ที่เที่ยวภูเก็ต แบบครบสูตร แนะนำอาหาร กิจกรรมที่เพลิดเพลินได้ทั้งวัน

ที่เที่ยวภูเก็ต แบบครบสูตร แนะนำอาหาร กิจกรรมที่เพลิดเพลินได้ทั้งวัน

ที่เที่ยวภูเก็ต แบบครบสูตร แนะนำอาหาร กิจกรรมที่เพลิดเพลินได้ทั้งวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูเก็ต เริ่มกลับมาเป็นที่นิยมมากขึ้นอีกครั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย ตามข้อมูลการจองห้องพักของอโกด้า ภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 3 ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในปี 2564 ตามหลังกรุงเทพฯ กับเชียงใหม่ และแซงหน้าหัวหิน กับพัทยา โดยภูเก็ตไต่ขึ้นมาจากอันดับ 5 ในปี 2561, 2562 และ 2563 ข้อมูลยังชี้ให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นคู่ เป็นนักท่องเที่ยวที่นิยมไปเที่ยวภูเก็ตมากที่สุด

นอกจากนี้ ผลการสำรวจการใช้งานและทัศนคติ หรือ Usage & Attitude (U&A) ของอโกด้า ยังเผยว่า ชายหาดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมไปมากที่สุด นำหน้าธรรมชาติแบบอื่น และร้านอาหาร ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีจุดหมายปลายทางทั้งสามแบบมากมาย จึงตอบทุกโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยว

จังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ที่ชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศไทย มีสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย และได้รับการขนานนามว่าไข่มุกแห่งอันดามัน  ภูเก็ตเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด รวมถึงมีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในประเทศ นอกเหนือจากจุดเช็คอินที่มีชื่อเสียงแล้ว ภูเก็ตยังมีอีกหลายสถานที่ที่รอให้นักท่องเที่ยวทั้งขาประจำและหน้าใหม่ไปสำรวจ เนื่องจากในตอนนี้พรมแดนของหลายประเทศ/เขตปกครองตนเองยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าไป นักท่องเที่ยวชาวไทยจึงถือโอกาสนี้ไปสัมผัสเกาะภูเก็ต ซึ่งปกติจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยู่มาก ด้วยเหตุนี้เอง ทีมงานอโกด้าในพื้นที่จึงขอมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในจังหวัด ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยไว้เป็นตัวเลือกสำหรับทริปเที่ยวเกาะสนุก ๆ ทั้งกับครอบครัว กลุ่มเพื่อน และคนรู้ใจ

เกร็ดความรู้ด้านประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของภูเก็ต

เมื่อพูดถึงภูเก็ต ผู้คนมักนึกถึงการเอนหลังพักผ่อนบนหาดทรายขาว หรือการนั่งดื่มด่ำบรรยากาศที่บาร์ดนตรีเร้กเก้แบบเล่นสด แต่ในด้านประวัติ และวัฒนธรรม ภูเก็ตก็ยังมีความน่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่น

พื้นที่บริเวณพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ตที่อำเภอกะตู เคยเป็นเหมืองแร่ดีบุกมาก่อน เมื่อนานมาแล้วภูเก็ตเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตแร่ดีบุกที่สำคัญ ต่อมาแรงงานชาวจีนหลายพันคนย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากอยู่บนเกาะ นักท่องเที่ยวสามารถไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์การทำเหมืองอันยาวนานของภูเก็ตได้ที่นี่ ตัวพิพิธภัณฑ์เป็นอาคารสไตล์ชิโนโปรตุกีส ภายในมีวัตถุทางประวัติศาสตร์ รวมถึงอุปกรณ์การทำเหมืองแร่ดีบุกแบบต่าง ๆ จัดแสดงอยู่

ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย หรือ จุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง เป็นศาลเจ้าจีนในเมืองเก่าภูเก็ต แต่เดิมคำว่า "จุ้ย" และ "ตุ่ย" เป็นคำภาษาจีน แปลว่า น้ำ และครกตำขาว ศาลเจ้าแห่งนี้มักจัดเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี ที่กินเวลาประมาณ 9 วัน ระหว่างเทศกาลจะมีคนภูเก็ต คนไทย และคนจีนเข้าร่วม อีกทั้งยังมีการแสดงงิ้วจีนด้วย

ร้านอาหารทะเล และคาเฟ่ภูเก็ต

ภูเก็ต มีอาหารอร่อยหลายประเภท เป็นแหล่งอาหารซีฟูดแบบสดสุด ๆ ที่ไม่ควรพลาด และมีแผงขายอาหารขนาดเล็กกระจายอยู่ทั่วเกาะให้เลือกลิ้มลอง

ผลสำรวจ U&A ของอโกด้าชี้ว่า คนไทย 57% มีอาหารเป็นแรงจูงใจในการท่องเที่ยว ทีมงานอโกด้าในพื้นที่จึงขอแนะนำร้านอาหารหลายสไตล์

อาหารใต้ภูเก็ต

  • ร้านกินกับอี๋ (ถนนศรีสุนทร) ร้านนี้มีอี๋ซิ้ม (อี๋ เป็นภาษาจีนฮกเกี้ยน หมายถึง ป้า หรือ น้า) เป็นแม่ครัว ก่อนเริ่มทำร้าน อี๋ซิ้มทำอาหารที่ผสมผสานรสไทยภาคใต้ และรสจีนฮากกาให้คนในครอบครัวกินมานานหลายสิบปี เมนูแนะนำ: หมูฮ้องและน้ำชุบเยาะ

  • ครัวโอม (ถนนวิชิตสงคราม) ร้านอาหารบรรยากาศสบาย ๆ แห่งนี้เป็นของคุณสมภพ ผู้ชอบเดินซื้อวัตถุดิบสดใหม่ที่ตลาด เพื่อนำมาเตรียมทำอาหารไทยภาคใต้เลิศรสหลายประเภท เมนูแนะนำ: ปลาต้มเต้าเจี้ยว และกุ้งผัดไข่เค็มชะอม

  • ร้านหมอมูดง (ถนนเจ้าฟ้า) ร้านเป็นศาลาแบบชนบท อยู่นอกเขตเมือง ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ ไม่ไกลจากจุดชมวิวแหลมพันวามาก เมนูแนะนำ: ปลาทูยัดไส้ และหมักผัดมะนาว

อาหารทะเลภูเก็ต

  • ร้านโกอ่างซีฟู๊ด (เมืองภูเก็ต) ร้านฝั่งตะวันออกของตัวเมืองภูเก็ตที่ขึ้นชื่อมาช้านาน เริ่มต้นมาจากการเป็นร้านขนาดเล็ก ซึ่งไม่ได้มีการตกแต่งมากนัก เมนูแนะนำ: แกงส้มปลา และกุ้งผัดซอสมะขาม

  • ร้านปากน้ำซีฟู๊ด (เมืองภูเก็ต) ร้านอยู่ในเขตที่นักท่องเที่ยวไม่พลุกพล่านมาก มีทั้งส่วนด้านนอกให้รับลมธรรมชาติ และส่วนห้องแอร์ที่มีลมเย็นสบาย เมนูแนะนำ: ปลาทรายตกขมิ้น และยำถั่วพู

  • ร้านแหลมหินซีฟู๊ด (ถนนเทพกระษัตรี) ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในภูเก็ต อยู่ชายฝั่งตะวันออกของเกาะ ตัวร้านส่วนมากจะเป็นระเบียงไม้ขนาดใหญ่ บรรยากาศเป็นกันเอง เมนูแนะนำ: ปูม้า และแกงส้มปลาเก๋าใส่ยอดมะพร้าว

คาเฟ่ภูเก็ต

  • ร้าน Asterisk espresso (เมืองภูเก็ต) ร้านตั้งอยู่บริเวณชั้นล่างของโรงแรมทวิน บนถนนพูนผล บรรยากาศสบาย ๆ มีทั้งสวนขนาดเล็ก และพื้นที่กลางแจ้ง เมนูมีตั้งแต่กาแฟเอสเพรสโซ่ คาเฟ่ลาเต้ ไปถึงเมนูที่ทางร้านทดลองทำขึ้นเองด้วย

  • ร้าน ROÔF Pudding & Cafe (เมืองเก่าภูเก็ต) ร้านอยู่บนถนนเยาวราช มีสไตล์การตกแต่งแบบมินิมอลลิส ที่ดูโมเดิร์น ด้วยแสงไฟ เก้าอี้ โซฟา และต้นไม้บริเวณกลางร้าน นอกจากเมนูกาแฟแล้ว สำรับคนที่ชอบของหวาน ที่นี่ก็มีเสิร์ฟชานมไข่มุก เค้ก และอื่น ๆ

  • ร้าน Campus Coffee Roaster (เมืองเก่าภูเก็ต) ร้านนี้มีกาแฟ และอาหารให้เลือกมากมาย เช่น เอสเพรสโซ่ กาแฟสกัดเย็น ซึ่งทางร้านใช้กรรมวิธีการผลิต รวมถึงเมล็ดกาแฟคั่วของทางร้านเอง แซนด์วิช รวมถึงของว่างที่ทำขึ้นในท้องถิ่น

    ร้านอาหารภูเก็ต

    ร้านอาหารภูเก็ต

กิจกรรมน่าสนใจเมื่อมาภูเก็ต

ความหลากหลายของภูเก็ต ไม่ได้มีแค่อาหาร แต่ยังรวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวด้วย ไม่ว่าจะเป็นภูเขาบนเกาะน้อยใหญ่ เมือง หรือชายหาด ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวซ้ำได้เรื่อย ๆ 

  • พายเรือคายักแบบใสที่หาดพาราไดซ์ ตัวหาดประกอบด้วยอ่าวขนาดเล็กสองอ่าวที่มีต้นมะพร้าว หาดทรายขาว และน้ำสีฟ้าใส อีกทั้งยังอยู่ห่างจากหาดป่าตองเพียง 4 กิโลเมตร สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของอ่าวป่าตองได้ เนื่องจากทางจังหวัดไม่อนุญาตให้คนขี่เจ็ทสกีใกล้ตัวหาด จึงเป็นจุดที่เหมาะกับการพายเรือคายัคพื้นใสชมบรรยากาศรอบ ๆ หรือดูสิ่งมีชีวิตในทะเลใต้ท้องเรืออย่างใกล้ชิด

  • เดินชมงานศิลป์ในภูเก็ต อาร์ต วิลเลจ ใกล้หาดในหาน หมู่บ้านศิลปะแห่งนี้เป็นชุมชนที่มีศิลปินทำงาน รวมถึงอาศัยอยู่จริง ตั้งอยู่ในตรอกขนาดเล็กทางเกือบสุดตอนใต้ของภูเก็ต ภายในมีต้นไทรขนาดใหญ่อยู่ที่ลานตรงกลาง และจัดแสดงงานศิลปะสีสันสะดุดตา เช่นศิลปะไทย สมัยใหม่ และโบฮีเมียน โดยมีไฮไลท์เป็นสตูดิโอ Love Art Studio โดยคุณปุ้ย - โง้วศิริ แกลเลอรี Red โดยคุณสมรักษ์ มณีมัย และสตูดิโอของคุณอภินันท์ สาโรชวงศ์ ที่ยังเป็นนักเชิดหุ่นอีกด้วย

  • ดูเครื่องบินขึ้น-ลงที่หาดไม้ขาว บริเวณเกือบสุดฝั่งตะวันตกของรันเวย์ของสนามบินนานาชาติภูเก็ต ที่ตั้งอยู่เกือบสุดตอนใต้ของหาด เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักมาดูเครื่องบินขึ้น-ลง ช่วงเวลาถ่ายรูปที่กำลังดีคือ 10:00 - 14:00 น. ซึ่งชายหาดสีขาวและน้ำทะเลใสจะทำหน้าที่เป็นพื้นหลังของภาพที่สวยงามโดยอัตโนมัติ

    ภูเก็ต

ที่เที่ยวภูเก็ต สำหรับคนชอบเดินป่า ขึ้นเขา ไปชมทิวทัศน์มุมสูงอันงดงาม

ภูมิประเทศของภูเก็ตเต็มไปด้วยน้ำตกขนาดเล็กใหญ่ และทิวทัศน์อันกว้างขวางของทะเลสีฟ้าคราม คู่กับป่าฝนสีเขียว ใครชอบเที่ยวแนวนี้ ต้องมาสัมผัสทางเดินท่ามกลางธรรมชาติ เช่น 

  • ผาหินดำ นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นจุดชมวิว 360 องศาเหนือหาดในหานนี้ได้ โดยใช้ทางขนาดเล็กที่ชันไม่มากในป่า หลังจากเดินประมาณ 15 นาที ก็จะเห็นทิวทัศน์อันสวยงามของจุดชมวิวกังหันลม จุดชมวิวแหลมพรหมเทพ เกาะอีกกว่า 10 ในบริเวณใกล้เคียง รวมถึงเกาะพีพีเล เกาะพีพีดอน

  • จุดชมวิวกังหันลม (แหลมพรหมเทพ) จุดชมวิวนี้เป็นเนินเขาที่มีทิวทัศน์แบบพาโนรามา อยู่ทางตอนใต้สุดของภูเก็ต ใกล้ถนนใหญ่ เดินทางไปได้สะดวกด้วยจักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์ เป็นอีกจุดหนึ่งที่หลายคนขึ้นมาถ่ายรูปพรีเวดดิ้งกันจากบนยอด นักท่องเที่ยวจะเห็นทิวทัศน์ของหาดยะนุ้ย ยาวไปถึงหาดในหาน

  • แหลมกระทิง (อ่าวเสน) อยู่ไม่ไกลจากแหลมพรหมเทพ และจุดชมวิวกังหันลม แต่ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ค่อนข้างใหม่ ยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก จากหาดอ่าวเสน ให้เดินเลียบหน้าผาไปตามทางขาดเล็กไปจนถึงหินที่มีรูปร่างคล้ายแตร ซึ่งเป็นจุดสังเกต ในวันที่อากาศดี ท้องฟ้าใส นักท่องเที่ยวสามารถเห็นทะเลได้ไกลสุดลูกหูลูกตา ส่วนตอนกลางคืน หากท้องฟ้าโปร่ง ก็สามารถเห็นดาวมากมายส่องสว่างได้อย่างชัดเจน

    ที่เที่ยวภูเก็ต

ที่เที่ยวภูเก็ต สำหรับคนชอบเล่นน้ำทะเลแล้วขึ้นมาเอนหลังอาบแดดบนหาด

นอกจากชายหาดแล้ว แน่นอนว่าภูเก็ตก็มีเกาะที่สวยงามไม่แพ้กัน และถึงแม้จะมีเกาะน้อยใหญ่กระจายอยู่ทั่วไป แต่เกาะแนะนำด้านล่างนี้ ถือเป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด 

  • เกาะเฮ เป็นเกาะที่ขึ้นชื่อเรื่องการดำน้ำดูแนวปะการังในน้ำตื้น ตัวเกาะมีชายหาดอยู่สองหาด ได้แก่ หาดยาว (Long Beach) ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมแห่งเดียวบนเกาะ และหาดกล้วย (Banana Beach) ที่มีขนาดเล็กกว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวส่วนมากเปลี่ยนมาทำกิจกรรมที่นี่แล้ว เช่น เล่นบานานาโบ๊ท และพาราเซลลิ่ง

  • เกาะไข่ หมู่เกาะไข่ประกอบด้วยเกาะขนาดเล็ก 3 เกาะ คือ เกาะไข่ใน เกาะไข่นุ้ย และเกาะไข่นอก อยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันออกของภูเก็ตประมาณ 15 นาทีโดยเรือเร็ว มีปะการังอยู่รอบหมู่เกาะ สัตว์น้ำเขตร้อน โขดหิน รวมถึงชายหาดที่สวยงาม อีกทั้งยังมีเรือด่วนส่วนตัวให้บริการ ข้อควรทราบคือ ทางจังหวัดไม่อนุญาตให้ให้อาหารสัตว์น้ำโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ระบบนิเวศเสียสมดุลได้

  • เกาะไม้ท่อน เกาะส่วนตัวนี้เป็นแหล่งอาศัยของนก โลมา และสัตว์น้ำเขตร้อนนานาชนิด ปัจจุบันจำกัดนักท่องเที่ยวเพียงไม่กี่ร้อยคนต่อวัน นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่น ชมพระอาทิตย์ตกได้สบาย ๆ ใช้เวลาเดินทางเพียง 20 นาทีโดยเรือเร็วหรือ 45 นาทีโดยเรือใบ มีให้บริการทุกวันจากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต

    ที่เที่ยวภูเก็ต

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ที่เที่ยวภูเก็ต แบบครบสูตร แนะนำอาหาร กิจกรรมที่เพลิดเพลินได้ทั้งวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook