สนามบินเบตง ประตูสู่ด้ามขวานไทย เตรียมเปิดทำการบินพาณิชย์เดือนเมษายนนี้

สนามบินเบตง ประตูสู่ด้ามขวานไทย เตรียมเปิดทำการบินพาณิชย์เดือนเมษายนนี้

สนามบินเบตง ประตูสู่ด้ามขวานไทย เตรียมเปิดทำการบินพาณิชย์เดือนเมษายนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 ที่ สนามบินเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า หลังจากที่ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ได้มีการประชุมหารือการขอรับการสนับสนุนเพื่อประกอบการพิจารณาเปิดเส้นทางบิน ดอนเมือง-เบตง และเบตง-ดอนเมือง เป็นสนามบินแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ตามสโลแกนที่ว่า “สวรรค์บนดิน สนามบินเบตง”

โดยที่ประชุมมีมติรับ 9 ข้อเสนอของสายการบินนกแอร์ เพื่อบรรเทาภาระต้นทุนในการปฏิบัติการบิน อาทิ การรับประกันจำนวนผู้โดยสารและที่นั่งในการทำ Block seat 6 เดือนแรกไม่น้อยกว่า 75% หรือ 64 ที่นั่ง, การยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ และสนับสนุนด้านการขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่า สนามบินเบตง จะสามารถเปิดให้บริการได้ในปลายเดือน เม.ย.นี้ โดยมีสายการบินนกแอร์เป็นสายการบินแรกที่จะให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ โดยทางผู้บริหารสายการบินนกแอร์ ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สายการบินนกแอร์จะทำการบินในเส้นทาง ดอนเมือง-เบตง 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์(ไป-กลับ) ใช้เครื่องบินแบบใบพัด รุ่น Q400 ใช้เวลาทำการบินประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ทั้งนี้ก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ มีบริษัททัวร์ และหน่วยงานราชการติดต่อเข้ามาสอบถามและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก คาดว่าเมื่อเปิดบริการจะได้รับการตอบรับที่ดี

 สนามบินเบตง

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง กล่าวอีกว่า  สนามบินเบตง ปัจจุบันมีความพร้อมมาก ทางด้านบุคลากร ก็พร้อมที่จะดำเนินการเปิดใช้สนามบินและพร้อมที่จะรับการตรวจจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขณะนี้ที่ยังไม่สามารถเปิดใช้สนามบินก็เหลือเพียงแค่การทดสอบระบบนำร่อนที่จะดำเนินการทดสอบ  หากไม่มีปัญหาอะไร คาดว่าจะได้รับใบรับรองสนามบินสาธารณะจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ภายในเดือน เม.ย.นี้ 

ซึ่งนอกจากสายการบินนกแอร์ที่จะมาทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตงแล้ว ยังมีสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ที่จะมาทำการบินด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาการเปิดเส้นทาง เบื้องต้น อาจจะเปิดทำการบิน 2 เส้นทาง ได้แก่ 

1.เส้นทาง หาดใหญ่-เบตง ซึ่งจะเปิดทำการบินในตางรางบินฤดูหนาว หรือประมาณเดือน ต.ค.นี้ 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์(ไป-กลับ) ทำการบินโดยเครื่องบินแบบ ATR 86 ที่นั่ง ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถประหยัดเวลาการเดินทางได้มาก ซึ่งหากเดินทางโดยรถยนต์จะใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง 

2.เส้นทาง ภูเก็ต-เบตง โดยเส้นทางนี้จะขอพิจารณาการตอบรับจากผู้โดยสารในเส้นทางเบตง-หาดใหญ่

สนามบินเบตง1
สนามบินเบตง2

สำหรับ สนามบินเบตง หรือ ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ตั้งอยู่บนพื้นที่ 920 ไร่กลางหุบเขา ใน ต.ยะรม อ.เบตง ซึ่งห่างจากตัวเมืองราว 12 กม. ใช้วงเงินก่อสร้างกว่า 1,900 ล้านบาท ระยะแรกสร้างรันเวย์ 1,800 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก เช่น เครื่องบินแบบใบพัด ATR ประมาณ 70-80 ที่นั่ง อนาคตมีแผนจะเพิ่มความยาวรันเวย์เป็น 2,100 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ขณะนี้การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร งานทางวิ่ง (รันเวย์) ทางขับ(แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน และระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องเอ็กซเรย์ และกล้องวงจรปิด เสร็จสมบูรณ์ 100% มีอาคารรองรับผู้โดยสาร ได้ถึง 3 เเสนคน ต่อปี

สนามบินเบตง เป็นสนามบินแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2559 บนเนื้อที่กว่า 900 ไร่ ตั้งอยู่ในตำบลยะรม ห่างจากตัวอำเภอเบตง เพียง 12 กิโลเมตร  รันเวย์มีระยะทาง 1,800 เมตร ลานจอดเครื่องบิน 3 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ สามารถรองรับเครื่องบินขนาด 70-80 ที่นั่ง อาคารที่พักผู้โดยสารเป็นอาคาร 2 ชั้น มีพื้นที่ 7,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 300,000 คนต่อปี

สนามบินเบตง5

ในส่วนของการตกแต่ง คำว่า "เบตง" มาจากคำว่าไผ่ตง เราได้นำความ อัตลักษณ์ ของความเป็น เบตง โดยใช้ไผ่ตงมาตกแต่งเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้สัมผัสกับอัตลักษณ์ ตั้งแต่ก้าวแรกที่มาเยือน และได้มีการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้บริการที่เป็นผู้พิการ มีช่องทางสำหรับรถวิลแชร์ มีอักษรเบล อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางสายตา เป็นสนามบินแรกที่ก่อสร้างสนามบินพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ในส่วนของอาคารเราก็เรียบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว รอก็เพียงแต่ว่าตอนนี้ให้สำนักงานกำกับการบินพลเรือน มาตรวจสอบ และออกใบรับรองสนามบินสาธารณะ และเมื่อได้รับใบรับรองแล้วเราสามารถจะเปิดทำการบินได้เลย  

นอกจากนี้ ยังใช้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ทางอากาศระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียนซึ่งจะสามารถอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมให้พี่น้องประชาชน ในดินแดนปลายด้ามขวานของไทย ตลอดจนนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว รวมไปถึงกระตุ้นการท่องเที่ยว ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอำเภอเบตง และจังหวัดชายแดนใต้

สนามบินเบตง6

อำเภอเบตง มีความพร้อมด้านแหล่งท่องเที่ยว อากาศ อาหารอร่อย และมีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง สะพานข้ามทะเลสาบฮาลาบาลาล โครงการดอกไม้เมืองหนาว อุโมงค์ปิยมิตร ฯลฯ เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ สนามบินเบตง ประตูสู่ด้ามขวานไทย เตรียมเปิดทำการบินพาณิชย์เดือนเมษายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook