วัดนันตาราม พะเยา หนึ่งเดียวของไทย งานแกะสลักเทพคิวปิด

วัดนันตาราม พะเยา หนึ่งเดียวของไทย งานแกะสลักเทพคิวปิด

วัดนันตาราม พะเยา หนึ่งเดียวของไทย งานแกะสลักเทพคิวปิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัดนันตาราม อ.เชียงคำ จ.พะเยา วัดไทใหญ่อันเงียบสงบ ไม่ปรากฎหลักฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อใด ความโดดเด่นของวัดนันตาราม คือ ศิลปะแบบไทใหญ่ วิหารสร้างด้วยไม้สักทั้งหลังตกแต่งลวดลายฉลุไม้งดงาม ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ของเก่า เช่น ธนบัตรสมัยก่อน ข้าวของเครื่องใช้โบราณ ภาพวาดเกี่ยวกับการเทศน์มหาชาติ ฯลฯ พร้อมบรรยากาศที่มีกลิ่นอายคล้ายวัดในประเทศเมียนมา

อีกหนึ่งอันซีนในวัดนันตาราม อยู่ภายในวิหารไม้สถาปัตยกรรมแบบชาวไทใหญ่อันงดงาม ซึ่งมีพระประธานสีทองอร่ามเรืองปางมารวิชัยที่มีผู้ศรัทธาเดินทางมากราบไหว้อยู่ไม่ขาดสาย ซึ่งถ้าดูเผินๆด้วยสายตาคงไม่สามารถสังเกตว่าไม้สักทองแกะสลักด้านหลังพระพุทธรูปที่เป็นลวดลายพรรณพฤกษานั้นมีความพิเศษบางอย่าง

วัดนันตาราม
วัดนันตาราม2
ต้องใช้เลนส์ซูม หรือกล้องส่องทางไกล พิจารณาดูแล้วจะเห็นว่า งานแกะสลักอ่อนช้อยด้านหลังมีรูปเทพคิวปิด หรือกามเทพตัวน้อยอยู่ด้วย ซึ่งเชื่อว่าเป็นอิทธิพลจากงานศิลปกรรมอังกฤษ เนื่องจากวัดสร้างขึ้นแบบผสมผสานสถาปัตยกรรมหลายชนิดเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมของชาวปะโอ , เมียนมา , จีน , อินเดีย , ล้านนา เป็นต้น

วัดนันตาราม3
วัดนันตาราม4
วัดนันตาราม5

ด้วยเหตุที่มีเทพคิวปิด หรือเทพแห่งความรักเป็นองค์ประกอบในงานพุทธศิลป์นี่เอง วัดนันตาราม แห่งนี้จึงเป็นที่นิยมของเหล่าคู่รักหนุ่มสาว ที่มักเดินทางไปขอพรไหว้พระ- เทพคิวปิด ด้วยความเชื่อว่าได้ทั้งบุญได้ทั้งความรักที่สมหวัง

วัดนันตาราม6
วัดนันตาราม7

ช่วงเวลาเหมาะแก่การไปขอพรความรัก : ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ก่อนวิหารปิด
สถานที่ตั้ง : วัดนันตาราม บ้านดอนไชย ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วัดนันตาราม พะเยา หนึ่งเดียวของไทย งานแกะสลักเทพคิวปิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook