ขับรถเที่ยวไทย ไม่ไป ไม่รู้ แนะนำเส้นทางสวยสำหรับ Road Trip ในเมืองไทย

ขับรถเที่ยวไทย ไม่ไป ไม่รู้ แนะนำเส้นทางสวยสำหรับ Road Trip ในเมืองไทย

ขับรถเที่ยวไทย ไม่ไป ไม่รู้ แนะนำเส้นทางสวยสำหรับ Road Trip ในเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าภูมิศาสตร์ของประเทศไทยไม่มีทิวทัศน์แบบทะเลทรายกว้าง โตรกผามหึมา หรือธรรมชาติแสนอลังการราวกับดินแดนนอกโลก แต่เส้นทางขับรถเที่ยวของไทยก็เต็มไปด้วยความงามของธรรมชาติแบบเมืองร้อน และวิถีชีวิต-วัฒนธรรมอันน่าประทับใจ

The Passport ขอคัดสรร “10 เส้นทางสวยของเมืองไทย” ที่มีทัศนียภาพของถนน หรือบรรยากาศโดยรอบ ชวนให้รู้สึกอิ่มเอมในความงาม

เส้นทางไป สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.พัทลุง

เดินทางข้ามแหล่งชุ่มน้ำบนสะพานยาวที่สุดของไทย

7351

ชื่อเต็มอย่างเป็นทางการของสะพานแห่งนี้ คือ “สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550” ซึ่งสร้างขึ้นตามแผนพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เชื่อมต่อเส้นทางระหว่างจังหวัดพัทลุงกับจังหวัดสงขลา หลังจากที่ชาวบ้านใช้ถนนลูกรังมาเนิ่นนาน จนกระทั่งเมื่อสะพานสร้างเสร็จ จึงมีชื่อใหม่เพื่อเฉลิมฉลองปีมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 80 พรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 9

7352
สะพานข้ามพื้นที่ชุ่มน้ำระยะทางราว 14 กิโลเมตร ไม่เพียงแต่ทำลายสถิติสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย แต่ยังติดลำดับถนนสวยของประเทศอยู่เสมอ ด้วยภูมิศาสตร์สองข้างทางคือพื้นที่แรมซาร์ไซต์ หรือพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ กว้างใหญ่ไปด้วยทุ่งหญ้าพืชพรรณสลับผืนน้ำสุดสายตา โดยมีนกประจำถิ่น และนกอพยพตามฤดูกาลช่วยกันเติมสีสัน

เส้นทางข้ามทะเลสาบแห่งนี้ ยังเป็นจุดชมวิถีปศุสัตว์ดั้งเดิมของชาวพัทลุง คือ การเลี้ยงควาย ซึ่งมีคุณลักษณะพิเศษกว่าที่อื่น เพราะควายเหล่านี้สามารถดำดิ่งลงไปกินหญ้าใต้น้ำได้ในฤดูน้ำหลาก จนได้รับฉายาว่า ควายน้ำแห่งพัทลุง

สะพานฯ อยู่ในพื้นที่ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เชื่อมต่อไป อ.ระโนด จ.สงขลา  มีเส้นทางสำหรับนักปั่นจักรยานโดยเฉพาะ 

ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต จ.จันทบุรี

เส้นทางสายโรแมนติกแดนตะวันออก

7353

ถนนดาวเด่นแห่งภาคตะวันออก ที่ครอบคลุมตั้งแต่ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด เป็นเส้นทาง road trip สุดสวยที่เคยได้รับการกล่าวขานว่าเป็นถนนริมทะเลสวยที่สุดของไทยด้วยซ้ำ
ไฮไลท์เด็ดสุดของถนนสายนี้แทบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดจันทบุรี เพราะไม่ใช่แค่เรื่องถนนสวย แต่มีแหล่งเที่ยวให้ครบทุกอรรถรส เริ่มต้นตั้งแต่อ่าวคุ้งวิมาน มาจนถึงเนินนางพญา จุดชมวิวที่มองเห็นความงามของถนนคดเคี้ยวขนานไปกับทะเลที่เพิ่มสีสันการล็อคกุญแจสำหรับคู่รักบนจุดนั้นเป็นกิจกรรมน่ารักๆได้รับอิทธิพลมาจากต่างแดน จากนั้นมุ่งหน้าไปศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ของการฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนที่มีความสำคัญระดับประเทศ

7354

นอกจากนี้ยังมีการทำเส้นทางจักรยานขนานไปกับถนนสายหลัก โดยได้รับต้นแบบมาจากไต้หวันจนกลายเป็นถนนสุดโปรดของเหล่านักปั่น และระหว่างเส้นทาง มีโรงแรม รีสอร์ท ให้เลือกมากมายบริเวณหาดเจ้าหลาว
จุดชมวิวสวยที่สุดของถนนบริเวณเนินนางพญา อ.นายายอาม จ.จันทบุรี

ถนนเลียบแม่น้ำโขง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เลาะเลียบยลความงามสายน้ำสำคัญแห่งอินโดจีน

7355

เส้นทางขับรถเที่ยวเลียบแม่น้ำสายใดในประเทศไทย ก็ไม่อาจเทียบเท่าแม่น้ำโขง สายน้ำยิ่งใหญ่ที่สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นสายน้ำสื่อแทนภาคอีสานก็ว่าได้
การขับรถไปเรื่อยๆขนานไปกับแม่น้ำสายใหญ่ ถ้าอยากให้ได้ประสบการณ์น่าจดจำจริงๆ ต้องมีเวลาอย่างน้อยราว 1 สัปดาห์ ค่อยๆสัมผัสความงามของจังหวัดริมแม่น้ำโขงไปทีละเมือง

ถ้ามีเวลามากพอ ลองเริ่มต้นที่จังหวัดเลย มุ่งไปสู่อำเภอเชียงคาน จากนั้นมุ่งหน้าไปที่จังหวัดหนองคาย เมืองชายแดนฝั่งตรงข้ามนครหลวงเวียงจันทน์ แล้วไปต่อที่บึงกาฬ จังหวัดน้องใหม่ของไทยที่มีจุดแวะชมสะดือแม่น้ำโขงที่วัดอาฮงศิลาวาส ไปต่อที่จังหวัดนครพนม ค่อยๆละเลียดความงามของวิถีชีวิตเมืองน่าอยู่ริมโขง และหากยังมีเวลามากพอ นักขับสายอึดก็สามารถมุ่งลงทิศใต้เลียบแม่น้ำไปสู่จังหวัดมุกดาหาร เมืองเล็กๆเงียบสงบ

7356

เส้นทางเลียบแม่น้ำโขงของภาคอีสาน มีสะพานมิตรภาพที่สามารถข้ามไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านได้ 3 จุด ได้แก่ จ.หนองคาย - เวียงจันทน์ , จ.นครพนม - คำม่วน และ จ.มุกดาหาร - สะหวันนะเขต

เส้นทางใน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ 

เมืองทุ่งนาสวย วัฒนธรรมเด่น

7357

ลองนึกดูว่าถนนหนทางที่ขับรถเที่ยวในช่วงฤดูฝน เต็มไปด้วยทุ่งนาขั้นบันไดเขียวสดลดหลั่นเป็นชั้นๆ หรือถ้าเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวปลายปีทิวทัศน์ข้างทางกลายเป็นทุ่งสีทอง มีชาวนากำลังเกี่ยวข้าวอยู่ลิบๆ เส้นทางแบบนี้ เป็นเส้นทางท่องเที่ยวในฝันของใครต่อใครหลายคนแน่ๆ

การเดินทางไปชมนาข้าวขั้นบันได ในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม มีทั้งจุดที่ขับรถยนต์ทั่วไปแวะชมได้ระหว่างทาง และ จุดที่ควรติดต่อชาวบ้านในท้องถิ่น เดินทางได้เฉพาะรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อ สำหรับเส้นทางชมนาข้าวของแม่แจ่ม มีหลายจุดให้แวะชม เช่น หมู่บ้านกองกานเส้นทางไปวัดพระพุทธเอ้น หมู่บ้านตีนผา ผืนนาขั้นบันไดและไร่เกษตรกรรมในหุบเขา นาข้าวขั้นบันไดแม่ปาน จุดชมทิวทัศน์ของผืนนาพร้อมกับแสงสุดท้ายลับขอบฟ้า

7358

นาข้าวสวยที่สุด คือ ประมาณสิงหาคม - ตุลาคม (สีเขียว) และช่วงเดือนพฤศจิกายน (สีเขียว-สีทอง รอเก็บเกี่ยว)

เส้นทางไป อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

ธรรมชาติงามแห่งผืนป่าผลัดใบ

7359

จากอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มุ่งหน้าไปเขต “อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว” เป็นเส้นทางการขับรถท่องเที่ยวที่ตื่นตาตื่นใจอยู่ไม่น้อย นับตั้งแต่ทัศนียภาพของขุนเขาทะมึนกับหุบเหวที่เชื่อมต่อกันด้วย “สะพานพ่อขุนผาเมือง” สะพานใหญ่ยักษ์ที่ครองแชมป์สะพานตอม่อที่สูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งสามารถแวะชมเก็บภาพความงามอลังการได้บริเวณศาลาพักรถริมทางก่อนขับขึ้นสะพานไปทางอุทยานฯ

7360

เส้นทางสายนี้ หลายคนใช้เป็นถนนมุ่งไปอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น แต่หากเป็นนักท่องเที่ยวที่ต้องการดื่มด่ำธรรมชาติแล้วล่ะก็ นี่เป็นเส้นทางท่องเที่ยวสุดสวยแห่งหนึ่ง ที่มีทิวทัศน์ของป่าสนเขาแห่งเทือกเขาเพชรบูรณ์โอบขนาบถนนสองข้างทาง โดยระหว่างไปถึงจุดหมาย คือ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ แนะนำให้พักแรมภายในอุทยานฯ มีบ้านพักให้บริการ โทร. 056 810 724 , 08-1962-6236

เส้นทางไปเกาะยอ - สะพานติณสูลานนท์ จ.สงขลา

สะพานข้ามทะเล สัมผัสวิถีประมงท้องถิ่น

7361

เป็นเวลามากว่า 3 ทศวรรษ ที่ “สะพานติณสูลานนท์” จังหวัดสงขลา ครองสถิติสะพานคอนกรีตข้ามทะเลที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ด้วยการเป็นเส้นทางหลักเชื่อมต่อระหว่างอำเภอ แบ่งเป็น 2 ช่วงสะพาน รวมระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร
สะพานทั้ง 2 ช่วงทอดยาวข้ามทะเลสาบสงขลา ซึ่งรายล้อมด้วยภูมิทัศน์อันสวยงาม ของการทำประมงชายฝั่ง มีเนินเขาสูงของเกาะยอ ช่วยเพิ่มมิติความงามเมื่อขับผ่านไป

สะพานแห่งนี้ยังเป็นเส้นทางที่ใช้ในกิจกรรมการปั่นจักรยานในวันสำคัญ แถมยังเป็นสะพานที่นักร้องดังอย่าง ตูน บอดี้สแลม วิ่งผ่านในการระดมทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลในโครงการก้าวคนละก้าว ครั้งแรก

7362

สำหรับใครอยากชมความงามในมุมสูง ก็สามารถแวะไปสถาบันทักษิณคดีศึกษา พิพิธภัณฑ์อันเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ ที่ตั้งอยู่บริเวณก่อนถึงเชิงสะพานช่วงแรก

เส้นทางสวยแห่งภูลังกา จ.พะเยา

ถนนแบ่งเขต น่าน-พะเยา กับวิวหลักล้าน

7363

จังหวัดพะเยา หนึ่งในดินแดนธรรมชาติงามของภาคเหนือ เก็บซ่อนความงามเอาไว้อย่างเงียบๆ จนกระทั่งภาพของทะเลหมอกห่มคลุมภูเขาหินปูนเบื้องล่างทาด้วยแสงอาทิตย์ยามเช้า บริเวณที่พักเลียบถนนสาย 1148 ใน อำเภอปง เริ่มปรากฏออกสู่สายตานักท่องเที่ยว ถนนสายนั้น ก็แปรสภาพกลายเป็นหนึ่งในจุดหมายที่นักเดินทางอยากไปสัมผัสความงดงาม มีร้านรวง ที่พัก ผุดพรายต้อนรับผู้มาเยือนอย่างคึกคัก

7364

แม้ความจริงแล้ว ยอดดอยภูลังกา เป็นสถานที่อีกแห่ง (ยอดเขาวิวสวยที่เราเห็นนั้น เป็นผาช้างน้อยที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดน่าน) แต่นักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางต่อยอดไปท่องเที่ยวได้ในคราวเดียวกัน พร้อมทั้งดื่มด่ำวิวทัศน์หลักล้านของถนนสายนี้ไปด้วยกัน

ถนนสาย 1148 เส้นทางไปดอยภูลังกา ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา

เส้นทางรอบเกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่

ทะเลสวย วิถีชีวิตงาม และประภาคารน่าตื่นตาตื่นใจ

7365

คงไม่ค่อยมีใครคิดว่าเกาะลันตาจะเกี่ยวอะไรกับการขับรถท่องเที่ยวนัก เพราะถูกเบียดบังไปด้วยทะเลสวยๆ ที่พักหรูระดับ 5 ดาว ไปจนถึงบังกะโลเก๋ๆสไตล์นักท่องเที่ยวแบกเป้ แต่ความจริงแล้วเกาะลันตา (ซึ่งหมายถึงเกาะลันตาใหญ่) มีเส้นทางที่เหมาะแก่การตะลอนๆขับรถท่องเที่ยวดูความเป็นไปบนเกาะได้อย่างสนุกเพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเลือกพักฝั่งตะวันตก หรือฝั่งตะวันออกของเกาะ ทั้งสองฟากมีถนนเชื่อมถึงกันเป็นลักษณะรูปตัวยู รอให้นักขับ นักบิด หรือนักปั่น ทำการสำรวจได้ตามความสะดวก

ไฮไลท์ห้ามพลาดบนเกาะอยู่ที่แหลมโตนด ที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติเกาะลันตา ซึ่งมีประภาคารอยู่บนเนินผา และถือเป็นประภาคารที่สวยที่สุดในประเทศไทยก็ไม่ผิด ซึ่งกว่าจะฟันฝ่าไปถึงประภาคารได้ ต้องผ่านจุดชมวิวริมทะเล ผ่านชายหาดแล้วชายหาดเล่าที่มีทั้งความงามเวิ้งว้างเงียบสงบ รวมทั้งชายหาดอันคึกคัก ส่วนอีกฟากของเกาะในฝั่งตะวันออกนั้น แม้ไม่มีชายหาดสวยๆให้ชม แต่ก็เต็มไปด้วยหมู่บ้านชาวเล วิถีชีวิตท้องถิ่น ชุมชนเก่าแก่ที่จะทำให้รู้จักชาวเกาะลันตาได้ลึกซึ้งกว่าเดิม

มีรถมอเตอร์ไซค์ให้เช่าบนเกาะ แต่การขับขี่ควรคำนึงถึงสภาพฟ้าฝน เนื่องจากเส้นทางบางช่วงต้องใช้ความชำนาญ โดยเฉพาะเส้นทางไปประภาคาร

เส้นทางไป ทุ่งดอกบัวตอง จ.แม่ฮ่องสอน

ตำนาน Road Trip แห่งเมืองสามหมอก

7366

ความจริงแล้วต้นบัวตอง เป็นวัชพืชชนิดหนึ่งที่ต้องจำกัดพื้นที่ไม่ให้ขยายพันธุ์ออกไปเกินขอบเขต แต่ก็เป็นความโชคดีของชาวบ้านในตำบลแม่อูคอ เพราะเส้นทางไปสู่หุบดอยกว้างใหญ่นั้น เป็นดอยว่างๆ ที่ไม่ได้ทำเกษตรกรรมเหมือนที่อื่น เนื่องจากสภาพอากาศและภูมิศาสตร์ไม่เหมาะ เมื่อต้นบัวตองเข้าไปห่มคลุมผืนดอยนับพันไร่ ถนนสู่ดอยแม่อูคอ จึงกลายเป็นเส้นทาง road trip ระดับตำนานของจังหวัดแม่ฮ่องสอนไปโดยปริยาย

ทุ่งดอกไม้สีสดใสตัดกับใบเขียวๆฉาบดอยแม่อูคอให้เป็นสีเหลืองอร่ามไปทั้งผืนดอย โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว (พฤศจิกายน - ธันวาคม) ทิวเขาสลับซ้อนโค้งลดหลั่นสลับกันท่ามกลางดงดอกไม้ กลายเป็นความสวยงาม ยากจะหาถนนสายใดลอกเลียนแบบ ยิ่งมีสายลมเย็นๆ วิวจากธรรมชาติที่ปราศจากสิ่งก่อสร้างรกสายตา ก็ยิ่งเพิ่มเสน่ห์ให้กับเส้นทางคดเคี้ยวสายนี้

7367

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 12 กม.จากดอยแม่อูคอ เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ มีน้ำตกที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของไทย

เส้นทางถนนลอยฟ้า จ.น่าน

มุ่งหน้าสู่ขุนเขาและอุทยานฯ ในเส้นทางอันคดเคี้ยว

7368

ถนนลอยฟ้าที่กล่าวขานกันในจังหวัดน่าน คือ เส้นทางจาก อำเภอปัว - บ่อเกลือ - เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งจากปัว-บ่อเกลือ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1256 ประมาณ 40 กิโลเมตร การเดินทางจะค่อยๆ ไต่ระดับความสูงจากพื้นที่ราบด้านล่าง มีทางโค้งลดเลี้ยวให้ได้สนุกกับการขับขี่ โดยมีวิวสีเขียว และความลดหลั่นของภูเขาขนาบสองข้างทาง บางจุดก็หมอกหนาจนอาจทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นค่อนข้างลำบาก แต่คุ้มค่ากับทัศนียภาพที่สมกับเป็นหนึ่งในถนนสวยสุดของไทยอีกเส้น

อีกหนึ่งจุดที่เป็นไฮไลท์ คือ ถนนหมายเลข 1081 บ่อเกลือ – เฉลิมพระเกียรติ ที่ถูกขนานนามว่าเป็น “ถนนลอยฟ้า”

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ขับรถเที่ยวไทย ไม่ไป ไม่รู้ แนะนำเส้นทางสวยสำหรับ Road Trip ในเมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook