มอหินขาว อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ชัยภูมิ

มอหินขาว อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ชัยภูมิ

มอหินขาว อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ชัยภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในความมหัศจรรย์ของธรรมชาติไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนชัยภูมิ คือ “มอหินขาว” ภายในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา หรือที่ถูกขนานนามว่า สโตนเฮนจ์เมืองไทย เสาหินขนาดใหญ่สมัยโบราณแห่งเมืองนครกลางหาว จำนวน 5 แท่งที่ตั้งตระหง่านเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งที่มาของชื่อ มาจากชาวบ้านสมัยก่อน เห็นก้อนหินใหญ่ 5 ก้อน ที่ในทุกคืนวันพระ จะมีแสงสีขาวส่องขึ้นมา

image1
image2
กลุ่มเสาหินทรายสีขาวขนาดใหญ่ จำนวน 5 ต้น ความสูงราว 12 เมตร ตั้งอยู่ท่ามกลางลานโล่งกว้างบนเนินเขา เป็นหินตะกอน หรือหินชั้นยุคจูแรสสิก-ครีเอเซียส (อายุราว 65-195 ล้านปี) รวมไปถึงกลุ่มหินขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ห่างจากเสาหินยักษ์นี้ไปอีก 500 เมตร ซึ่งกลุ่มสุดท้ายนั้นอยู่ห่างไป 1,500 เมตร ไปจนถึงผาหัวนาค หนึ่งในจุดชมวิวยอดนิยมของอุทยานฯ

image3

หินส่วนใหญ่มีรูปร่างแปลกตาออกไปตามจินตนาการของผู้พบเห็น ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นลานกว้างรายรอบไปด้วยต้นหญ้าเล็ก ๆ เปิดโล่งไร้สิ่งบดบัง เป็นความงามที่เปลี่ยนไปตามช่วงเวลา ไม่ว่าจะเป็นม่านหมอกยามเช้า แดดอ่อนๆระหว่างวัน แดดจัดจ้าสีฟ้าครามเข้ม หรือยามค่ำคืนที่ประดับด้วยดวงดาว

image4

โดยเฉพาะความงามยามกลางคืน ก็ไม่น่าแปลกใจที่มอหินขาว ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดกางเต็นท์นอนดูดาวที่ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งในเมืองไทยด้วย เพราะค่ำคืนมืดมิด ไร้ซึ่งแสงไฟใดๆมารบกวน นับเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีอะไรจะดีไปกว่า การได้ออกมาตามหาแสงของดวงดาวระยิบระยับบนท้องฟ้า ท่ามกลางแสงวิบวับของทางช้างเผือกในช่วงเวลา 5 ทุ่มไปจนถึงตี 2

image5

อุทยานแห่งชาติภูแลนคา กม.26 ทางหลวงหมายเลข 2159
ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ
ข้อมูลอุทยานแห่งชาติภูแลนคา facebook.com/PhulaenkhaNationalpark

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ มอหินขาว อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ชัยภูมิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook