TKF Park พิพิธภัณฑ์พระเจ้าตากแห่งใหม่ เรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองระยองแบบ 4D

TKF Park พิพิธภัณฑ์พระเจ้าตากแห่งใหม่ เรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองระยองแบบ 4D

TKF Park พิพิธภัณฑ์พระเจ้าตากแห่งใหม่ เรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองระยองแบบ 4D
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระยองเกี่ยวอะไรกับพระเจ้าตากและการสถาปนากรุงธนบุรี หาคำตอบได้ที่ TKF Park หรือชื่อทางการ อุทยานการเรียนรู้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จังหวัดระยอง พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งใหม่ใจกลางเมืองระยอง พิกัดติดกับวัดลุ่มมหาชัยชุมพล หรือที่รู้จักกันในนาม วัดลุ่ม (พระอารามหลวง) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นในโอกาสครบรอบ 250 ปีการกู้กรุงศรีอยุธยาของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อ พ.ศ.2560 ซึ่งอันที่จริงพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดทำการมาแล้วราว 3 ปี แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องปิดชั่วคราวจนกลับมาเปิดทำการอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนพ.ศ. 2565 ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับพระเจ้าตากสินแห่งเดียวในไทยที่ร้อยเรียงเรื่องของพระองค์อย่างละเอียดตั้งแต่อวสานอโยธยามาจนถึงการสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานีใหม่ ที่สำคัญตัวพิพิธภัณฑ์จัดแสดงค่อนข้างทันสมัยเล่นได้ ถ่ายรูปได้ ให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมในเนื้อหานิทรรศการ ไม่ใช่แค่โบราณวัตถุจัดวางแล้วเดินฟังตามคนบรรยายเท่านั้น

8800x520-main-1
ภายในจัดแสดงนิทรรศการแบบถาวรซึ่งแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ชั้น 6 โซนตามรูปแบบของเนื้อหา ความน่าสนใจคือรูปแบบการจัดแสดงที่มีการใช้สื่อมัลติมีเดียเข้ามาเสริมทั้งภาพ แสง เสียงและไฮไลต์คือห้องจัดแสดงที่ 4 นำเสนอเนื้อหาในรูปแบบ 4D ให้ผู้ชมได้มีประสบการณ์ร่วมแบบเข้าใจง่ายผ่านทุกสัมผัส เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดระยองได้โดยไม่จำเป็นต้องอ่านเพียงอย่างเดียว

2800x520-main-2
7800x520-main-1

เข้าไปภายในชั้นแรกจะเจอกับร้านขายของที่ระลึกประจำพิพิธภัณฑ์ที่หากเดินเข้าไปโซนด้านในจะเจอกับนิทรรศการ “ถิ่นคนดีเมืองระยอง” เนื้อหาเกี่ยวกับความสำเร็จของชาวระยองในแวดวงต่าง ๆ ส่วนห้องแรกที่นำเสนอประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินในถิ่นเมืองระยอง พื้นที่ชัยภูมิที่เข้ามาตั้งฐานทัพอยู่นานกว่า 4 เดือนจะเริ่มต้นที่ชั้น 2 จากโซนที่ชื่อว่า “โหมโรงเจ้าตากสิน” ที่จะมีวิทยากรบรรยายอย่างกระชับเป็นพื้นฐานเกี่ยวกับสงครามครั้งสำคัญ ก่อนพาเข้าสู่ห้องถัดไป

1800x520-main-1
3800x520-main-2

โซน 2 “อวสานสิ้นอโยธยา” จัดแสดงภาพจำลองของตลาดท่าประดู่ ร่วมกับจอฉายภาพยนตร์แบบเต็มผนัง ฉายเรื่องราวบทสนทนาของวีรชนคนระยองขณะมุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมทัพพระยาตากในช่วงเวลาคับขัน ให้บรรยากาศกับผู้ชมเสมือนว่าอยู่ในเหตุการณ์ ต่อมามีการใช้ Graphic Animation Mapping เข้ามาฉายในจอทรงโค้งคล้ายกับกระดาษม้วนที่ถูกคลี่ออก เนื้อหาเป็นเรื่องราวการปะทะระหว่างทหารอังวะกับชุมนุมท้องถิ่น จุดนี้ใช้แอนิเมชันมาช่วยอธิบายกลยุทธ์การนำทัพของพระยาตากได้อย่างน่าสนใจ

4800x520-main-2
5800x520-main-1

เมื่อถึงโซน “ประกาศตนองค์ราชัน” มีการจัดห้องแบบจำลองให้ผู้ชมยืนตามจุดต่าง ๆ เสมือนว่ากำลังร่วมอยู่ในกองทัพ พร้อมการฉายภาพยนตร์บนจอแบบ 180 องศาซึ่งเป็นเหตุการณ์ขณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเข้ามาปักหลักที่เมืองระยองและรวบรวมไพร่พลพร้อมวางยุทธศาสตร์ในการกู้อธิปไตยคืนจากทัพอังวะ โดยระหว่างการฉายจะมาพร้อมกับเทคนิค 4D พื้นสั่นสะเทือนและลมพายุเหมือนเหตุการณ์ในจอภาพขณะชม 

ห้องนิทรรศการสุดท้ายเป็นการจำลองบรรยากาศของท้องพระโรงภายในพระราชวัง สมัยที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้สถาปนากรุงธนบุรีขึ้นเป็นราชธานีแล้ว โดยพระบรมรูปจำลองขึ้นจากช่วงที่พระองค์มีพระชนมายุ 33 พรรษา ซึ่งตรงกับสมัยที่ทรงยกทัพมาเยือนเมืองระยอง ห้องนี้จึงมีชื่อว่า “สร้างเขตทัณฑ์กรุงธนบุรี” ตลอดการเข้าชมทั้ง 6 โซนที่ว่าจะมีวิทยากรนำชมและบรรยายประกอบ เฉลี่ยอยู่ที่รอบละ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง โดยเนื้อหาหลักของแต่ละจุดเน้นการนำเสนอผ่านสื่อวิดีโอและการจำลองบรรยากาศภายในซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการนำเสนอที่เรียกความสนใจได้อย่างดี

Fact File

  • อุทยานการเรียนรู้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จังหวัดระยอง ตั้งอยู่ติดกับวัดลุ่มมหาชัยชุมพล (วัดลุ่ม) ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง 
  • เปิดทำการวันอังคาร-วันอาทิตย์ ปัจจุบันเปิดให้เข้าชมพร้อมวิทยากรวันละ 4 รอบ จำกัดรอบละ 40 คน เวลา 09.30-10.30 น. 11.00-12.00 น. 13.30-14.30 น. และ 15.00-16.00 น. (เข้าชมฟรี) 
  • รายละเอียดเพิ่มเติม : www.facebook.com/kingtaksinthegreatrayong

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ TKF Park พิพิธภัณฑ์พระเจ้าตากแห่งใหม่ เรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองระยองแบบ 4D

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook