้าอยากรู้ว่าหมู่บ้านกั๊ตกั๊ตน่าเที่ยวแค่ไหน ตามไป ทัวร์ซาปา กับพี่เห็ดกันเลย…!

หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต ซาปา เวียดนาม

ทำความรู้จักหมู่บ้านกั๊ตกั๊ต ซาปา เวียดนาม

หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต (Cat Cat Village) ตั้งอยู่ในเมืองซาปา จังหวัดลาวไก ทางตอนเหนือสุดของเวียดนาม เป็นหมู่บ้านของชาวม้งดำที่ยังคงใช้วิถีชีวิตแบบธรรมชาติ ประกอบอาชีพเกษตรกรรมต่างๆ พื้นที่ภายในหมู่บ้านมีจุดเด่นอยู่ที่วิวธรรมชาติ ทั้งป่าเขา น้ำตก และนาขั้นบันไดที่ลดหลั่นไปตามไหล่เขา เนื่องจากตัวหมู่บ้านตั้งอยู่บนภูเขาในระดับความสูงกว่าน้ำทะเล 1,650 เมตร จึงทำให้ที่นี่อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่บางวันอุณหภูมิอาจจะลดลงต่ำกว่า 0 องศาเลยทีเดียว

เดิมทีหมู่บ้านกั๊ตกั๊ตแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ตากอากาศของชาวฝรั่งเศส ในสมัยที่เวียดนามยังคงเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส ซึ่งคำว่า กั๊ตกั๊ต เป็นคำที่ใช้เรียกรถ 4 Wheel ของชาวฝรั่งเศสที่ได้ขับมาบุกเบิกหาแหล่งพลังงานธรรมชาติในที่แห่งนี้ และก็ได้ใช้พื้นที่ในหมู่บ้านสร้างเป็นโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ ตรงบริเวณที่น้ำตก 3 สายไหลมาบรรจบกัน และในต่อมาก็ได้มีชาวม้งดำที่อพยพมาจากลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง ได้เข้ามาอยู่อาศัยที่นี่จนกลายเป็นหมู่บ้าน และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของการมา ทัวร์ซาปา จนถึงปัจจุบัน

การเดินทางไปยังหมู่บ้านกั๊ตกั๊ต เวียดนาม

เมืองซาปาอยู่ห่างจากกรุงฮานอยประมาณ 245 กิโลเมตร หากเดินทางด้วยรถยนต์จะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง หรือถ้าใครที่มา เที่ยวเวียดนามด้วยตัวเอง ก็สามารถเดินทางไปยังซาปาได้โดยรถไฟ ใช้เวลาประมาณ 7-9 ชั่วโมง หรือรถบัส ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง โดยจะมีรอบเวลาให้บริการหลากหลาย ส่วนหมู่บ้านกั๊ตกั๊ตจะอยู่ห่างออกมาจากตัวเมืองซาปาอีก 3 กิโลเมตร ซึ่งการจะเข้าไปที่หมู่บ้านจะใช้การเดินเท้า หรือเช่ามอเตอร์ไซค์ ไม่สามารถสัญจรด้วยรถยนต์ได้ค่ะ

จุดน่าสนใจ ค่าเข้าหมู่บ้านกั๊ตกั๊ต เวียดนาม

การเข้าชม หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต จะมีค่าเข้าอยู่ที่ ผู้ใหญ่ 70,000 ดอง และ เด็ก 30,000 ดอง เมื่อมาถึงแล้วก็จะได้พบกับทัศนียภาพที่แปลกตา ทั้งนาขั้นบันไดที่สลับซับซ้อน ล้อมรอบด้วยวิวภูเขาสูง และมีบ้านของชาวม้งอยู่ตามจุดต่างๆ พี่เห็ดรวมจุดน่าสนใจในหมู่บ้านมาให้ มีดังนี้ค่ะ

นาขั้นบันได ซาปา

  1. ชมวิวนาขั้นบันได

    ความสวยงามอย่างแรกที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากมาเที่ยวที่นี่ก็คือ การชมวิวนาขั้นบันไดในพื้นที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ซึ่งการทำนาเป็นหนึ่งในอาชีพหลักของคนในหมู่บ้าน เป็นการทำนาในพื้นที่ที่ลดหลั่นกันไปตามไหล่เขา ใครอยากมาชมช่วงที่ทุ่งนาทั่วหมู่บ้านกลายเป็นสีเขียวขจี ต้องมาในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม ส่วนในช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน นาข้าวจะกลายเป็นสีเหลืองทองในฤดูการเก็บเกี่ยวนั่นเอง

  2. สัมผัสวิวทะเลหมอกแบบใกล้ชิด

    เนื่องจากซาปาเป็นเมืองบนภูเขาสูง ทำให้ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองในสายหมอก รวมถึงที่หมู่บ้านกั๊ตกั๊ตแห่งนี้ด้วย โดยเฉพาะถ้ามา ทัวร์ซาปา ในช่วงฤดูหนาว ประมาณพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ที่อากาศจะหนาวเย็น มีเมฆมาก และหมอกจะหนาเป็นพิเศษ จนเรียกกันว่า ทะเลหมอก รวมถึงอาจจะเจอหิมะได้ด้วย

  3. ชมน้ำตกในหมู่บ้านกั๊ตกั๊ต

    พื้นที่ป่าเขาถัดออกไปจากหมู่บ้านเล็กน้อยจะมีน้ำตกสวยๆ อยู่หลายแห่ง อย่างเช่น น้ำตกกั๊ตกั๊ต (Tien Sa Waterfall) เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีวิวธรรมชาติที่สวยงาม บรรยากาศสดชื่น มีจุดชมน้ำตกแบบใกล้ชิด และอีกแห่งก็คือ น้ำตกสีเงิน (Silver Water Fall) หนึ่งในน้ำตกที่สวยที่สุดในซาปา ไหลจากยอดเขาฟานซิปัน ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเวียดนาม น้ำตกมีความสูงกว่า 100 เมตร นอกจากนี้ที่บริเวณแหล่งน้ำในหมู่บ้านเรายังจะได้เห็น ครกตำข้าวพลังน้ำ และกังหันน้ำ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน

    น้ำตกในหมู่บ้านกั๊ตกั๊ต

  4. เยี่ยมชมบ้านชาวม้งและวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม

    ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่อยู่อาศัยในหมู่บ้านแห่งนี้คือชาวม้งดำ ซึ่งจะสร้างบ้านอยู่รวมกันเป็นกลุ่มๆ แต่ละหลังจะเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวที่ไม่มีหน้าต่าง ในหมู่บ้านก็จะมีบ้านมากมายที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ด้วย และชาวบ้านส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำนาข้าว ปลูกข้าวโพด และเลี้ยงสัตว์ แต่ก็มีหลายๆ คนที่หันมาเปิดร้านค้า ขายอาหารเครื่องดื่ม สินค้าหัตถกรรมต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมหมู่บ้าน

  5. ชมการแสดงพื้นบ้านของชาวม้งดำ

    นอกจากการเดินชมธรรมชาติในหมู่บ้านแล้ว ที่นี่ก็ยังมีการแสดงพื้นบ้านของชาวม้งดำให้ชมอีกด้วย ซึ่งการแสดงนี้เราก็จะได้เห็นทั้งวัฒนธรรมและการแต่งกายของชาวม้งดำที่เป็นเอกลักษณ์ คือจะสวมเสื้อผ้าทอมือ โดยผู้หญิงจะใส่เสื้อแขนยาวเข้ารูป สวมหมวกทรงกระบอก นุ่งกางเกงขากว้างคลุมเข่า ทับด้วยผ้ากันเปื้อนสีเข้มๆ ส่วนผู้ชายจะสวมเสื้อชั้นนอกที่เป็นแขนยาวสีดำ สวมกางเกงขายาว บางครั้งก็มักแต่งกายแบบร่วมสมัยเพื่อสะดวกต่อการทำงาน

    ชมการแสดงพื้นบ้านของชาวม้งดำ

ใครอยากไปสัมผัสกับวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์ในหมู่บ้านกั๊ตกั๊ต แห่งเมืองซาปา ก็ไปสูดอากาศสดชื่นกันได้ที่ หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต หนึ่งในที่เที่ยวยอดฮิตที่รับรองว่าจะได้สัมผัสวิวธรรมชาติอุดมสมบูรณ์แบบจุใจ เป็นการผ่อนคลายและเติมพลังให้กับตัวเองด้วยการท่องเที่ยวได้ดีที่สุดเลยค่ะ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เที่ยว หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต (Cat Cat Village) ชมนาขั้นบันไดแห่งซาปา เวียดนาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook