ครอบครัวควาญช้าง สู้วิกฤตไลฟ์สดขายอาหารช้างออนไลน์

ครอบครัวควาญช้าง สู้วิกฤตไลฟ์สดขายอาหารช้างออนไลน์

ครอบครัวควาญช้าง สู้วิกฤตไลฟ์สดขายอาหารช้างออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ทางภาครัฐจะมีมาตรการล็อคดาวน์ อย่างเข้มงวดแล้วก็ตาม การแพร่ระบาดยังส่งผลให้เมืองท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี ที่เคยคร่าครำ่ไปด้วยนักท่องเที่ยวนานาประเทศ แต่วันนี้ต้องหยุดชะงักส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง มีผู้คนได้รับความเดือนร้อนแทบทุกย่อมหญ้า ไม่เว้นแม้กระทั่งสัตว์   

s__27754499
s__27754501

ล่าสุดเมื่อ วันที่ 19 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่แคมป์ช้าง ในพื้นที่ ม.1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังทราบว่ามีผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งคนและสัตว์ เมื่อไปถึงพบกลุ่มควาญช้าง 6 ครอบครัว รวม 16 คน และช้าง 6 เชือก ประกอบด้วย ช้างพัง 5 เชือก ช้างพราย 1 เชือก ยังคงพักอาศัยอยู่ภายในแคมป์ ช้างบนพื้นที่กว่า 10ไร่ โดยปลูกเป็นบ้านไม้มุงด้วยหลังคาสังกะสี ส่วนลานด้านหน้านั้นก่อนหน้านี้เคยมีไว้ตอนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมานั่งช้างเที่ยวชมธรรมชาติ ซื้ออาหารให้กับช้าง ตอนนี้กลายเป็นลานโล่งไม่มีช้างมาค่อยรับ เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามาเยี่ยมชมเฉกเช่นเคย   

s__27754502
s__27754504

สอบถามนายสุภพ เพชรกล้า อายุ 36 ปี หรือควาญปอ ทราบว่าตนเองนั้นเคยเลี้ยงช้างมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ แต่ก่อนนี้ก็เคยเปิดร้านอาหารเล็กๆ แต่ด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้พี่ชายที่เป็นควาญช้างแบกรับไม่ไหวจึงต้องออกไปหางานทำที่อื่น ตนเองจึงต้องเข้ามาทำหน้าที่ควานช้างดูแลพังจิ๋ม อายุ 41 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็จะมีช้างอยู่หลายเชือก แต่หลังจากไม่มีนักท่องเที่ยว ก็ขาดรายได้หลายครอบครัวก็ต้องพากันเดินทางกลับบ้าน ส่วนคนที่เหลือก็ต้องหาวิธีเพื่อจะนำมาหารายได้ เลี้ยงปากท้องของครอบครัว รวมไปถึงช้างที่เลี้ยงไว้ด้วย   

โดยควาญช้างแต่ละครอบครัว ก็ต้องออกไปหางานทำ ก่อสร้างบ้าง รับจ้างบ้าง เพื่อนำเงินมาจุลเจือครอบครัวและช้าง บางครอบครัวก็จะใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คไลฟ์สด จำหน่ายอาหารช้างออนไลน์ ให้ผู้คนที่เข้ามา ช่วยซื้ออาหาร โดยโอนเงินเข้าบัญชี แล้วจะนำอาหารไปป้อนช้าง ในราคาตะกร้าละ 50 บาท ช้างก็จะได้กิน ส่วนควานก็จะมีรายได้ แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจมากนัก ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ซึ่งในแต่ละวันนั้นค่าอาหารช้างจะตกอยู่ที่ประมาณ 300 บาท   

s__27754508  

อย่างไรก็ตามในสถานการณ์เช่นนี้ส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ของควาญช้างรวมไปถึงตัวช้างเองเป็นอย่างมาก ทั้งขาดรายได้จุนเจือครอบครัว และด้วยค่าอาหารช้างที่ค่อนข้างสูง หากท่านใดอยากจะช่วยเหลือก็สามารถเข้ามาที่แคมป์ช้าง ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ครอบครัวควาญช้าง สู้วิกฤตไลฟ์สดขายอาหารช้างออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook