บ้านสวนสานสุข ฟาร์มไก่ไข่อินทรีย์

บ้านสวนสานสุข ฟาร์มไก่ไข่อินทรีย์

บ้านสวนสานสุข ฟาร์มไก่ไข่อินทรีย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านสวนสานสุข ฟาร์มไก่ไข่อินทรีย์ที่ใช้แนวคิด Zero Waste ขับเคลื่อนด้วยพลังของเกษตรกรรุ่นใหม่อย่าง ศุภกร ชินบุตร หรือจิ๊ป

จิ๊ปเคยล้มเหลวด้านการทำการเกษตรมาแล้วครั้งหนึ่ง และแม้จะตั้งหน้าตั้งตาลงแรงทำการเกษตรกันอีกในรอบที่ 2 เขาก็จำต้องยอมรับสภาพภัยแล้งในช่วงปลายปี 2558 ต่อต้นปี 2559 ที่ทำให้ไม่สามารถปลูกพืชผลใดๆ ได้  ทว่าความหวังก็กลับมีขึ้นอีกครั้งเมื่อไก่ไข่ในฟาร์มที่เลี้ยงไว้จำนวน 20 ตัว ออกผลผลิตเป็นไข่ไก่จำนวนมากจนบริโภคไม่ทัน เขาเลยนำไปแบ่งปันให้เพื่อนบ้าน และเมื่อมีคนต้องการบริโภคมากขึ้น ก็เกิดเป็นไอเดียว่าจะจำหน่ายไข่ไก่ปลอดสารเคมีนี้ จึงเริ่มเพิ่มจำนวนไก่ไข่จาก 20 ตัว เป็น 100 ตัว  ไก่ไข่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถึงปัจจุบันก็มีไก่ไข่เกินครึ่งพันไปแล้ว

บ้านสวนสานสุข5

บ้านสวนสานสุข4
บ้านสวนสานสุข3

ฟาร์ม บ้านสวนสานสุข นี้ใส่ใจเรื่องผลผลิตที่ปลอดสารเคมีเป็นพิเศษ  จิ๊ป–ชินบุตรเล่าให้ฟังว่า ตนเองเคยทำงานประจำที่ฟาร์มแห่งหนึ่งซึ่งเป็นการเกษตรที่ใช้สารเคมีค่อนข้างมาก และรู้สึกว่าสิ่งนี้ส่งผลเสียต่อตัวเขาเอง ทำให้ป่วยเป็นภูมิแพ้ เขาจึงตัดสินใจลาออกจากงานนี้ แล้วมุ่งทำการเกษตรแบบจริงจัง บวกกับได้เข้าร่วมเครือข่ายสามพรานโมเดล พัฒนาจนได้รับมาตรฐาน USDA และ EU เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค

พร้อมทั้งยังนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในฟาร์ม สามารถลดต้นทุนได้ไม่น้อย จี๊ปบอกว่า การเลี้ยงไก่ไข่ในระบบอินทรีย์ต้องดูแลเอาใส่ใจ โดยเฉพาะเรื่องอาหารไก่ วัตถุดิบที่นำมาผสมต้องผ่านการผลิตในระบบอินทรีย์ที่ได้มาตรฐาน เช่น รำ ปลายข้าว ผัก ผลไม้สุก ซึ่งหาซื้อค่อนข้างยาก เขาจึงเลือกทำเกษตรผสมผสาน ผลิตอาหารสัตว์ควบคู่ไปด้วย ทำนา ปลูกข้าว ปลูกพืชผักต่างๆ และ นำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้ในฟาร์ม เพื่อลดต้นทุน ขณะเดียวกันลดผลกระทบปัญหาสิ่งแวดล้อมในฟาร์มด้วย

บ้านสวนสานสุข2

ไข่ที่ได้จากการเลี้ยงไก่แบบนี้จึงมีคุณภาพดี ไข่ขาวเนื้อข้น ไข่แดงนูน และที่สำคัญคือปลอดสารพิษ เป็นไข่ไก่อารมณ์ดี อินทรีย์แท้ๆ

บ้านสวนสานสุข
ใครสนใจสินค้าของบ้านสวนสานสุข สอบถามได้ทางเฟซบุ๊ก และทางฟาร์มยังไปออกร้านที่ตลาดวิถีธรรมชาติ ราชบุรีด้วย ตลาดอยู่ข้างสนามกีฬาจังหวัดราชบุรี นอกจากนี้ทางฟาร์มได้ส่งไข่ไก่ให้สมาชิกในกลุ่มนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เส้นบะหมี่ไข่ เต้าหู้ไข่ และเบเกอร์รี่ต่างๆ อีกด้วย 

ข้อมูลเพิ่มเติม บ้านสวนสานสุข

  • ที่ตั้ง ต. อ่างหิน อ. ปากท่อ จ. ราชบุรี
  • โทร. 086-900-9440

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ บ้านสวนสานสุข ฟาร์มไก่ไข่อินทรีย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook