7 เทรนด์ธุรกิจอาหารมาแรงปี 2021

7 เทรนด์ธุรกิจอาหารมาแรงปี 2021

7 เทรนด์ธุรกิจอาหารมาแรงปี 2021
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูนิลิเวอร์ ฟู้ดส์โซลูชั่นส์ เผยข้อมูลรูปแบบการบริโภคแบบใหม่ กับนิยามของอาหารที่ผู้คนมองหาในปี 2021 ภายใต้ชื่อ “Trend Watch 2021, 7 Trends in Food Industry” เรามาดูกันว่า 7 เทรนด์ธุรกิจอาหารมาแรง ปี 2021 มีอะไรบ้าง

1.มื้อนี้มีพืชเป็นหลัก เพื่ออนาคตโลก (Power of Plant)

374483

สำหรับปี 2021 การเลือกบริโภคพืชเน้นๆ ไม่ใช่แค่เพื่อความโก้เก๋ อวดไลฟ์สไตล์  แต่ปัญหาโรคระบาดใหญ่ทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกหันมาเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพอย่างจริงจัง หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ไม่สามารถระบุแหล่งที่มา และการกินเมนูที่มาจากพืชกันแล้ว อาทิ ผลิตภัณฑ์นมจากพืช, ผลิตภัณฑ์ ‘เนื้อไร้เนื้อ’ หรือเนื้อที่ผลิตจากพืช และเครื่องปรุงจากพืช

2.รสชาติท้องถิ่น ที่เสิร์ฟพร้อมแนวคิดเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม (HyperLocal Taste)

384540

ปี2021 ผู้บริโภคจะก้าวสู่เทรนด์ Hyperlocalism ที่เลือกบริโภคและสนับสนุนอาหารปลอดภัยที่ผลิตในท้องถิ่น ร้านอาหารที่กำลังมุ่งไปเป็น Hyperlocal ต้องอย่าลืมให้ความสำคัญกับที่มาของอาหารที่ปลอดภัย ซึ่งอาหารหนึ่งจานที่ผู้บริโภคได้ลิ้มรส จะไม่ได้มีแค่รสชาติแบบท้องถิ่น แต่ยังแถมเรื่องราวของที่มาอาหาร รวมทั้งแนวคิดการสนับสนุนชุมชนและสิ่งแวดล้อมเข้าไปอีกด้วย

3.ก้าวข้ามเส้นแบ่งสตรีทฟู้ด สู่ร้านอาหารติดดาว (From Street to Star)

587391

เทรนด์ร้านอาหารสไตล์ Fine-Casual Dining ในประเทศไทยกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนสนใจ ร้านอาหารริมทาง หรือ Street Food กล้าที่จะยกระดับตัวเอง ผ่านสูตรลับ ฝีมือ ความสร้างสรรค์เฉพาะตัว ถ่ายทอดเรื่องราวและการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีกว่าเดิม เพื่อให้เป็นร้านอาหารติดดาวในใจของผู้คนโดยไม่จำเป็นต้องหรูหราหรืออยู่ในรูปลักษณ์ที่เอื้อมไม่ถึง

4. ปรับวัตถุดิบตอบโจทย์สุขภาพที่แตกต่าง (Tailored to FIT)

เทรนด์ Tailored-to-Fit Food หมายถึงอาหารที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ด้านสุขภาพที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน นิยามอาหารเพื่อสุขภาพจึงเปลี่ยนไปจากอาหารที่ดีต่อทุกคนทุกเพศทุกวัย (One-Fit-All Food) มาสู่อาหารเฉพาะบุคคล (Tailored-to-Fit Food) เพราะร่างกายของแต่ละคนมีความต้องการด้านสุขภาพที่ไม่เหมือนกัน

5.อาหารพร้อมทาน พร้อมประสบการณ์ขั้นกว่า (Haute Cuisine On-The-Go)

683187

อาหารพร้อมทาน (Ready-to-eat) ยังคงครองใจผู้บริโภคชาวเมือง โดยจากเดิมอาหารพร้อมทานมักเน้นความสะดวก คุ้มค่าราคาและเป็นเมนูที่คุ้นเคย แต่ปัจจุบันผู้บริโภคกลับมองหา “ประสบการณ์ขั้นกว่า” จากอาหารพร้อมทาน ไม่ว่าจะเป็นรสชาติ เนื้อสัมผัส วัตถุดิบ คุณค่าทางโภชนาการ และการนำเสนอ เพื่อให้รู้สึกเหมือนได้ออกไปทานอาหารในร้านดีๆ

6.เหลือทิ้งไม่ไร้ค่า (Serving Surplus)

549158

เทรนด์เสิร์ฟอาหารไม่เหลือทิ้ง ไม่ใช่แค่การนำของเหลือมาอุ่นใหม่ แต่ยังรวมถึงการรณรงค์ให้ร้านอาหารหันมาใช้ผักหน้าเบี้ยว (Ugly Food) เพื่อลดขยะอาหารจากผักผลไม้หน้าตาไม่สวยที่ถูกคัดทิ้ง สำหรับร้านอาหารการเสิร์ฟอาหารไม่เหลือทิ้งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะทำให้ร้านอาหารฝ่าวิกฤต Covid-19 ไปได้ เพราะต้นทุนวัตถุดิบถือเป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายถึง 1 ใน 3 ของร้าน ซึ่งหากร้านมีการจัดการที่มีประสิทธิภาพทำให้วัตถุดิบเหลือทิ้งน้อยที่สุดก็จะยิ่งประหยัดต้นทุนได้มาก

7.ยกระดับสุขอนามัย เพิ่มความปลอดภัยให้มากกว่า (Hygiene and Safety is the Now Normal)

522642

ในปี 2021 นี้กลยุทธ์หลักในการเดินหน้าต่อของร้านอาหารคือการสร้างมาตรฐานการรักษาสุขอนามัยภายในร้านให้เป็นวิถีปกติใหม่ New Normal ในทุกขั้นตอนบริการ ตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ การปรุงอาหาร จากในครัว ไปจนถึงงานบริการหน้าร้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook