ภาพหาชมยาก! งานเปลี่ยนผ้าแดงห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ

ภาพหาชมยาก! งานเปลี่ยนผ้าแดงห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ

ภาพหาชมยาก! งานเปลี่ยนผ้าแดงห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์ งานประจำปีอันโด่งดังของจังหวัดสมุทรปราการที่จัดขึ้นเป็นประจำในทุกปี ซึ่งในปีนี้ทางจังหวัดได้ละเว้นการจัดงานรื่นเริงและออกร้านขายของ แต่ยังคงไว้ซึ่งประเพณีที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ในทุกปีนั่นก็คือการเปลี่ยนผ้าแดงห่มองค์พระสมุทรเจดีย์นั่นเอง

dscf7573

สำหรับพระสมุทรเจดีย์นั้นเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัดสมุทรปราการ รู้จักกันอีกชื่อว่าพระเจดีย์กลางน้ำ สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ได้ทรงสร้างพระเจดีย์นี้ขึ้นบนเกาะกกลางปากแม่น้ำเจ้าพระยา และพระราชทานนามว่า  “พระสมุทรเจดีย์”  แต่การก่อสร้างนั้นมาแล้วเสร็จในยุคสมัยของรัชกาลที่ 3 

dscf7370
dscf7531
dscf7607

นับตั้งแต่นั้นมาพระสมุทรเจดีย์ถือได้ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวสมุทรปราการ และได้มีการจัดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ขึ้นทุกปี จนมาปีนี้เนื่องจากวิกฤติโควิดทำให้ต้องงดจัดงานไป แต่ยังมีประเพณีการแห่ผ้าและเปลี่ยนผ้าแดงองค์พระสมุทรเจดีย์อยู่

383467
383478
383483_0

โดยในปีนี้การเปลี่ยนผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์นั้น ได้รับอาสาโดยตระกูล "รุ่งแจ้ง" ในการปีนขึ้นไปเปลี่ยนผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ มีเรื่องเล่าว่าในอดีตนั้น หน้าที่ในการเปลี่ยนผ้าแดงนั้นจะใช้นักโทษปีนขึ้นไป แต่ต่อมานักโทษไม่ยอมปีนขึ้นเพราะกลัวตกลงมาตาย เพราะเจดีย์มีการบูรณะใหม่จนใหญ่ขึ้นมากในรัชกาลที่ 4 เมื่อไม่มีผู้ใดอาสา นายรอด รุ่งแจ้ง พนักงานในโรงน้ำชาจึงได้อาสาปีนขึ้นไปเปลี่ยนผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์จนสำเร็จ

dscf7266
dscf7542
dscf7618

และต่อมานายรอด รุ่งแจ้ง ก็ได้สืบทอดหน้าที่เหล่านี้ให้กับลูกชายทั้งสองคน ทำหน้าที่อันทรงเกียรติในการเปลี่ยนผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งในปีนี้ก็ถึงรุ่นที่ 5 ของตระกูลแล้ว ยังคงทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ทาง Sanook Travel เก็บภาพบรรยากาศประเพณีที่สวยงามเหล่านี้มาฝากทุกคนกันครับ 

อัลบั้มภาพ 51 ภาพ

อัลบั้มภาพ 51 ภาพ ของ ภาพหาชมยาก! งานเปลี่ยนผ้าแดงห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook