ททท.พังงา เปิดเส้นทางสุดฟินใน 1 วัน ต้อนรับ “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022"

ททท.พังงา เปิดเส้นทางสุดฟินใน 1 วัน ต้อนรับ “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022"

ททท.พังงา เปิดเส้นทางสุดฟินใน 1 วัน ต้อนรับ “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พังงา ไม่ใช่แค่เมืองทางผ่าน !!! แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่พังงา คือเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งนับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว ที่จ.พังงา ได้เปิดเมืองต้อนรับบรรดานักปั่นจักรยานจากทั่วโลก ในการแข่งขันจักรยานทางไกลระดับโลก “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022” (L’Etape Thailand by Tour de France Phang Nga 2022) และในปีนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานพังงา จะขอเป็นไกด์พาตัวแทนนักปั่นไปสัมผัสกับมนเสน่ห์ของเมืองตะกั่วป่า จ.พังงา กับทริปเที่ยวสุดฟินใน 1 วัน โดยมี วาเลนติน มิดี้ (Valentin Midey) เจ้าของแชมป์ L’Etape Thailand by Tour de France 2019 พร้อมด้วยทีมนักปั่นสาวชาวไทย องุ่น กุรชา ไชยรินทร์, นุ้ย กัลยาและ น้ำอิง บิงซู เข้าร่วมทริปความสนุกสุดประทับใจในครั้งนี้

s__53485670

คลองสังเน่ห์ หรือ  Little Amazon

s__53485661
s__53485665

เริ่มต้นออกสตาร์ทกันที่จุดแรกคือคลองสังเน่ห์ หรือ  Little Amazon ตะกั่วป่า ตั้งอยู่ใน ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นคลองสายสั้นๆ ที่มีต้นน้ำมาจากเขาบางเต่าก่อนจะไปสิ้นสุดที่แม่น้ำตะกั่วป่า ที่นี่เป็นผืนป่าเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ พืชพรรณแปลกๆที่ขึ้นอยู่ ตามริมฝั่งคลองสังเน่ห์ นั้นเต็มไปด้วยเสน่ห์น่าหลงใหลด้วยความหลากหลายแบบนี้เอง นักท่องเที่ยวที่มาสัมผัสผืนป่าแห่งนี้จึงตั้งฉายา ว่าเป็น Little Amazon ซึ่งไฮไลต์ของการล่องเรือชมความความสมบูรณ์ของธรรมชาติที่คลองสังเน่ห์  คือการได้ชมต้นไทร โบราณ อายุนับร้อยปีที่แผ่กิ่งก้านสาขา อยู่ริมคลอง บางช่วงก็ห้อยระย้าตรงหน้าเหมือนม่านอุโมงค์ต้นไทรให้ล่องนั่งเรือผ่านไป  ถือว่าเป็นภาพที่แปลกตาที่ทำเอาบรรดานักปั่นตื่นตาตื่นใจไม่น้อย

สะพานเหล็กบุญสูง

s__53485656

ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปต่อกันที่จุดต่อไปคือ สะพานเหล็กบุญสูง หรือสะพานโคกขนุน ซึ่งอยู่ห่างจากย่านเมืองเก่าประมาณ 3.5 กิโลเมตร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2508 โดยบริษัทเรือขุดแร่บุญสูง สะพานนี้ยาว 200 เมตร ใช้เหล็กจากเรือขุดแร่ลำที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาสร้าง เพื่อให้คนงานเหมืองแร่และชาวบ้านใช้ข้ามแม่น้ำตะกั่ว

s__53485654

ป่าได้สะดวกขึ้น จากเดิมที่ต้องพายเรือข้ามแม่น้ำไปมา ปัจจุบัน สะพานนี้ก็ยังใช้งานอยู่ และกลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญ ที่หากมาตะกั่วป่าแล้วต้องมาให้ถึงที่นี่

โกปี๋ ตะกั่วป่า 

s__53485669

พักเบรกจากการเที่ยวชมธรรมชาติมาจิบชากาแฟและขนมอร่อย ๆ กันต่อ บนถนนสายวัฒนธรรมกับ ร้านโกปี๋ ตะกั่วป่า ร้านน้ำเล็กอยู่ในมุมตึกเก่าๆ วินเทจสุดๆ มีมุมถ่ายรูปสุดคูลเท่ไม่เหมือนใคร เครื่องดื่มมีเมนูน้ำต่างๆ ให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น น้ำผลไม้ปั่น เมนูชา กาแฟโบราณ ได้แวะพักนั่งคุยและถ่ายรูปเก๋ๆ กับมุมถ่ายรูปที่มีหลายมุมจนเลือกไม่ถูก รับรองว่าจะได้รูปแนวๆ แถมได้ลิ้มลองความอร่อยของเมนูทางร้านกลับไปอย่างแน่นอน

ถนนศรีตะกั่วป่า

s__53485668

หลังจากจิบกาแฟแล้ว เราจะไปเดินเที่ยวกันต่อที่ถนนศรีตะกั่วป่า ถนนสายหลักของเมืองที่มีอาคารสไตล์ชิโนโปรตุกีสสวย ๆ มากมาย มีทั้งเก่ามาก เก่ากลาง ไม่เก่าเท่าไหร่ แค่เดินดูเมืองก็เพลินจนลืมเหนื่อยแล้ว

ในอดีต ประเทศไทยเป็นแหล่งดีบุกสำคัญติดอันดับท็อปของโลก ซึ่งศูนย์กลางการทำเหมืองดีบุกก็คือที่ตะกั่วป่านี่เอง จึงไม่น่าแปลกใจที่ครั้งหนึ่ง เมืองเล็ก ๆ อย่างตะกั่วป่าจะเป็นเมืองที่มั่งคั่ง มีความคึกคักทั่วทุกถนน โดยเฉพาะบนถนนศรีตะกั่วป่าที่เรียงรายไปด้วยโรงแรม บริษัทเหมืองแร่ ธนาคาร และร้านรวงมากมาย ก่อนที่ทุกอย่างจะซบเซาลงและทยอยปิดเหมืองไปในที่สุด ปัจจุบันอาคารบางส่วนที่เคยเป็นร้านค้าถูกปรับเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัย แต่ยังมีร้านขายของชำ ร้านอาหาร ร้านตัดผม เปิดให้บริการ

s__53485662

นอกจากนี้ ยังมีสตรีทอาร์ตที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ เช่น ภาพจำลองการทำเหมืองแร่ ถนนกลั่นแก้ว ภาพรถโพถ้อง ภาพร้านตัดผมตะกั่วป่า ซ่อนตัวอยู่ตามกำแพงอาคารบ้านเรือนของถนนศรีตะกั่วป่า

บ่อน้ำร้อนคลองปลายพู่

s__53485657
s__53485659

ก่อนปิดทริปด้วยความประทับใจกันที่บ่อน้ำร้อนคลองปลายพู่ ที่เที่ยวพังงา ที่เที่ยวธรรมชาติ สุดมหัศจรรย์ที่รวมน้ำร้อนและน้ำเย็นมาอยู่ในลำธารเดียวกัน มีสรรพคุณในการบำบัดโรคสูง อีกทั้งยังรายล้อมไปด้วยธรรมชาติร่มรื่น เป็นแหล่งพักผ่อนชั้นยอดที่คนรักธรรมชาติไม่ควรพลาดนอกจากแช่น้ำแล้ว ก็ยังนำไข่มาต้มทานตรงริมบ่อน้ำได้ด้วย รวมถึงเดินเล่นถ่ายรูปสวยๆ บนสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างสองฝั่งของลำธาร ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดชิลที่เหมาะกับการมาปิ๊กนิกและรีเฟรชร่างกายมากๆ

s__53485658

 แม้จะเป็นเวลาแค่ 1 วัน แต่ก็เรียกได้ว่าคุ้มค่า คุ้มเวลา ได้แรงอกกันไปถ้วนหน้ากับเส้นทางการท่องเที่ยวที่ดีต่อใจ อีกหนึ่งความประทับใจของ จ.พังงา ที่ฝากไว้ให้กับบรรดานักปั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติได้จำจด

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ททท.พังงา เปิดเส้นทางสุดฟินใน 1 วัน ต้อนรับ “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook