เดินทางเที่ยวแบบที่ “ไม่เหมือนนักท่องเที่ยว” ดีอย่างไร?

เดินทางเที่ยวแบบที่ “ไม่เหมือนนักท่องเที่ยว” ดีอย่างไร?

เดินทางเที่ยวแบบที่ “ไม่เหมือนนักท่องเที่ยว” ดีอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนที่รักการเดินทาง เคยมีความคิดว่าอยากจะลองไปไหนมาไหนในต่างถิ่นแบบเหมือนคนท้องถิ่น หรือเป็นนักท่องเที่ยวที่ดูเผิน ๆ จากภายนอกแล้วไม่เหมือนกับนักท่องเที่ยวบ้างหรือไม่ อารมณ์ว่าทำตัวเนียน ๆ ไปคนรอบข้าง พยายามสังเกตว่าคนอื่น ๆ เขาใช้ชีวิตอย่างไรแล้วก็พยายามทำตัวให้เหมือนเขา เพื่อที่จะได้ไม่ดูโดดเด่นออกมาว่าเราไม่ใช่คนท้องถิ่น เช่น ไม่สะพายเป้ใส่สัมภาระใบใหญ่ แต่ใช้กระเป๋าสะพายใบย่อมลงเหมือนว่าเพิ่งออกจากบ้านมาเมื่อครู่นี้เอง ศึกษาว่าปกติคนที่นี่เขาแต่งตัวด้วยโทนสีแบบไหนแล้วแต่งตามให้กลมกลืน เป็นต้น

จริง ๆ แล้วหลาย ๆ คนอาจจะอยากลองเดินทางเที่ยวแบบที่ “ไม่เหมือนนักท่องเที่ยว” ดูบ้างสักครั้งเหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่ต้องเดินทางคนเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่เคยลองอยู่ดี เลยไม่รู้ว่ามันดีอย่างไร ซึ่งนั่นแหละเพราะคุณอาจไม่รู้ว่าการเดินทางเที่ยวแบบที่กลมกลืนไปกับคนรอบข้างแบบนั้นมันก็มีข้อดีนะ คุณเลยยังไม่กล้าลอง ถ้าอย่างนั้นมาดูข้อดีที่ว่านี่กันดีกว่า แล้วคุณจะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ประสบการณ์ที่ออกเดินเหมือนกับเป็นคนท้องถิ่นนั้น ๆ ทั้งที่จริงแทบไม่รู้อะไรในพื้นที่นั้น ๆ เลย!

ได้กลมกลืนไปกับผู้คนท้องถิ่น

การเที่ยวที่ให้พลังในการเยียวยามากที่สุด คือการเที่ยวที่คุณรู้สึกสบายกายสบายใจมากที่สุด ลองคิดดูสิ! คุณอุตส่าห์ลาพักร้อนตั้งหลายวันเพื่อไปเที่ยว คุณก็คงอยากจะสัมผัสกับชีวิตที่มันแปลกใหม่ไปจากกิจวัตรเดิม ๆ ที่ทำอยู่ทุกวันบ้าง การออกเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ แบบที่กลมกลืนไปกับผู้คนท้องถิ่น ไม่ทำอะไรโดดเด่นแบบต่างถิ่น เห็นคนรอบข้างทำอะไรก็ทำตามเขาไป คุณจะได้สัมผัสกับความแปลกใหม่ในชีวิต ซึมซับชีวิตความเป็นอยู่และบรรยากาศแบบคนท้องถิ่นว่าพวกเขาใช้ชีวิตกันอย่างไร ลองมีประสบการณ์ใช้ชีวิตเหมือนเป็นคนในท้องที่นั้น ๆ ดูสัก 3-4 วัน แล้วคุณจะรู้ว่าเสน่ห์ของความสามัญธรรมดาจากการได้กลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมมันดีต่อใจแค่ไหน

สัมผัสจุดหมายปลายทางเดียวกับคนในพื้นที่

เวลาที่คุณทำการบ้าน หรือศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่วางแผนจะไปเที่ยว คุณก็คงจะมั่นใจในระดับหนึ่งว่าคุณหาข้อมูลแน่นดีแล้ว แต่รู้ไหมว่าคุณมักจะพลาดพวกสถานที่ลับแลตามซอกหลืบในชุมชนไป ซึ่งก็ไม่แปลกที่คุณจะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่นั้น เพราะส่วนใหญ่แล้วพวกสถานที่ลับแลแบบนี้มักจะมีแค่คนท้องถิ่นเท่านั้นที่รู้จัก ถ้าคุณหาข้อมูลจากรีวิวเที่ยวของคนอื่น ๆ ที่เคยไปเที่ยว พวกเขาก็อาจไม่รู้จักสถานที่แบบนั้นเหมือนกัน ฉะนั้น ถ้าคุณอยากรู้จักสถานที่ลับแลล่ะก็ ลองแวะเข้าไปในร้านกาแฟหรือคาเฟ่ท้องถิ่น แล้วถามพนักงานในร้านหรือเจ้าร้านเกี่ยวกับสถานที่ดี ๆ ที่มักจะมีแค่คนท้องถิ่นเท่านั้นที่รู้จัก ไม่มีการเที่ยวแบบไหนที่จะดีไปกว่าการมีไกด์นำเที่ยวเป็นคนท้องถิ่นหรอก

หลาย ๆ อย่างมันประหยัดกว่า

ข้อนี้หลาย ๆ คนเคยพิสูจน์ด้วยตัวเองมาแล้วและพบว่ามันจริง ยกตัวอย่างง่าย ๆ แหล่งท่องเที่ยวหลาย ๆ แห่งจะมีสิ่งที่เรียกว่า “ราคานักท่องเที่ยว” ในเมืองไทยเลยไม่ต้องไปไกล ซึ่งต่อให้คุณจะเป็นคนไทยเหมือนกัน หน้าคนไทย พูดภาษาไทย มีบัตรประชาชนที่แสดงสัญชาติไทย แต่ถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากที่อื่น คุณก็อาจจะโดนชาร์จด้วยราคานักท่องเที่ยวเช่นเดียวกันกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในขณะที่ถ้าเป็นคนท้องถิ่นในละแวกนั้นก็จะได้อีกราคาที่ถูกกว่า เอาเข้าจริงเชื่อว่าคุณคงไม่มีปัญหาหรอกถ้าต้องจ่ายเพิ่มนิดหน่อย แต่ถ้าค้ากำไรเกินควรมากเกินไปก็ไม่ไหว เอาเปรียบกันเกินไป ยิ่งถ้าคุณดูเป็นคนที่ไม่รู้อะไรในพื้นที่เลย คุณยิ่งมีสิทธิ์โดนโก่งราคาไปหลายเท่าตัวเลยล่ะ

เหตุผลเรื่องความปลอดภัย

แทนที่จะประกาศให้โลกรู้ว่าคุณคือนักท่องเที่ยว จงให้พยายามทำตัวให้ดูกลมกลืนเหมือนคนท้องถิ่นจะดีที่สุด อย่าทำตัวเป็นจุดสนใจในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากมิจฉาชีพได้มากกว่า เพราะตามหลักแล้วคนต่างถิ่นต่างแดนที่ไม่ค่อยจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร มิจฉาชีพจะเข้าหาได้ง่ายกว่า หรือการเดินลากกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ริมถนน ก็เป็นการบอกกลาย ๆ ว่า ฉันเป็นนักท่องเที่ยว คุณอาจจะถูกจี้ ถูกปล้นเอาได้ ฉะนั้น หากเป็นกรณีที่ไปเที่ยวต่างประเทศ ให้ศึกษาภาษาที่คนท้องถิ่นเขาใช้กัน พวกบทสนทนาในการท่องเที่ยวหรือบทสนทนาในชีวิตประจำวัน เพื่อประโยชน์ในการสื่อสาร การขอความช่วยเหลือ รวมถึงการจับจ่ายใช้สอย ที่จะช่วยให้ต่อราคาของได้ง่ายขึ้น

ความรู้สึกมันต่างกันจริง ๆ นะ

ความรู้สึกเวลาที่คุณเดินออกจากบ้านไปร้านค้า กับความรู้สึกที่คุณเป็นนักท่องเที่ยวต่างถิ่นที่ไปแวะร้านค้า มันต่างกันจริง ๆ นะ อย่างน้อย ๆ สิ่งที่ไม่เหมือนกันก็คือความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับสภาพแวดล้อมนั้น ๆ ความคุ้นเคย ความใกล้ชิด การไปแบบนักท่องเที่ยว แต่งตัวจัดเต็มจนโดดเด่น คุณจะสัมผัสได้ว่าคนรอบข้างเขาจะมองว่าคุณเป็นคนแปลกหน้า ในทางกลับกัน ถ้าคุณแต่งตัวแบบที่กลมกลืนไปคนแถว ๆ นั้นแล้วล่ะก็ ต่อให้คุณจะเป็นคนที่ใคร ๆ ไม่คุ้นหน้า คนทั่วไปก็ไม่ทันสังเกตแต่แรกหรอกว่าคุณเป็นคนแปลกหน้า เพราะไม่ได้สนใจ ไม่มีแพ็กเกจทัวร์มาเสนอขายว่าไปที่นั่นไหม ราคาเท่านี้นะ เพราะถ้าคุณกลายร่างเป็นคนท้องถิ่นแล้ว พวกเขาจะเชื้อเชิญคุณให้เที่ยวในพื้นที่ทำไม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook