ปราสาทหินพันยอดสั่งปิดชั่วคราว หลังเกิดเหตุการณ์หินถล่มลงมา

ปราสาทหินพันยอดสั่งปิดชั่วคราว หลังเกิดเหตุการณ์หินถล่มลงมา

ปราสาทหินพันยอดสั่งปิดชั่วคราว หลังเกิดเหตุการณ์หินถล่มลงมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เกิดเหตุการณ์หินที่บริเวณปราสาทหินพันยอด ซึ่งเป็นหินยุคเก่าแก่อายุกว่า488 ล้านปี พังถล่มลงมาบริเวณใกล้ปากทางเข้าปราสาทหินพันยอด แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจ.สตูล และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในเขตอุทยานธรณีโลก

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดของวันที่ 21 ก.พ. 64 ชาวบ้านที่ไปหาปลาบริเวณดังกล่าวได้ยินเสียงดังมากและพบว่าหินบริเวณดังกล่าวถล่ม จึงได้แจ้งมายังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราจ.สตูล ซึ่งต่อมานายวิทยา บัวพล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานฯเภตรา จ.สตูล สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูในจุดเกิดเหตุ พบว่ามีการสไลด์ตัวของแผ่นหินขนาดใหญ่บริเวณด้านหน้าปราสาทหินพันยอด เกาะเขาใหญ่ เขตพื้นที่ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล โดยขณะที่หินสไลท์ถล่มลงมาไม่มีนักท่องเที่ยวหรือชาวบ้านอยู่ในปราสาทหินพันยอดดังกล่าว และไม่มีใครบริเวณใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ซึ่งพื้นที่ ปราสาทหินพันยอด ดังกล่าวเป็นภูเขาหินปูนที่อยู่ในยุคออโดวิเชียนมีอายุเก่าแก่กว่า 488 ล้านปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา และ ของ จ.สตูล อีกทั้งได้เป็นพื้นที่ได้ถูกประกาศให้เป็นอุทยานธรณีโลก (Satun Unesco Global Geopark)

 อุทยานแห่งชาติพิจารณาแล้วเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการในอุทยานฯและชุมชนบริเวณ จึงขอปิดแหล่งท่องเที่ยวบริเวณประสาทหินพันยอดเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการตรวจสอบจากทรัพยากรธรณีและผู้เกี่ยวข้องและมีการยืนยันว่ามีความปลอดภัยสามารถเปิดให้ท่องเที่ยวต่อไปได้

อย่างไรก็ตามในส่วนของวิสาหกิจชุมชนฯซึ่งทำท่องเที่ยวปราสาทหินพันยอด วันนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้นำไปเที่ยวยังจุดอื่น เนื่องจากการนำเที่ยวปราสาทหินพันยอด ใน 1 กรุ๊ปนั้นมีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งที่พานักท่องเที่ยวไปเที่ยวได้ ยกเว้นจุดที่เป็นอุโมงค์ปราสาทหินพันยอดเท่านั้นที่ไม่ได้นำไปซึ่งจุดดังกล่าวถือเป็นไฮไลท์ของการท่องเที่ยวก็ว่าได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook