10 คำแนะนำในการ “เที่ยวคนเดียว” ให้ปลอดภัย!

10 คำแนะนำในการ “เที่ยวคนเดียว” ให้ปลอดภัย!

10 คำแนะนำในการ “เที่ยวคนเดียว” ให้ปลอดภัย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดินทางเที่ยวคนเดียว เป็นสิ่งที่ใครหลายคนใฝ่ฝันว่าอยากจะลองทำดูสักครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ อย่างอิสระ หลุดออกมาจากกรอบเดิมที่เคยล้อมรอบตัวเองไว้ แต่ติดที่ว่ามันเป็นครั้งแรกที่จะต้องเดินทางตามลำพัง ถึงจะตื่นเต้นแค่ไหน ในใจก็ยังแอบกลัวเรื่องความปลอดภัยอยู่ดี

สำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์การเดินทางตามลำพัง จะรู้ว่ามันเป็นเรื่องที่ทั้งสนุกและท้าทาย ได้จดจ่อกับความต้องการของตนเอง และยังได้ค้นพบมุมใหม่ของตนเองด้วย เราจะได้เรียนรู้ทุกอย่างจากความกลัว ความประหม่า ซึ่งมันก็คุ้มค่าที่จะลอง

สำหรับใครที่อยากเดินทางเที่ยวคนเดียว แต่ยังไม่กล้าเพราะหวั่นเรื่องความปลอดภัย และก็ยังไม่แน่ใจด้วยว่าจะทำได้ไหม Tonkit360 มี 10 คำแนะนำ ในการเดินทางท่องเที่ยวแบบลำพังให้ปลอดภัยมาฝาก ถ้าพร้อมแล้วต้องลองนะ รอดแน่นอน!

1. ทดลองไปกับทัวร์ดูก่อน

ถ้ารู้สึกกลัวหรือหวั่น ๆ กับการออกทริปคนเดียวครั้งแรก ก็อาจจะทดลองไปกับทัวร์มืออาชีพดูก่อนก็ได้ เพราะนอกจากเราจะได้ไปเที่ยวคนเดียวสมใจ ในทัวร์นั้นก็ยังมีเพื่อนร่วมทริปที่มีใจเดียวรักการท่องเที่ยวเหมือน ๆ กับเราด้วย ซึ่งในการเดินทางคนเดียวครั้งแรกเราอาจจะยังทำตัวไม่ถูก หากต้องการความช่วยเหลือก็ยังมีเพื่อนร่วมทัวร์ที่น่าจะให้ความช่วยเหลือได้ ช่วยให้เราไม่ประหม่าหรือหวาดระแวงจนเกินไป ที่สำคัญ ยังทำให้เราได้คุ้นชินกับการเดินทางคนเดียวได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ครั้งหน้าถ้าจะมาคนเดียวก็สบายแล้ว

2. ทำการบ้าน ศึกษาหาข้อมูลสถานที่ที่จะไป

ก่อนจะเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวที่ใดในโลกก็ตาม ควรทำการบ้านอย่างละเอียด และศึกษาหาข้อมูลของสถานที่นั้น ๆ ก่อน โดยเฉพาะเรื่องศิลปวัฒนธรรม บรรทัดฐานของสังคมที่เราจะไป อะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ สถานที่ไหนที่ไม่ควรจะไป เพราะมันอันตรายเกินไป รวมถึงสถานที่ที่เราจะขอความช่วยเหลือ ในกรณีที่เกิดเรื่องร้ายแรงที่สุด หากเป็นต่างประเทศ ควรต้องรู้ว่าสถานทูตไทยประจำต่างประเทศนั้น ๆ อยู่ที่ไหน เบอร์ติดต่อเบอร์อะไร สำหรับผู้หญิงที่ชอบเดินทางเที่ยวคนเดียว อย่าลืมหาข้อมูลในการรับมือกับปัญหาล่วงละเมิดทางเพศที่อาจจะเกิดกับตัวไว้ด้วย

3. หาวันว่างจากทัวร์แล้วเที่ยวเอง

ในกรณีที่เราซื้อทัวร์ไป เพราะอยากจะลองดูลาดเลาดูก่อนว่าน่ากลัวอย่างที่กังวลไหม หากมันไม่ได้แย่อย่างที่คิด อาจปลีกตัวมาลองเที่ยวเองคนเดียวแบบ “วันเดย์ทัวร์” ดูก็ดีเหมือนกัน ขอช่วงเวลาอิสระจากทัวร์สักวัน เพราะอาจจะได้ไปในที่ที่อยากไปแต่ทัวร์ไม่ได้พาไป แถมยังได้เดินทางคนเดียวแบบคนเดียวจริง ๆ อย่างสะใจ ถือเป็นการให้โอกาสและเวลาในการทำความรู้จักกับที่ที่ตัวเองไปได้นานขึ้น แต่ไม่ควรแยกตัวออกจากกรุ๊ปทัวร์ตลอดทั้งทริป เพราะการอยู่กับทัวร์นอกจากจะปลอดภัยกว่าแล้ว ก็ยังได้เที่ยวสถานที่ต่าง ๆ หลายที่ เพียงแต่ระยะเวลามันจำกัดเกินไปเท่านั้นเอง

4. ท่องไว้ “น้อยแต่มาก”

ข้อควรปฏิบัติอย่างหนึ่งที่สำคัญในการออกทริปเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว คือ ควรมีกระเป๋าแค่ใบเดียว พยายามอย่าขนของอะไรไปมากเกินความจำเป็น เอาไปเฉพาะสิ่งจำเป็น อย่าแบกอะไรหนักเกินไป เก็บของมีค่าไว้ใกล้ตัว และควรใช้เป้สะพายมากกว่ากระเป๋าเดินทาง เพราะนอกจากจะสะดวกในการไปไหนตลอดการเดินทางแล้ว ยังช่วยให้เราปลอดภัยจากมิจฉาชีพได้มากกว่าด้วย การเดินลากกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ริมถนนเป็นการบอกกลาย ๆ ว่า ฉันเป็นนักท่องเที่ยว อาจจะถูกจี้ ถูกปล้นเอาได้ แถมกระเป๋าใบใหญ่ ๆ ยังเป็นปัญหาที่ยากลำบากในการเดินทางไปหลาย ๆ ที่

5. พยายามอย่าเลือกไฟล์ทที่ถึงจุดหมายปลายทางตอนดึก

แม้ว่าราคาตั๋วเครื่องบินเที่ยวบินกลางคืนจะราคาถูกกว่า หรือบางคนตั้งใจว่าถ้าถึงปลายทางตอนดึกแล้ว พอเช้าก็เที่ยวต่อได้เลยจะได้ไม่เสียเวลา ถ้าเป็นการเดินทางที่คุ้นเคยดีอยู่แล้วก็ไม่น่าห่วงเท่าไร แต่ในกรณีที่ต้องไปสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยตามลำพัง หรือไปเที่ยวต่างประเทศคนเดียวครั้งแรก อย่าเพิ่งเสี่ยงเดินทางด้วยวิธีนี้ ควรหลีกเลี่ยงไฟล์ทที่เดินทางมาถึงจุดหมายปลายทางตอนดึกก่อน เพราะนั่นอาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาคนเดียวและไม่คุ้นชินเส้นทาง ดังนั้น ควรเลือกเดินทางให้มาถึงที่หมายในช่วงกลางวันจะดีกว่า

6. ทำตัวให้กลมกลืนไปกับคนท้องถิ่น

แทนที่จะประกาศให้โลกรู้ว่าเราคือนักท่องเที่ยว ให้พยายามทำตัวให้ดูกลมกลืนเหมือนคนท้องถิ่นจะดีที่สุด อย่าทำตัวเป็นจุดสนใจในต่างที่ต่างแดน จะช่วยให้เราปลอดภัยจากมิจฉาชีพได้ง่ายกว่า ก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ อาจศึกษาภาษาที่คนท้องถิ่นเขาใช้กัน พวกบทสนทนาในการท่องเที่ยวหรือบทสนทนาในชีวิตประจำวันไว้บ้างก็ดี เพื่อประโยชน์ในการสื่อสาร การขอความช่วยเหลือ การจับจ่ายใช้สอย ที่จะช่วยให้ต่อราคาของได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญที่สุด คืออย่าเผยข้อมูลส่วนตัวกับคนแปลกหน้า เช่น ที่ตั้งโรงแรม หรือพวกบัตรเครดิต เงินสดฉุกเฉิน อย่างเด็ดขาด

7. ติดต่อสื่อสารและอัปเดตกับครอบครัวเป็นระยะ ๆ

เข้าใจอยู่ว่าต้องการอิสระในการเดินทางคนเดียว อยากปลดเปลื้องเรื่องอะไรต่าง ๆ ไว้แล้วออกเดินทาง แต่อย่าลืมว่าคนทางบ้านเขาก็เป็นห่วงความปลอดภัยของเราเหมือนกัน ยิ่งไปต่างที่ต่างถิ่นคนเดียว เพราะฉะนั้น แจ้งให้ครอบครัวทราบทันทีเมื่อไปถึงสถานที่นั้น ๆ ถ่ายภาพ รายละเอียดการเดินทางไว้หลังไมค์ ให้พวกเขารู้ว่าเราจะอยู่ที่ไหนและทำอะไรในแต่ละวัน อัปเดตให้พวกเขาทราบเสมอว่าปลอดภัยดี ในกรณีที่เกิดอะไรขึ้น คนที่บ้านจะได้รับรู้อย่างทันท่วงที หากขาดการติดต่อ ก็จะผิดสังเกตว่าอาจเกิดเรื่องไม่ดี โชคดีที่เทคโนโลยีสื่อสารทำให้เราติดต่อคนทางบ้านง่ายขึ้น

8. เรียนรู้วิธีการขอความช่วยเหลือ

ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน ต้องคิดเผื่อถึงในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินหรือเลวร้ายที่สุดเตรียมไว้ด้วย จะได้เตรียมตัวและเตรียมหาทางหนีทีไล่ไว้ เพราะอุบัติเหตุหรือเรื่องไม่คาดฝันมันเกิดขึ้นได้เสมอ เช่น เมื่อต้องเดินทางคนเดียวในที่ไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะต่างประเทศ ก็ควรจะศึกษาคำพูดที่ประเทศนั้น ๆ ใช้ในการขอความช่วยเหลือ แต่ถ้าไม่รู้ว่าต้องพูดอย่างไร ก็อาจใช้การตะโกนเสียงดัง ๆ ขอความช่วยเหลือ เรียกร้องความสนใจของผู้คนละแวกนั้นให้ได้มากที่สุด มัน เป็นการส่งสัญญาณแบบสากล ว่าเรากำลังตกอยู่ในอันตราย

9. ทำตัวเองให้มั่นใจเข้าไว้

เป็นธรรมดาที่การเดินทางตามลำพังจะทำให้เราเกิดอาการกลัวหรือประหม่าขึ้น แต่นั่นอาจจะทำให้เราตกเป็นเป้าหมายของผู้ที่ประสงค์ร้ายก็ได้ ฉะนั้น ต่อให้กลัวแค่ไหนก็ต้องเก็บอาการ สิ่งที่ควรจะทำก็คือสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ฉลาด เป็นคนที่แข็งแกร่งได้มากกว่าที่คิดไว้ จะต้องเอาตัวรอดให้ได้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เงินหมด เงินหาย เอกสารสำคัญหาย หรืออุบัติเหตุ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้บ่อยและสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ต้องมีสติให้มากที่สุด สิ่งสำคัญคือเราจะตอบสนองปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร เพื่อให้รอดจากสถานการณ์ตรงนี้

10. เลือกคนที่จะถามทางหน่อยก็ดี

แน่นอนว่าการเดินทางคนเดียวอาจมีหลงทางกันบ้าง หรือบางครั้งเราก็อาจจะไม่แน่ใจว่าสถานที่ที่จะไปอยู่ตรงไหน ครั้นจะอ่านแผนที่เราก็ไม่คุ้นชินถนนหนทาง ตัวหนังสือภาษาท้องถิ่นก็อ่านออกบ้างไม่ออกบ้าง ซึ่งการถามคนท้องถิ่นหรือคนในพื้นที่จะสามารถช่วยเราได้ แต่จะถามใครก็เลือกคนหน่อยก็ดี ให้เลือกคนที่มากันเป็นครอบครัว หรือหญิงสูงวัย คนกลุ่มนี้มีโอกาสจะหาประโยชน์จากเราน้อยที่สุด และมักเป็นกลุ่มที่พร้อมให้ความช่วยเหลือกับคนแปลกหน้ามากที่สุดด้วย ถ้ากังวลเรื่องภาษา ก็อาจจะสอบถามกับเด็กรุ่นใหม่ที่น่าจะพูดภาษาอังกฤษได้ก็ได้ แต่ดูคนที่ไว้ใจได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook