5 ขั้นตอนสานฝันคนอยากเที่ยวแบบ “ไฮโซ” แต่งบโลว์มันนี่

5 ขั้นตอนสานฝันคนอยากเที่ยวแบบ “ไฮโซ” แต่งบโลว์มันนี่

5 ขั้นตอนสานฝันคนอยากเที่ยวแบบ “ไฮโซ” แต่งบโลว์มันนี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเที่ยวราคาประหยัดในงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด อาจเป็นแนวทางการใช้งบประมาณของนักเดินทางหลาย ๆ คนที่เน้นไปที่คุณค่าที่ได้จากการเดินทางมากกว่าความสุขสบายที่ได้จากการจ่ายราคาแพง เพราะการเที่ยวราคาประหยัดก็ไม่ได้แปลว่าต้องเที่ยวแบบอดมื้อกินมื้อหรือนอนโรงแรมจิ้งหรีด ในงบประมาณที่จำกัด หากวางแผนดี ๆ ศึกษาข้อมูลเยอะ ๆ จะพบว่าเราก็สามารถเที่ยวแบบสะดวกสบายได้ เพียงแต่มันจะไม่ได้ดูหรูหราไฮโซก็เท่านั้น

สำหรับใครหลาย ๆ คนที่เคยเดินทางด้วยงบประมาณที่จำกัดมาแล้ว อาจจะอยากลองสัมผัสชีวิตการเที่ยวในอีกระดับดูสักครั้ง แบบว่าจ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อยแต่ดูภูมิฐาน ดูแพงกว่าเดิมมาก ๆ เดินทางแต่ละครั้งก็นอนแต่โฮสเทล ไม่ลำบากก็จริง แต่มันก็ไม่แปลกไม่ใช่เหรอถ้าจะอยากลองนอนโรงแรมห้าดาวดูสักครั้ง ถึงอย่างนั้น ข้อจำกัดเรื่องเงินอาจจะเป็นปัญหาอยู่บ้าง เอาเป็นว่าสามารถหาเงินมาจ่ายค่าเที่ยวได้แพงกว่าเดิมประมาณหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ใช่เงินถุงเงินถังขนาดนั้น ดังนั้น โจทย์ในครั้งนี้ก็คือ การเที่ยวแบบไฮโซในงบประมาณที่มีจำกัด แบบนั้นจะทำได้หรือไม่

ไม่ใช่เรื่องผิดที่คนเราจะอยากลองใช้ชีวิตเป็นไฮโซ ติดหรูเวลาไปเที่ยวให้ได้สักครั้งในชีวิต มาดูกันว่าเราจะสานฝันลองเที่ยวแบบคนรวยทั้งที่งบมีจำกัดได้อย่างไร

ทำการบ้านให้ดี วางแผนให้รัดกุม

ไม่ใช่เรื่องผิดหรอกที่ใครสักคนจะอยากลองเป็นนักท่องเที่ยวที่ดูภูมิฐาน มีความไฮโซดูบ้างแบบสักครั้งก็ยังดี ซึ่งมันอาจติดตรงที่เราก็มีงบประมาณก้อนหนึ่งที่ทำงานหลังขดหลังแข็งหามาเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ แต่มันก็ไม่เพียงพอที่จะโคฟเวอร์เป็นลูกคุณหนูบ้านรวยขนาดนั้น ไม่เป็นไร ปัญหามีทางออก ก่อนอื่นต้องทำการบ้านและวางแผนก่อนว่าอยากจะดูไฮโซแบบไหน งบประมาณที่เรามีพอจะทำอะไรได้บ้าง ที่เที่ยวไหน กิจกรรมอะไรบ้างที่เราสามารถทำได้ด้วยงบก้อนนี้ แล้วจะจัดสรรการใช้เงินอย่างไรให้ทริปนี้ดูแพง ดูเป็นคนรวยเที่ยว โดยไม่โป๊ะว่าใช้เงินน้อยกว่าที่คิด

ของประกอบฉากสุดหรู ไม่ต้องซื้อมันมีให้เช่า

ทริปล่องเรือยอร์ชสุดหรู สะพายแบรนด์เนมแท้ หรือขับซูเปอร์คาร์ราคาแปดหลักนั้น เราไม่จำเป็นที่จะต้องมีมันในครอบครองหรือรู้จักมักจี่กับเพื่อนรวย ๆ ประเภทที่มีชื่อเป็นเจ้าของเรือหรอกนะ เพราะสมัยนี้อุปกรณ์ประกอบฉากเสริมบารมีความรวยพวกนี้ล้วนแล้วแต่ “เช่าได้” ทั้งนั้น พูดง่าย ๆ ก็คือแค่เรามีงบประมาณจำนวนหนึ่ง เราก็สามารถเป็นเจ้าของเรือยอร์ช กระเป๋าแบรนด์เนม และซูเปอร์คาร์แบบชั่วคราวได้ไม่ยาก ไม่ต้องนั่งหน้าหงอยหดหู่หมดหวัง ว่าชีวิตนี้จะเอาปัญญาที่ไหนหาเงินก้อนโต 8-9 หลักมาซื้อของพวกนี้อวดความรวยเวลาไปเที่ยวอีกแล้ว

ไปเป็นแก๊ง เพิ่มตัวหาร

ให้ฟีลเหมือนการไปเที่ยวกับแก๊งเพื่อนที่บ้านรวย แต่จริง ๆ แล้วทุกคนมีจุดประสงค์เดียวกัน คือ ประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะมีตัวหารเพิ่มขึ้น อารมณ์ว่าหากเช่าเรือยอร์ชมาลำหนึ่งไว้นั่งอาบแดดบนเรือ โพสต์ท่าถ่ายภาพสวย ๆ ท่ามกลางทะเลและสายลมให้ชื่นใจ ราคาเช่าทั่วไปอาจจะถึงหลักหมื่น แต่พอไปกันเป็นแก๊งใหญ่ ทุกคนก็จะได้ขึ้นเรือยอร์ชหามุมสวย ๆ ของตัวเองไว้ถ่ายรูป โดยหารเท่าตามราคาที่เช่ามากับจำนวนคน ยิ่งมีตัวหารเยอะ ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งถูกลง รวมไปถึงค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ถ้าห้องหนึ่งนอน 2-3 คน ก็มาช่วยหารค่าห้องลงไปอีก ประหยัดขึ้นเยอะ

หวังพึ่งโปรโมชันตาแตก

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว มักจะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เขาจะจัดโปรโมชันแข่งกัน ทั้งสายการบินและโรงแรมที่พัก แม้ว่าส่วนที่นำมาจัดโปรอาจจะไม่ใช่ส่วนที่แพงที่สุด แต่ก็ยังมีชื่อของธุรกิจติดมาอยู่ดี ยกตัวอย่างอย่างโรงแรม ห้องที่มีส่วนลดก็อาจจะไม่ใช่ห้องประเภทที่แพงที่สุด ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีใครรู้นี่นาว่าเรานอนพักห้องประเภทไหนในโรงแรม 5 ดาวชื่อดังนั่น เน้นถ่ายภาพทิวทัศน์หน้าโรงแรมหรือโถงข้างล่างเอา เท่านี้ก็ดูแพงดั่งใจปรารถนาแล้ว ทว่าบางที่ที่พักอาจจะจัดโปรห้องที่ราคาแพงที่สุดก็ได้เหมือนกัน ลองเช็กดูผ่านเว็บไซต์ออฟฟิเชียลของโรงแรมที่พักนั้น ๆ ได้เลย

เที่ยวนอกเทศกาล ออกเดินทางในช่วงที่คนอื่นเขาไม่ไป

อยากเที่ยวโมเมนต์ (ดู) แพง ๆ แต่งบจะแรงไปมากกว่านี้ไม่ได้! วิธีหนึ่งที่ได้ผลคือ เที่ยวสวนกระแสไปเลยสิจ๊ะ เวลาที่คนอื่นเขาเที่ยวกัน ฉันก็นอนเล่นอยู่บ้านไป แต่พอพวกเขาเลิกเที่ยว เอาล่ะ! ถึงเวลาโบยบินของฉันแล้ว บอกเลยว่าการเที่ยวนอกเทศกาลเนี่ยช่วยให้เราประหยัดงบประมาณไปได้ส่วนหนึ่งจริง ๆ เพราะมันเป็นช่วงที่อุปทานเหลือแต่อุปสงค์น้อย แตกต่างจากช่วงเทศกาลที่อุปสงค์มากแต่อุปทานมีไม่พอ ตามกลไกตลาดของยิ่งเหลือน้อยแต่ความต้องการซื้อมีมาก ราคามันก็แพงขึ้นเป็นธรรมดา ฉะนั้น ถ้าอยากประหยัดงบแนะนำให้เที่ยวนอกฤดูกาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook