“เทศกาลดอกเสี้ยวบาน ที่บ้านป่าเหมี้ยง” หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว!

“เทศกาลดอกเสี้ยวบาน ที่บ้านป่าเหมี้ยง” หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว!

“เทศกาลดอกเสี้ยวบาน ที่บ้านป่าเหมี้ยง” หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดลำปาง โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง อำเภอเมืองปาน อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อบต.แจ้ซ้อนและชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง อ.เมืองปาน จ.ลำปางพร้อมเปิดตัวความพร้อมของชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวและแขกแก้วมาเยือนกับงาน “เทศกาลดอกเสี้ยวบานที่หมู่บ้านป่าเหมี้ยง”

หมู่บ้านป่าเหมี้ยง หมู่บ้านเล็กๆ ที่มีความโดดเด่นทั้งด้านวิถีวัฒนธรรมและธรรมชาติกลางหุบเขา ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมของทุกปี ต้นดอกเสี้ยวป่า (ดอกเสี้ยวขาวหรือดอกชงโคป่า) ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติจำนวนมากจะบานสะพรั่งพร้อมกันทั้งผืนป่า เป็นอีก Unseen ธรรมชาติที่รังสรรค์จนกลายเป็นอีกพื้นที่เป้าหมายของนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางท่องเที่ยวมายังชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงแห่งนี้

โดยการจัดงาน “เทศกาลดอกเสี้ยวบานที่หมู่บ้านป่าเหมี้ยง” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 7 มีนาคม 2564 ณ หมู่บ้านป่าเหมี้ยง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง

ประกอบด้วย การแสดงสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีวิถีไทย วิถีม้ง การแสดงดนตรีพื้นเมือง การแสดงระบำไทลื้อ การแสดงวิถีชีวิตรำเก็บเหมี้ยง กิจกรรม Workshop เกี่ยวกับใบชา กาแฟ ตลอดจนออกร้านค้าผลิตภัณฑ์ OTOP จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้าน มีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 6 มีนาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

เทศกาลดอกเสี้ยวบาน
เทศกาลดอกเสี้ยวบาน1

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลำปาง กล่าวว่า ททท.สำนักงานลำปางได้ เล็งเห็นถึงความเรียบง่ายของชุมที่คงไว้ถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแบบมีสไตล์ทั้งกิจกรรมการเก็บใบเหมี้ยง การทำเหมี้ยง การปลูกกาแฟ ต่อยอดด้วยการนำใบเหมี้ยงมาทำอาหารถิ่นและนำใบเหมี้ยงแก่มาตากแห้งทำเป็นหมอนดับกลิ่นที่เมื่อใครได้มาเยือนต้องถือติดมือกลับบ้าน

ททท.สำนักงานลำปาง จึงมีแผนงานที่จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและกระจายรายได้ให้กับชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงจึงร่วมกับภาคีเครือข่ายโฮมสเตย์เพื่อการท่องเที่ยวชุมชนด้วยการนำเสนอกิจกรรมเด่นของชุมชนผนวกกับ ความงามของดอกเสี้ยวบานในปีนี้จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาพักค้างแรม ภายใต้กิจกรรม “ชมวิถีชุมชน ยลธรรมชาติและดอกเสี้ยวบานที่บ้านป่าเหมี้ยง” ในห้วงระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึง 20 มีนาคม 2564 นี้

ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างการรับรู้พื้นที่และกระจายรายได้ให้กับชุมชนในอีกช่องทางหนึ่งที่จะนำพาให้ชุมชนมีความยั่งยืนและสามารถต่อยอดในการจัดกิจกรรมของชุมชนได้ตัวของชุมชนเองในอนาคต

เทศกาลดอกเสี้ยวบาน2
เทศกาลดอกเสี้ยวบาน3
บ้านป่าเหมี้ยง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ให้ท่านได้ชมทั้งสะพานรักดอกเสี้ยวบาน Street Art ชิมกาแฟปังๆและแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง อาทิ กิ่วฝิ่น จุดชมวิวทิวทัศน์ลำปาง ลำพูนและเชียงใหม่ หรือจะแวะเล่นน้ำตก อาบน้ำแร่ แช่ไข่และชิมลิ้มลองเมนูยำไข่น้ำแร่แจ้ซ้อน...จะใกล้จะไกลแวะมาชมกันสักครั้งกับสิ่งดีๆที่ไม่ควรพลาด 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม “เทศกาลดอกเสี้ยวบาน ที่บ้านป่าเหมี้ยง” ได้ที่

  • ททท.สำนักงานลำปาง โทร. 054-222-214
  • Facebook Page ททท.สำนักงานลำปาง
  • www.tourismlampang-lamphun.com

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ “เทศกาลดอกเสี้ยวบาน ที่บ้านป่าเหมี้ยง” หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook