ปลิงดูดเลือดตากแห้ง อาหารแปลกที่มีขายจริงที่นครพนม

ปลิงดูดเลือดตากแห้ง อาหารแปลกที่มีขายจริงที่นครพนม

ปลิงดูดเลือดตากแห้ง อาหารแปลกที่มีขายจริงที่นครพนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดทึ่ง หนุ่มชาว อ.นาหว้า นครพนม ทำอาชีพแปลกล่าปลิงควายดูดเลือด ตากแห้งขายส่งจีน กิโลละ 1,000 บาท ออเดอร์ รับไม่อั้นทั้งปลิงสด ปลิงแห้ง สร้างรายได้ชดเชยตกงานช่วงโควิด บางรายสร้างรายได้เดือนละเกือบแสน  เผยช่วงฤดูฝนตกชุกเร่งโกยเงิน  หนึ่งในอาชีพแปลกตามฤดูกาลที่เดียวในโลก

131

ที่ จ.นครพนม ท่ามกลางสถานการณ์โรคโควิดระบาด ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว รวมถึง ผู้ประกอบการหลากหลายอาชีพที่ได้รับผลกระทบ บางรายถึงขั้นตกงาน ขาดรายได้  แต่สำหรับ ชาวบ้านในพื้นที่ อ.นาหว้า จ.นครพนม ถือว่ามีอาชีพแปลกที่สามารถสู้วิกฤติโควิดได้เป็นอย่างดี โดยจะมีอาชีพแปลกตามฤดูกาลตลอดปี  คือในช่วงฤดูหนาวจะมีการจับไส้เดือนตากแห้งขาย ในช่วงฤดูร้อนจะเป็นอาชีพจับตุ๊กแกแปรรูปขายไปจีน  ส่วนฤดูฝนจะมีอาชีพล่าปลิงตากแห้งขาย สร้างรายได้หมุนเวียนสะพัด ปีละหลาย 10 ล้านบาท บางรายขยันสามารถสร้างรายได้ เดือนละนับแสนบาท

img_0022

เช่นเดียวกับ ชาวบ้าน ในพื้นที่ บ้านดอนแดง ต.บ้านเสียว อ.นาหว้า จ.นครพนม นับเป็นอีกหมู่บ้านอาชีพแปลก ในช่วงฤดูฝน จะมีอาชีพ ตระเวนล่าปลิง ตามหนองน้ำ ต่างๆ รวมถึงทะเลสาบน้ำจืดหนองหาร สกลนคร ที่เป็นแหล่งชุกชุมของปลิง  ยิ่งถ้าปลิงตัวไหนดูดเลือดควายมากๆ จะตัวใหญ่ บางตัวน้ำหนักตัวละ 2 -3 ขีด  สามารถนำมาแปรรูปตากแห้งได้น้ำหนักดี ส่งขายให้พ่อค้าคนกลาง ที่มารับซื้อ ส่งต่อไปขายที่ประเทศจีน มีราคาซื้อขายตกกิโลกรัมละ 1,000 - 1,500 บาท ส่วนออเดอร์รับไม่อั้น  ถึงแม้จะเจอพิษเศรษฐกิจจากโควิดระบาด แต่สำหรับชาวบ้าน ในพื้นที่ ยังไม่มีคำว่าตกงาน เพราะยังมีอาชีพแปลกเสริมนอกจากการทำการเกษตร บางรายสร้างรายได้วันละ 4,000 – 5,000 บาท  ยิ่งช่วงฝนตกชุกถือเป็นโอกาสทองที่จะทำเงินสร้างรายได้ เดือนละนับแสนบาท

img_0043
s__6512878

นายไพฑูรย์ ท้าวนาง  อายุ 43 ปี ชาวบ้านดอนแดง หมู่ 5 ต.บ้านเสียง อ.นาหว้า จ.นครพนม  เปิดเผยถึงเส้นทางอาชีพล่าปลิงว่า สำหรับชาวบ้าน ดอนแดง ต.บ้านเสียว อ.นาหว้า จ.นครพนม ถือเป็นหนึ่งในหมู่บ้านอาชีพแปลก ที่มีอาชีพล่าปลิง ไส้เดือน ตากแห้งขายส่งไปประเทศจีน ทำมานานกว่า 10 – 20 ปี  โดยจะทำอาชีพแปลกตามฤดูกาล ส่วนในช่วงฤดูฝนจะเป็นโอกาสทอง ของชาวบ้าน ออกล่าปลิงดูดเลือด หรือชาวบ้านเรียกว่าปลิงควาย เพราะส่วนใหญ่ปลิงจะดูดเลือดควายที่ลงไปตามหนองน้ำ  ส่วนเทคนิคการหา ใช้อุปกรณ์แค่อย่างเดียว คือ สวิง ซึ่งจะออกไปล่าปลิง ไปหาตามหนองน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีผักตบชวา มีพงหญ้ารก ตามริมหนองน้ำ ริมบึง จะเป็นที่อาศัยของปลิงจำนวนมาก โดยเฉพาะริมหนองหาร จ.สกลนคร ถือว่าเป็นแหล่งที่ปลิงชุกชุมมากที่สุด รวมถึงพื้นที่หนองน้ำที่มีควายลงไปหากิน จำนวนมาก ส่วนวิธีการหา จะใช้เท้ากวนแหวกตามพงหญ้าในริมน้ำ ซึ่งเป็นความชำนาญแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน  เพราะธรรมชาติของปลิง เมื่อมีการเคลื่อนไหวในน้ำ จะคิดว่าเป็นสัตว์ที่ดูดเลือดกินได้ ทำให้จะลอยออกมา จากนั้นใช้สวิงตัก  นำใส่คุถังที่เตรียมไป  บางวันช่วงฝนตกจะหาได้เยอะประมาณวันละ 4 -5 กิโลกรัม มีหลากหลายขนาด  บางตัวหนัก 2 -3 ขีด

s__6512888

นายไพฑูรย์ ท้าวนาง  อายุ 43 ปี กล่าวอีกว่า หลังจากจับปลิงมาได้จะนำมาขาย 3 รูปแบบ คือ ขายสด ราคากิโลกรัมละ ประมาณ 400 – 500 บาท  นอกจากนี้ ยังมีการแปรรูปอีก 2 แบบ คือ แบบเอาเลือดในตัวปลิง กิโลกรัมละประมาณ 1,000 บาท ส่วนแบบรีดเลือดออกจากตัวปลิง จะประมาณกิโลกรัมละ 1,500 – 2,000 บาท สำหรับปลิงสดน้ำหนักประมาณ 2 -3 กิโลกรัม จะได้ปลิงแห้งประมาณ 1 กิโลกรัม  แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเลือก ขายแบบแปรรูปตากแห้งแบบมีเลือด เพราะทำง่ายสะดวกในการขาย   โดยจะนำมาน็อกให้ปลิงควายตายได้ยาสูบยาเส้น จากนั้นนำไปต้มน้ำเดือด ประมาณ 10 นาที ให้สุกก่อนที่จะนำไปตากแห้งด้วยแดดธรรมชาติ ประมาณ 1 วัน หรือ ลมควันย่างไฟ ไม่ให้เกิดความชื้น เพื่อนำไปบรรจุถุงซีน ส่งไปขาย ให้พ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อ ปลายทาง คือ ส่งไปประเทศจีน จากการสอบถาม พ่อค้า ให้ข้อมูลว่า จะนำไปปรุงเป็นยาสมุนไพรรักษาเกี่ยวกับโรคเลือด รวมถึงสกัดน้ำมันนวดแก้ปวดเมื่อย รวมถึงเป็นยาชูกำลังตามความเชื่อของชาวจีน  รับออเดอร์ไม่อั้น แต่ปีไหนฝนน้อย จะหาปลิงยาก ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ดีช่วงโควิดระบาด มีงานทำไม่ตกงาน หลังว่างเว้นทำการเกษตรทำนา  บางครอบครัวมีความชำนาญ มีความสามารถ สร้างรายได้เดือนละเป็นแสนในช่วงฤดูฝน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ปลิงดูดเลือดตากแห้ง อาหารแปลกที่มีขายจริงที่นครพนม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook