วิธีบรรเทาความกังวล ระหว่างทริปที่คุณเดินทางคนเดียว

วิธีบรรเทาความกังวล ระหว่างทริปที่คุณเดินทางคนเดียว

วิธีบรรเทาความกังวล ระหว่างทริปที่คุณเดินทางคนเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์ในการเดินทางเที่ยวคนเดียวนั้น นับว่ากำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว ซึ่งจริง ๆ แล้ว การที่คนเราจะตัดสินใจออกไปท่องเที่ยวคนเดียวโดยไม่กลัวความเหงานั้น เป็นการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยวและมั่นคงมาก แน่นอนว่ามันมีข้อดีของการเดินทางคนเดียวอยู่แล้ว ซึ่ง Tonkit360 ก็อยากจะเชิญชวนให้ผู้อ่านลองหาโอกาสเปิดทริปเที่ยวคนเดียวดูสักครั้งเหมือนกัน

แต่อุปสรรคมันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าหากว่าระหว่างการเดินทางคนเดียวนี้ เราเกิดไปพบเจอกับประสบการณ์ที่ชวนสะกิดใจให้นึกถึงเพื่อนฝูงขึ้นมา หรือความมืดในตอนกลางคืนทำให้รู้สึกไม่มั่นคง อันตราย หลังจากนั้นก็เริ่มรู้สึกวิตกกังวลขึ้นมา อาจเป็นเพราะรู้สึกเหงากะทันหัน รู้สึกอ่อนไหวโดดเดี่ยว รู้สึกไม่ปลอดภัย หรือแม้แต่รู้สึกอารมณ์ดิ่งเศร้าซึม ยิ่งต้องมาอยู่ต่างที่ต่างถิ่นคนเดียวด้วยแล้วนั้น นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่แย่มากเลยก็เป็นได้ ถึงอย่างนั้น มันก็เป็นแค่ความรู้สึกชั่ววูบเท่านั้น ถ้าคุณตั้งสติดี ๆ แล้วหาอะไรทำ มันก็จะพอช่วยบรรเทาความกังวลลงได้

เมื่อต้องตกอยู่ในอารมณ์หวั่นไหวไม่มั่นคงขึ้นมาแบบกะทันหัน ในขณะที่คุณอยู่ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวในสถานที่ที่คุณก็ไม่คุ้นเคย คุณจำเป็นต้องมีวิธีในการจัดการความไม่สบายใจ หรืออารมณ์ด้านลบนั้น ก่อนจะดิ่งลงไปมากกว่านั้น

1. ร้องเพลงตอนอาบน้ำ

นี่อาจเป็นกิจกรรมที่คุณทำเป็นปกติเวลาที่อาบน้ำอยู่ที่บ้าน พอเดินทางไปต่างที่ต่างถิ่น หลายคนก็ไม่อยากรบกวนคนอื่นด้วยการร้องเพลงตอนอาบน้ำ โดยเฉพาะหากอยู่ในที่พักขนาดเล็ก พวกหอรวมและห้องน้ำรวม แต่การร้องเพลงออกมาเหมือนเวลาที่อยู่บ้าน จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น เพราะมันจะทำให้คุณได้ปลดปล่อยความเครียดออกมา รู้สึกคุ้นเคยไม่ต่างจากการอยู่บ้าน เพียงแต่คุณต้องควบคุมความดังสักนิด ไม่ให้มันดังมากเหมือนตอนอยู่บ้านจนเกินไป

2. พกหน้ากากอนามัย

กลิ่นที่คุณไม่คุ้นเคยเหมือนอยู่ที่บ้าน อาจทำให้คุณรู้สึกจิตตกได้เหมือนกัน หลายคนรู้สึกวิตกกังวลจนนอนไม่หลับ เนื่องจากกลิ่นที่ไม่คุ้นเคยนั้นรบกวนการใช้ชีวิตในต่างถิ่น ดังนั้น หน้ากากอนามัยจะช่วยลดกลิ่นที่คุณไม่พึงประสงค์ให้จางลงได้บ้าง หรือถ้าคุณรู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนไวต่อกลิ่น คุณก็ต้องมีวิธีแก้ปัญหาเพื่อสร้างความรู้สึกดีให้กับตนเอง โดยการพกตุ๊กตาหรือผ้าที่มีกลิ่นที่คุณคุ้นเคยไปด้วย ระหว่างนั้นคุณก็ทำกิจกรรมอื่น ๆ ควบคู่ให้เพลิดเพลินไปเลย

3. แอปพลิเคชันตัวช่วยทำสมาธิ

ปัญหาใหญ่ของอารมณ์ด้านลบที่เกิดขึ้นเวลาที่คุณอยู่ต่างถิ่นคนเดียว คือ มันอาจทำให้คุณฟุ้งซ่านและวิตกกังวลจนนอนไม่หลับ ฉะนั้น คงจะดีถ้าคุณมีตัวช่วยอย่างเพลงหรือแอปพลิเคชันที่ทำให้คุณมีสติและสมาธิ รวมถึงกล่อมคุณให้หลับไปเลยขณะที่นอนฟังก็ได้ แอปฯ แนะนำคือ Headspace: Meditation & Sleep ซึ่งมีตัวเลือกเสียงมากมายสำหรับการผ่อนคลายความเครียด บรรเทาความวิตกกังวล ทำสมาธิ รวมถึงกล่อมนอน

4. เขียนบันทึก

การเขียนบันทึก ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้คุณได้พูดคุยกับตัวเอง ถ้าหากคุณไม่ได้อยากจะคุยกับใครอื่นเป็นพิเศษเพื่อคลายเหงา ก็เขียนบันทึกเรื่องราวที่ได้พบเจอในวันนี้เพื่อคุยกับตัวเองไปพลาง ๆ คุณจะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุดระหว่างที่ต้องนึกว่าวันนี้ไปเที่ยวที่ไหนมาบ้าง ที่สำคัญ คุณจะบ่นอะไรก็ได้ หรือจะแอบเขียนด่าใครก็ได้ ตราบใดที่คุณมั่นใจว่าพวกเขา (ที่คุณเขียนถึง) จะไม่มาแอบเปิดบันทึกนี้ของคุณอ่าน

5. แอปพลิเคชันเพื่อการฟัง

คุณอาจจะใช้สำหรับฟังเพลงที่คุณชอบ หรือฟังอาจจะเป็นการฟัง Podcast ก็ได้ เลือกหาช่องหรือหัวข้อที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว การเล่าเรื่องราวในการเดินทาง เรื่องตลก หรือหัวข้ออื่น ๆ ที่คุณสนใจ ก็ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและคลายเหงาในช่วงเวลานั้นได้ เพราะคุณจะได้รู้สึกเหมือนมีเพื่อนอยู่ใกล้ ๆ โดยที่เพื่อนก็กำลังเล่านู่นนั่นนี่ให้คุณฟัง คุณไม่ได้กำลังเวิ้งว้างอยู่ในที่ที่ไม่คุ้นเคยอยู่คนเดียว

นอกจาก 5 วิธีที่แนะนำไปข้างต้นแล้ว จริง ๆ ยังมีอีกสารพัดวิธีที่หลาย ๆ คนก็ยึดถือเป็นวิธีปฏิบัติของตัวเอง เช่น อ่านหนังสือ ต่อโทรศัพท์หาเพื่อน หาสมาชิกในครอบครัว เป็นต้น แค่คุณเลือกวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นได้มากที่สุดก็พอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook