10 แม่น้ำสายสำคัญของโลกใบนี้ สายธารหล่อเลี้ยงธรรมชาติสุดยิ่งใหญ่จากทั่วโลก

10 แม่น้ำสายสำคัญของโลกใบนี้ สายธารหล่อเลี้ยงธรรมชาติสุดยิ่งใหญ่จากทั่วโลก

10 แม่น้ำสายสำคัญของโลกใบนี้ สายธารหล่อเลี้ยงธรรมชาติสุดยิ่งใหญ่จากทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่น้ำหล่อเลี้ยงชีวิตของมนุษย์เรามาช้านาน การตั้งถิ่นฐานของคนตั้งแต่ในยุคก่อนก็ล้วนมีความใกล้ชิดกับแม่น้ำทั้งสิ้น แม่น้ำเป็นตั้งแต่แหล่งอาหาร เป็นบ้านของสัตว์น้อยใหญ่ ไปจนถึงบทบาทของการขนส่งสินค้าต่าง ๆ ในโลกยุคปัจจุบัน แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือการเป็นแหล่งธรรมชาติที่ให้กำเนิดผืนป่าและสรรพสิ่งหลากหลายอย่างบนโลก

มาทำความรู้จักกับ 10 แม่น้ำสายสำคัญที่เป็นเสมือนดั่งเส้นเลือดใหญ่ของโลก

10.Sepik River

14232

แม่น้ำเซปิกแม่น้ำที่ยาวที่สุดในดินแดนนิวกินีที่ไหลทอดยาวลงมาจากเทือกเขาวิกเตอร์ เอ็มมานูเอล ทางตอนกลางของปาปัวนิวกินีและไหลลงสู่ทะเลบิสมาร์กโดยตรงโดยไม่มีสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเหมือนกับแม่น้ำสายอื่น ๆ แม่น้ำเซปิกคดเคี้ยวคล้ายกับงูเลื้อย แต่เป็นงูตัวใหญ่ที่มีความยาวรวม 1,126 กิโลเมตร

9.Mississippi River

14233

แม่น้ำมิสซิสซิปปี้ถือเป็นระบบแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดหรือใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริการวมถึงทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ ด้วยความยาวกว่า 3,730 กิโลเมตรที่เริ่มตั้งแต่ทะเลสาบ Itasca ในรัฐมินนิโซตาไหลลงไปจรดอ่าวเม็กซิโกทางตอนใต้ของนิวออร์ลีนส์ ในสมัยก่อนแม่น้ำสายนี้มีบทบาทสำคัญในการเดินทางของเรือกลไฟค้าขายสินค้าจำพวกไม้ อาหาร และฝ้าย แต่เมื่อรถไฟเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในทศวรรษที่ 1880 ภาพของการค้าขายทางเรือเลยเริ่มหายไป แต่ทุกวันนี้ก็ยังมีเรือกลไฟสองสามลำ เช่น Delta Queen ที่ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของสายน้ำนี้อยู่

8.Volga River

14234

รัสเซียถือว่าแม่น้ำนี้เป็นแม่น้ำที่สำคัญที่สุดในประเทศเช่นกัน เพราะมันไหลผ่านเมืองใหญ่ในประเทศมากกว่า 20 เมือง โดยจุดเริ่มต้นนั้นอยู่บริเวณทางตะวันตกเหนือของกรุงมอสโควไปจรดทะเลแคสเปี้ยน รวมแล้วเป็นระยะทางยาวกว่า 3,645 กิโลเมตร แม่น้ำโวลก้ามีความสำคัญต่อรัสเซียในด้านการขนส่งสินค้าภายในประเทศ ถึงแม้ว่าทุก ๆ ปีมันจะกลายเป็นน้ำแข็งไปถึง 3 เดือนตลอดฤดูหนาวก็ตาม

7.Zambezi

14235

แม่น้ำซัมเบซีเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดเป็นอันดับ 4 ของแอฟริกา โดยมีความยาว 3,540 กิโลเมตร เริ่มต้นในพื้นที่ชุ่มน้ำสีดำทางตะวันตกเฉียงเหนือของแซมเบีย ไหลผ่านแองโกลา พรมแดนบอตสวานา นามิเบีย ซิมบับเว และวกกลับมายังแซมเบียอีกครั้ง ก่อนจะไหลไปยังโมซัมบิกแล้วออกสู่มหาสมุทรอินเดีย ในทุกวันนี้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มากมาย เช่น ฮิปโปโปเตมัส จระเข้หลายสายพันธุ์ ปลาอีกหลายร้อยชนิด รวมถึงฉลามกระทิง ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักล่าสองน้ำ และที่สำคัญแม่น้ำสายนี้ยังเป็นที่ตั้งของน้ำตกวิกตอเรีย ที่ติดอันดับ 1 ใน 10 น้ำตกที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในโลก

6.Mekong River

14236

แม่น้ำโขงคือแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับที่ 12 ของโลก ด้วยระยะทางกว่า 4,350 กิโลเมตร แม่น้ำสายนี้ไหลจากที่ราบสูงทิเบตผ่านเขตยูนนานของจีน ลาว ไทย พม่า เวียดนาม และกัมพูชา แม่น้ำสายนี้เปลี่ยนผันไปตามฤดูกาล ทำให้เกิดช่วยน้ำเชี่ยวกราดและน้ำแล้งที่รุนแรง แต่ก็ทำให้พื้นที่โดยรอบกลายเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงและเป็นรองเพียงแอมะซอนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำหลาย ๆ ที่ในลุ่มแม่น้ำโขง ทำให้สัตว์จำนวนมากต้องตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงต่อการดำรงชีวิต เช่น โลมาอิรวดี

5.Ganges

14237

แม่น้ำคงคามีต้นกำเนิดจากเทือกเขาหิมาลัยตะวันตกในอินเดียและไหลลงสู่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำซันเดอร์บันในอ่าวเบงกอล แม่น้ำสายนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู จนได้รับการประกาศให้เป็นแม่น้ำแห่งชาติของอินเดียเนื่องจากมีความสำคัญต่อชาวฮินดูทุกคน พวกเขาเชื่อว่าชีวิตจะไม่สมบูรณ์หากไม่ได้อาบน้ำในแม่น้ำอย่างน้อยสักครั้งหนึ่ง และเมื่อพวกเขาเสียชีวิต เถ้ากระดูกก็จะนำมาโปรยยังแม่น้ำสายนี้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกด้วยจากการค้นพบเมืองในชนบทหรือเมืองจักรวรรดิในอดีตมากมายริมชายฝั่ง

4.Danube

14238

แม่น้ำที่สำคัญที่สุดของยุโรปต้องยกให้กับแม่น้ำดานูบจริง ๆ แม่น้ำนี้ถือเป็นหนึ่งในพรมแดนธรรมชาติอันยาวนานของจักรวรรดิโรมัน และปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของพรมแดนของประเทศในยุโรปสิบประเทศ โดยเริ่มต้นในป่าดำของเยอรมนีและไหลไปทางตะวันออกเป็นระยะทางประมาณ 2,850 กิโลเมตร ผ่านเมืองใหญ่ในยุโรปก่อนจะลงไปสู่ทะเลดำ หลังจากสร้างคลอง Rhine-Main-Danube จนแล้วเสร็จในปี 1992 แม่น้ำสายนี้ก็เป็นหนึ่งในเส้นทางขนส่งทางเรือจากทะเลดำขึ้นไปถึง Rotterdam ในทะเลเหนือ

3.Yangtze River

14239

ด้วยระยะทางกว่า ประมาณ 6,300 กิโลเมตร ทำให้แม่น้ำแยงซีได้ชื่อว่าเป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดของจีนและมีชื่อเสียงที่สุดสายหนึ่งของโลก สายน้ำนี้เริ่มต้นจากภูเขาน้ำแข็งทางตะวันออกของที่ราบสูงทิเบต ไหลผ่านหุบเขาแยงซีลงสู่ทะเลจีนตะวันออก ที่สำคัญยังเป็นที่ตั้งของเขื่อนสามหุบเขา ซึ่งเป็นสถานีไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

2.Nile

14240

แม่น้ำไนล์แปลกกว่าแม่น้ำสายอื่นเพราะไหลจากใต้สู่ทิศเหนือ มีต้นกำเนิดอยู่ทางแอฟริกาตะวันออกและไหลไปถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แม่น้ำไนล์เป็นแหล่งอารยธรรมสำคัญของโลก โดยเฉพาะการเติบโตของวัฒนธรรมอียิปต์ ตะกอนจากแม่น้ำไนล์ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์เพราะแม่น้ำล้นขอบทุกปี และชาวอียิปต์สามารถผลิตพืชผลและข้าวสาลีได้ และชาวอียิปต์โบราณก็เชื่อว่าแม่น้ำไนล์คือตัวแทนของโลกวิญญาณ มีพระเจ้าที่ชื่อฮาปีย์เป็นเทพเจ้าแห่งน้ำท่วมที่คอยควบคุมปริมาณน้ำในแม่น้ำสายนี้

1.Amazon River

14241

แม่น้ำแอมะซอนมีขนาดเล็กกว่าแม่น้ำไนล์ก็จริง แต่ถ้าวัดด้วยปริมาตรน้ำแล้ว แอมะซอนเป็นแหล่งน้ำจืด 1 ใน 5 ของโลกเราเลยทีเดียว แม่น้ำอะเมซอนและแม่น้ำสาขาไหลผ่านประเทศในแถบอเมริกาใต้ ได้แก่ โบลิเวีย เปรู โคลอมเบีย เวเนซุเอลา บราซิล และเอกวาดอร์ ก่อนจะไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ในบริเวณลุ่มแม่น้ำแห่งนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปลามากกว่า 3,000 สายพันธุ์ ฉลามกระทิง ปลาปิรันย่า และแน่นอนว่านอกจากจะเป็นแหล่งน้ำและผืนป่าดิบชื้นโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์มาก ๆ จนได้ชื่อว่าเป็นปอดของโลก

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 แม่น้ำสายสำคัญของโลกใบนี้ สายธารหล่อเลี้ยงธรรมชาติสุดยิ่งใหญ่จากทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook