ชานมไข่มุกน้ำขม เอาใจคนรักสุขภาพจาก หว่าโถ่ว หยั่นหว่อหยุ่น บางรัก

ชานมไข่มุกน้ำขม เอาใจคนรักสุขภาพจาก หว่าโถ่ว หยั่นหว่อหยุ่น บางรัก

ชานมไข่มุกน้ำขม เอาใจคนรักสุขภาพจาก หว่าโถ่ว หยั่นหว่อหยุ่น บางรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
  • ร้านน้ำขม หว่าโถ่ว หรือที่หลายคนอาจรู้จักในชื่อ หยั่นหว่อหยุ่น ตามชื่อร้านของชำสไตล์กวางตุ้งที่อยู่คู่ย่านบางรัก ฝั่งตรงข้ามโรบินสันมากว่า 90 ปี
  • น้ำสมุนไพรหว่าโถ่ว แต่เดิมมีราว 12 เมนู เมนูขายดีเช่น น้ำขม น้ำเก๊กฮวย น้ำใบบัวบก โดยมีเอกลักษณ์จากสูตรเฉพาะอย่างการผสมสมุนไพรจีนอื่น ๆ เข้าไปด้วย
  • จากการเข้าร่วมโปรเจคต์ Made in Charoenkrung 2 ทางร้านได้จับคู่กับ Nosh Nosh Project และเชฟโอ๊ต เกิดเป็นชานมไข่มุกน้ำขม 3 เมนูใหม่ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่และคนรักสุขภาพมากขึ้น

แก้วน้ำหวานคู่ใจมักตั้งอยู่ข้างกายเราเสมอ เหมือนเพื่อนซี้ติดหนึบที่ขาดกันไม่ได้สักวัน จนหลาย ๆ ครั้งความรู้สึกผิดต่อสุขภาพร่างกายต้องคอยส่งเสียงว่าพักก่อน! แต่ด้วยความตัดขาดกันไม่ง่าย การประนีประนอมด้วยการมองหาทางเลือกที่ฮีลใจและไม่ทำลายสุขภาพจึงเป็นทางออก เช่นเดียวกับการมาเจอกันระหว่าง หว่าโถ่ว หรือที่ชาวบางรักเรียกร้านกันมานานร่วม 90 ปีว่า หยั่นหว่อหยุ่น แบรนด์น้ำสมุนไพรเจ้าเก่าประจำย่านบางรัก และ NoshNosh Project ร่วมด้วย เชฟโอ๊ต-พชรพล พะระรามันห์ ที่ทำให้เกิด ชานมไข่มุกน้ำขม 3 เมนูใหม่ ซึ่งมีทั้งสรรพคุณจากน้ำสมุนไพรและความสนุกของชานมไข่มุก เครื่องดื่มอันดับหนึ่งในดวงใจของใครหลายคน

“ปกติที่ร้านเรามีน้ำสมุนไพรประมาณ 12 เมนู ตอนนี้เพิ่มชานมสมุนไพรเข้ามา โดยได้รับคำแนะนำจาก TCDC ทำให้เราได้โปรเจกต์ Made in Charoenkrung 2 มาช่วย เกิดขึ้นเป็นชานมไข่มุกซึ่งกำลังเป็นที่นิยมสำหรับวัยรุ่นมาก” ประวิทย์ สิทธิพลากร ผู้ดูแลร้านหว่าโถ่ว รุ่นที่ 3 กล่าวถึงการพัฒนาเมนูเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ 

ตรงข้ามกับโรบินสันบางรัก คือที่ตั้งของร้านหว่าโถ่ว หรือที่ลูกค้ามักจดจำในชื่อ หยั่นหว่อหยุ่น อันมีความหมายในภาษาจีนว่า ครอบครัวที่ยิ่งใหญ่และอบอุ่น ซึ่งเป็นชื่อร้านที่บุกเบิกมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ของประวิทย์เมื่อกว่า 90 ปีก่อน 

แรกเริ่ม หยั่นหว่อหยุ่น เป็นร้านของชำสไตล์กวางตุ้งที่ต่อมามีซีอิ๊วเป็นสินค้าตัวเอก ควบคู่กับน้ำสมุนไพรสูตรคุณย่าที่ได้ตำรามาจากเมืองจีน โดยตั้งชื่อแบรนด์น้ำสมุนไพรเป็นภาษาแต้จิ๋วว่า ฮัวโต๋ ตามชื่อหมอจีนในเรื่องสามก๊ก เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าคนจีนแต้จิ๋วที่มีอยู่มากในเวลานั้น แต่ต่อมาได้ปรับชื่อเป็นภาษากวางตุ้งว่า หว่าโถ่ว ตามอัตลักษณ์ของครอบครัวที่แท้จริงแล้วเป็นคนจีนกวางตุ้ง

“จริง ๆ ถ้าถามว่าตอนเด็กผมชอบค้าขายไหม บอกตรง ๆ ว่าไม่ชอบ ผมไม่ได้อยู่ที่ร้านนี้ด้วยตอนเด็ก ๆแต่ไปอยู่กับคุณแม่ที่เปิดร้านทำผม เราเป็นครอบครัวใหญ่ มีญาติเยอะ ตรอกซุงจะมีคนกวางตุ้งอยู่กันเยอะ แต่เราวนเวียนอยู่ในละแวกนี้ก็จะเห็นและซึมซับ พอโตขึ้นมาเรื่อย ๆ แต่ละครอบครัวและพี่ ๆ ก็แยกย้ายกันออกไปทำตามความฝันของแต่ละคน ผมเป็นลูกคนที่สี่ เห็นคุณพ่อคุณแม่ยุ่ง ๆ ก็เลยเข้ามาช่วย แล้วก็ค่อย ๆ เรียนรู้ เก็บเกี่ยวรายละเอียดทีละอย่าง จนได้ทำออกมาในสไตล์ของเรา”

เมื่อการดูแลร้านส่งต่อมาจนถึงรุ่นที่ 3 ประวิทย์ได้มีการปรับรูปแบบการจัดวางภายในร้านให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้น ไปจนถึงดีเทลของสินค้าที่ส่วนมากเป็นวัตถุดิบอาหารจีนก็ได้มีการปรับลดจำนวนและความหลากหลายลงตามความต้องการของตลาด ส่วนน้ำสมุนไพรหว่าโถ่วเขาได้เพิ่มเมนูเข้ามาเป็นตัวเลือกให้ลูกค้า จากแรกเริ่มที่มีเพียง 4 เมนูคือ น้ำขมมากสูตรสมุนไพร 36 ชนิด น้ำขมสูตรสมุนไพร 24 ชนิด น้ำเก๊กฮวย และน้ำใบบัวบก โดยได้มีการปรับสูตรให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น เหตุเพราะสมัยก่อนคนจะนิยมดื่มรสขมจัด และหวานจัด

“น้ำขม คนจีนจะรู้จักแพร่หลายในชื่อ หวังเหลาจี๋ เป็นชื่อของคนหนึ่งที่คิดตำรานี้ขึ้นมาโดยการผสมผสานสมุนไพรออกมาเป็นน้ำรสขม ช่วยดับกระหาย แก้ร้อนใน แต่คนกวางตุ้งจะเรียกว่า หว่องโหลวกั๊ด ซึ่งเป็นตัวอักษรจีนตัวเดียวกัน แต่อ่านออกเสียงต่างกันไป ในรุ่นคุณปู่จะขมกว่านี้เยอะมาก พอได้เข้ามาช่วย ผมเลยคุยกับคุณพ่อซึ่งเรียนเภสัชแผนโบราณว่าเราควรจะปรับความขมลง เพราะจริง ๆ ลูกหลานในบ้านยังกินกันไม่ได้เลย ตอนเด็ก ๆ ผมถูกจับให้กินยังไม่ไหวเพราะขมมาก เลยจะมีอีกตัวหนึ่งที่เราเรียกกันง่าย ๆ ว่า 24 ทำจากสมุนไพร 24 อย่าง ตัวนี้ส่วนตัวผมชอบเพราะมีรสขมน้อยลงกว่าเยอะ และหอมถูกใจมากกว่า

“คุณพ่อผมมีความรู้เรื่องยา ต่อมาผมเลยแนะนำว่าเราควรจะมีน้ำอื่น ๆ เพิ่ม ไม่ใช่เฉพาะคนที่อยากดื่มน้ำขม เพราะถ้าเด็ก ๆ มา อย่างผมเองตอนเด็กยังไม่กล้าแตะเลย เราเลยลองศึกษากันดูว่าสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละอย่างเป็นอย่างไร และเพิ่มเติมเข้ามาโดยมีคุณพ่อเป็นที่ปรึกษาเรื่องยาให้ เช่น น้ำเก๊กฮวย น้ำหล่อฮังก้วยของเราจะพิเศษตรงที่มีสมุนไพรจีนอื่น ๆ เพิ่มเข้าไปด้วย คุณพ่อผมให้คำแนะนำที่ดีมาก เราพัฒนาและค่อย ๆ เรียนรู้กันไปอย่าง น้ำหล่อฮังก้วยเราจะไม่ใส่น้ำตาลเลย ใช้ความหวานจากตัวเขาเอง ผมกล้าบอกเลยว่าคนเป็นเบาหวานดื่มได้ ซึ่งเรานำไปเข้าห้องแล็บตรวจสอบเพื่อขอการันตีออกมาด้วยว่าไม่มีน้ำตาลจริง ๆ

“น้ำรากบัว เราใช้รากบัวแห้ง ซึ่งสมุนไพรบางอย่างเราแปลกใจนะ ที่พอเป็นของสดจะมีสรรพคุณอย่างหนึ่ง แต่พอเป็นของแห้งเขามีสรรพคุณอีกอย่าง รากบัวสดจะมีไฟเบอร์ ส่วนรากบัวแห้งจะมีรสเปรี้ยวแทรก ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการระบาย แก้อาการภูมิแพ้ หรือน้ำมะตูมของร้านเราที่หอมมัน ตอนแรกเราก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรในการผลิต เราหาอ่านและทำตามเขาออกมาแต่ไม่ถูกใจเลย มันสนุกตรงนี้แหละ ที่ได้ลองทำในแบบของเรา เรามีต้นแบบก็จริง แต่บางทีเราทำตามไม่ได้ก็ต้องปรับเปลี่ยน ลองผิดลองถูกกันไป ถึงได้รู้ว่าทำอย่างไรแล้วจะอร่อย” 

ล่าสุดหว่าโถ่วได้เพิ่ม 3 เมนูใหม่เข้ามาประจำร้าน ได้แก่ ชานมรากบัวกับไข่มุกโบบาหล่อฮั่งก้วย-ลำไย ชานมมะตูมกับไข่มุกโบบากระชาย และชานมกระเจี๊ยบกับไข่มุกโบบากระเจี๊ยบ-พุทราจีน ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกที่หว่าโถ่วมีเมนูต่างออกไปจากแบบดั้งเดิม โดยทางร้านร่วมพัฒนากับ Nosh Nosh Project และเชฟโอ๊ตอยู่นานราว 6 เดือน จากการเข้าร่วมโครงการ Made in Charoenkrung 2 โปรเจกต์ต่อยอดของดีประจำย่าน ที่ปี ค.ศ. 2021 นี้ซึ่งทาง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ Creative Economy Agency (Public Organization) (CEA)  ได้นำ 8 ร้านรุ่นเก๋ามาคอลแล็บกับ 8 นักสร้างสรรค์ 

“ตอนเขาเข้ามาคุย เราก็สนใจเลย ผมเองชอบที่จะรู้อะไรใหม่ ๆ อยู่แล้ว ถึงจะอายุมากก็จริง แต่พอรู้แล้วก็รู้สึกว่ามันน่าสนใจนะ เพราะบางครั้งเราไม่สามารถที่จะรู้จริงหรือรู้ลึกได้เลยจากการเดินตลาดหรือดูจากที่ต่าง ๆ ทางทีมงานเขามีรีเสิร์ชมาแนะนำ เราก็สนใจ เป็นเรื่องของยุคสมัยด้วย เราอยากให้กลุ่มวัยรุ่นสนใจตรงนี้มากขึ้น เพราะเรากล้าบอกว่ามันดีต่อสุขภาพ

“พอทำออกมาได้เป็น ชานมไข่มุกน้ำขม ที่ไม่มีส่วนผสมทำร้ายสุขภาพ ผมเลยรู้สึกดีใจมาก เพราะฟังทีแรกได้ยินเขาเสนอว่าเป็นชานม เราก็อึ้งนิดหนึ่งว่า มันไม่น่าจะเข้ากับความดั้งเดิมของเรา แต่พอลงในรายละเอียดมีเชฟโอ๊ตมาแนะนำ เราก็เริ่มรู้สึกว่าทำได้ ผมประหลาดใจนิด ๆ ดีใจหน่อย ๆ ว่า อ๋อ เป็นแบบนี้เหรอ เขาทำกันอย่างไรเราไม่เคยรู้มาก่อนเลย ได้ลองทำเองด้วยก็สนุกดีนะ มันไม่ยากนะ อะไรแบบนี้

“ตอนพัฒนา เราก็ค่อย ๆ คิดตามว่าเราจะทำอย่างไร พอจุดเด่นของเราคือน้ำขม เราจะเอาน้ำขมมาทำเป็นไข่มุกด้วยไหม ลองผิดลองถูกกันมา จริง ๆ ไข่มุกที่ทำจากน้ำขม ผมว่ามันก็อร่อย แต่เผอิญผมเป็นคนกินรสขม ไม่ค่อยกินหวาน ฉะนั้นผมเอาตัวผมเองเป็นมาตรฐานไม่ได้ ผมลองถามหลาย ๆ เสียงเขาก็บอกว่ามันอร่อยเฉพาะกลุ่มนะคะพี่ (หัวเราะ) เราเลยลองทำอย่างอื่นออกมาจนได้เป็น 3 สูตรนี้ที่ยังคงคอนเซ็ปต์ของร้านคือเพื่อสุขภาพจริง ๆ อย่างไข่มุกโบบา เราทำจากวุ้นสาหร่าย ไม่ได้ทำจากเจลาตินหรือผสมแป้งความหวานเราได้จากน้ำตาลมะพร้าวที่ให้ความหอมมัน ส่วนครีมเทียมเราก็ไม่ได้ใช้เราใช้นมสดเลย ซึ่งตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้น เราคงต้องมีการพัฒนาสินค้าในเรื่องของการเก็บรักษาหรือบรรจุภัณฑ์ที่อาจจะมีการปรับต่อไป เวลาจะทำอะไร เราอยากให้คุณภาพของสินค้าใหม่ ๆ ออกมาดีและคิดว่าอยากทำต่อไประยะยาว”

สำหรับชานมไข่มุกน้ำขมทั้ง 3 เมนู ร้านหว่าโถ่วขายในราคาขวดละ 65 บาท ใครที่ยังไม่สะดวกออกจากบ้านในช่วงนี้ สามารถกดสั่งผ่านแอปพลิเคชันดีลิเวอรีที่ทางร้านเข้าร่วมได้ทั้งเมนูใหม่ เมนูดั้งเดิม รวมถึงวัตถุดิบประกอบอาหารจากหยั่น หว่อ หยุ่น นอกจากนั้นยังมีช่องทางออนไลน์ของทางร้านอย่างเพจเฟซบุ๊กและไลน์ที่สามารถเข้าไปสอบถามและสั่งซื้อได้เช่นกัน ในช่วงแรกประวิทย์ยอมรับว่ายังไม่คุ้นเคยกับช่องทางออนไลน์นัก จึงทำให้การตอบรับลูกค้าไม่รวดเร็วเท่าที่ควร เป็นจุดหนึ่งที่เขายังคงต้องเรียนรู้และปรับตัวให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้นต่อไป

สำหรับตัวร้านในย่านบางรักยังคงเปิดให้เข้าไปเลือกดูสินค้าจริงได้ แต่หากต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับสมุนไพรหรือสินค้าอื่น ๆ เจ้าของร้านก็พร้อมที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนและให้คำตอบ 

“เราอยากให้รายละเอียดกับลูกค้า เหมือนเวลาเราไปที่อื่น เมื่อถามและได้รายละเอียดจริง ๆ เราจะเห็นมิติใหม่ของที่นั่น ผมเคยบอกลูกค้าว่าต้องการอะไร อยากรู้อะไรถามได้เลย ไม่ต้องเกรงใจผม ถ้ามีเวลาผมพูดและเล่าให้ฟังได้ อันไหนไม่รู้ก็จะบอกไม่รู้จริง ๆ แต่อันไหนรู้ผมจะบอก เพราะเวลาเขาคุยกับผม ผมก็ได้ความรู้จากเขาด้วย บางประโยคที่คุยกันเราไม่เคยรู้มาก่อนเลยนะ คุยกันก็เหมือนได้อ่านหนังสือใหม่อีกเล่มหนึ่ง”

โปรเจกต์ Made in Charoenkrung 2 ยังมีอีก 7 ร้าน 7 สินค้าหลากหลายหมวดหมู่ สำหรับใครที่สนใจสามารถชมตัวอย่างสินค้าทั้งหมดได้ที่ Front Lobby ชั้น 1 อาคาร TCDC กรุงเทพฯ และสามารถติดต่ออุดหนุนสินค้าตามช่องทางของแต่ละร้านได้โดยตรง

ภาพ : โครงการ Made in Charoenkrung

Fact File

  • ร้านหว่าโถ่ว หยั่นหว่อหยุ่น บางรัก 2474 ตั้งอยู่ตรงข้ามโรบินสันบางรัก เปิดวันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 8.00-20.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
  • โทรศัพท์ : 08-1566-2313 หรือ 09-2823-6295
  • Facebook : facebook.com/bitterdrinkbangrak 
  • Line : @Huatuo
  • Delivery Service: Lineman / Robinhood / Gojek
  • โครงการ Made in Charoenkrung: www.instagram.com/madein.myneighbour/

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ชานมไข่มุกน้ำขม เอาใจคนรักสุขภาพจาก หว่าโถ่ว หยั่นหว่อหยุ่น บางรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook