Ghost Kitchen จุดเปลี่ยนวงการร้านอาหาร เมื่อร้านดังไม่ต้องมีหน้าร้าน

Ghost Kitchen จุดเปลี่ยนวงการร้านอาหาร เมื่อร้านดังไม่ต้องมีหน้าร้าน

Ghost Kitchen จุดเปลี่ยนวงการร้านอาหาร เมื่อร้านดังไม่ต้องมีหน้าร้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การระบาดของไวรัสโควิด-19 เรียกได้ว่าสร้างความสั่นสะเทือนครั้งใหญ่กับอุตสาหกรรมอาหารและร้านอาหารทั่วโลก เพราะการที่ผู้คนต้องอยู่กับบ้านเพื่อทำงานหรือเรียนออนไลน์ทั้งวัน ทำให้พวกเขาต้องพึ่งพาอาหารที่มีบริการจัดส่งถึงบ้านมากขึ้น

ซึ่งได้กลายเป็นจุดกำเนิดของ Ghost Restaurant ร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน หากปรุงอาหารจำหน่ายผ่านทางแอปพลิเคชันส่งอาหาร และทำให้คนที่อยู่บ้านได้กินอาหารจากร้านดังหลายร้านโดยไม่ต้องออกจากบ้านไปเพิ่มความเสี่ยงให้กับตนเอง หรือแม้แต่ Clound Kitchen ครัวกลางที่ให้เช่าพื้นที่เพื่อปรุงอาหาร ไม่มีหน้าร้านให้นั่งก็ได้รับความนิยมไม่ได้น้อยหน้ากัน

อุตสาหกรรมอาหารและร้านอาหารกำลังจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

จากชีวิตแบบเดิม ๆ ที่เราอาจไปหาร้านอาหารนั่งกินกันได้โดยง่าย หรือสิงอยู่ตามร้านกาแฟเป็นเวลานาน ๆ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป และเป็นการเปลี่ยนอย่างยาวนานเกือบสองปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นานพอที่จะทำให้คนทั่วไปคุ้นชินต่อการสั่งอาหาร มากกว่าจะออกไปหาอาหารกินหากไม่มีเหตุจำเป็น

ขณะเดียวกัน ร้านอาหารขนาดใหญ่หรือร้านอาหารที่ต้องแบกรับภาระพนักงานเป็นจำนวนมาก ต่างพากันทยอยปิดตัว ทั้งแบบชั่วคราวและแบบถาวร ส่วนที่ปิดถาวร ก็จะทำให้ขนาดของร้านเล็กลงและหันไปกระตุ้นยอดขายด้วยอาหารพร้อมรับประทานใส่กล่อง ตัวอย่างที่เห็นอย่างชัดเจนคือ “สมบูรณ์โภชนา” ร้านอาหารชื่อดังที่จับเอาเมนูที่ได้รับความนิยมของร้าน อย่าง “ปูผัดผงกะหรี่” มาลงกล่องเพื่อสั่งแบบเดลิเวอรี่

ส่วนร้านเล็กหรือร้านริมทางทั้งหลาย ต่างก็ต้องปรับตัวให้อาหารพร้อมที่จะใส่กล่องเพื่อส่งให้ลูกค้าตลอดเวลา ใครที่ปรับตัวไม่ทัน ก็เห็นมีล้มหายตายจากไปเยอะ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในลักษณะนี้ ทำให้ร้านที่ยังมีฝีมืออยู่ได้ไม่ยาก เพราะงานนี้ต้องต่อสู้กันด้วยรสชาติอาหารและบรรจุภัณฑ์ ถ้ารสชาติอาหารอยู่ในระดับห้าดาว ก็ต้องหาบรรจุภัณฑ์ที่สมน้ำสมเนื้อกันด้วย ทั้งหมดจะช่วยให้ร้านเล็กสู้ร้านใหญ่ที่หันมาจับตลาดแบบนี้ได้

โอกาสของคนที่คิดจะขายอาหารเป็นอาชีพหรืออาชีพเสริม

เมื่อไม่ต้องพึ่งหน้าร้านมากในการจำหน่ายอาหาร แต่หันไปพึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหาร และโซเชียลมีเดียแทน ทำให้การสร้างร้านเป็นของตนเองไม่ได้ยากนัก คุณสามารถเลือกได้เลยว่าจะเป็น Ghost Kitchen ครัวลับที่บ้าน แล้วให้เดลิเวอรี่มารับ หรือจะเป็นร้านแบบ Cloud Kitchen ที่ไปอาศัยครัวกลางในการปรุงอาหารส่งให้กับลูกค้า

เมื่อเริ่มต้นไม่ยุ่งยาก หากต้องมีฝีมือจริง ๆ การลงสนามนี้ก็ไม่ใช้เงินเยอะแล้วในการเริ่มต้น หากแต่ต้องลงแรงหนักหน่อยในการโปรโมทตามโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มต่าง ๆ ขณะเดียวกัน รสชาติอาหารคือสิ่งที่ต้องควบคุมพอ ๆ กับการหาบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทานในแต่ละครั้ง

ซึ่งลักษณะของการจำหน่ายอาหารแบบไม่ต้องอาศัยหน้าร้านนั้นสามารถเป็นได้ทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม หากคุณมีฝีมือจริง ๆ

พัฒนารสชาติเพื่อให้เกิดลูกค้าประจำ และการบอกต่อแบบปากต่อปาก

ที่ผ่านมา ร้านอาหารที่มีอาหารขึ้นหน้าขึ้นตาของร้านก็จะมีลูกค้าประจำที่มาอย่างต่อเนื่อง และบอกต่อกันแบบปากต่อปาก หากจะใช้เวลานานซักหน่อย เพราะในอดีตยังไม่มีโซเชียลมีเดีย แต่ปัจจุบันเมื่อเป็นร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน การสั่งอาหารแต่ละครั้ง หมายถึงร้านหน้าใหม่กำลังเจอกับการทดสอบ หากรสชาติถูกปากลูกค้าที่สั่ง พฤติกรรมของผู้คนในยุคโซเชียลทำให้พลังของปากต่อปาก (Word of Mouth) เพิ่มขึ้นมหาศาล

เพราะนั่นหมายถึง การหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาถ่ายภาพ โพสต์ภาพและแคปชั่นลงในโซเชียลมีเดียของพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่านอกจากจะมีเพื่อนอยู่จำนวนหนึ่งแล้ว ในจำนวนเพื่อนเหล่านั้นก็จะมีเพื่อนของพวกเขาอีก และเพื่อนของเพื่อนก็จะมีเพื่อนอีกทอดนึง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็น นักรีวิว Influencer หรือ Youtuber ในปัจจุบันมีรายได้จากการรีวิวอาหารอยู่ไม่น้อย

ดังนั้น หากคิดจะเปิดร้านอาหารในรูปแบบ Ghost Kitchen หรือ Cloud Kitchen น่าจะเป็นการก้าวตามความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น เพียงแต่คุณต้องขยันอัปเดตหน้าบ้านที่อยู่ในโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหน ก็ควรจะทำเพื่อให้ลูกค้าได้เข้าถึง เปิดโอกาสให้ออเดอร์เข้ามาจากหลายแหล่ง ไม่จำเป็นต้องอาศัยเพียงแหล่งเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook