เที่ยว พัก มัก ม่วน ณ เมืองอุบล

เที่ยว พัก มัก ม่วน ณ เมืองอุบล

เที่ยว พัก มัก ม่วน ณ เมืองอุบล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุบลราชธานีจังหวัดที่ได้รับแสงแรกของวันก่อนใครอื่นเพราะอยู่ทางทิศตะวันออกสุดของประเทศไทยและถือเป็นจังหวัดใหญ่อันดับต้นๆ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นเมืองที่มีความพิเศษที่มีแม่น้ำสายสำคัญของอีสานไหลมาบรรจบกันทั้งโขงชีมูล จึงทำให้เมืองอุบลราชธานีนอกจากจะมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลแล้วยังเป็นชุมทางการเดินทางสำคัญของผู้คนในแถบนี้จึงทำให้เมืองอุบลฯ มีที่กิน ที่เที่ยว หลากหลายให้เราเลือกสรรกัน

การเดินทางมาอุบล


1.การเดินทางมาจังหวัดอุบลราชธานีหากขับรถส่วนตัวจากกรุงเทพฯ สามารถทำได้หลายรูปแบบ สำหรับรถยนต์จากสระบุรีเลี้ยวขวาออกมาสายหลักอีสานหรือถนนมิตรภาพสามารถใช้เส้นทางได้ 2 เส้นทาง คือ 1. เส้นทางหลวงหมายเลข 226 ผ่านจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และ 2. ใช้ทางหลวงหมายเลข 24 ผ่านอำเภอสีคิ้ว อำเภอโชคชัย อำเภอนางรอง อำเภอสังขะ อำเภอเดชอุดม

2.รถโดยสารประจำทางจากอุบลมีหลายบริษัทและหลายเวลาให้เลือก โดยสามารถขึ้นได้ที่ขนส่งหมอชิต 2 และสามารถต่อระหว่างทางได้ที่บขส.นครราชสีมา

3.เดินทางโดยรถไฟ

4.เดินทางโดยเครื่องบิน

5.การเดินทางในจังหวัดอุบลเองก็สะดวกสบาย มีทั้งรถสองแถวประจำทางในเมือง และมีบริการแกร็บและแท็กซี่ รวมถึงรถเหมาเช่าอยู่จำนวนมาก

yuu-hotel-2
yuu-hotel-3
yuu-hotel-4
yuu-hotel1

พักแล้วสบายใจจัง

สำหรับคนที่กำลังหาที่พักในตัวเมืองอุบลฯ ผู้เขียนขอแนะนำ Yuu hotel ที่เพิ่งจะพักมาเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมารู้สึกประทับใจ ที่นี่เหมาะสำหรับคนที่มาเที่ยวอุบลแบบที่สามารถเดินชิลอยู่ในตัวเมือง ใกล้ที่กิน ที่เที่ยวหลายแห่งจนสามารถเดินเล่นได้ โดยรอบมีทั้งตลาด อยู่ใกล้กับทุ่งศรีเมือง และวัดสำคัญๆ ในตัวเมืองอุบลหลายที่ 

โรงแรมเป็นโรงแรมขนาดเล็ก เหมาะสำหรับการมาเที่ยวพักผ่อนกับเพื่อนฝูง ครอบครัว และเที่ยวแบบส่วนตัว บรรยากาศโรงแรมสบายๆ ใช้ภาพเขียนที่ต่างกันตกแต่งทั้งภายในล๊อบบี้ และห้องพัก ซึ่งห้องพักก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ทั้งห้องพักเดี่ยว พักคู่ พักเป็นหมู่คณะ พิเศษคืออาหารเช้าที่ดูธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว โดยเฉพาะแยมผลไม้ที่ดูโฮมเมดสุดๆ มีทั้งแยมมะพร้าว แยมสับปะรดและแยมกระเจี๊ยบที่หาทานได้ยาก วางบนจานสีครามสวยๆ ซึ่งต้องบอกว่าทางโรงแรมมีความใส่ใจในเรื่องของการตกแต่งเป็นพิเศษ  สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้เข้าพักทางโรงแรมยังมีส่วนที่เป็นคาเฟ่ เบเกอรี่เปิดตลอดทั้งวัน เมนูเด็ดคือไอศครีมรสชาติเข้มข้นมีหลากหลายให้เลือก

Info

ยูโฮเทล แอนด์ คาเฟ่ อุบลราชธานี
ที่ตั้ง ถ. อุปราช อ. เมือง จ. อุบลราชธานี

Facebook YUU HOTEL & Cafe’ ยูโฮเทล แอนด์ คาเฟ่ อุบลราชธานี

โทร  085 614 1111

กินแซบกินนัว

ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่อุบลมีอยู่มากมายหลายสไตล์ ทั้งอาหารอีสาน อาหารจีน อาหารเวียดนาม ฯลฯ รวมถึงร้านกาแฟสวยๆ ให้นั่งเล่นสามารถเลือกได้ตามแต่ความชอบของแต่ละคน ในที่นี้ทางเราขอแนะนำร้านที่ไปแล้วรู้สึกประทับใจจนอยากบอกต่อ ดังนี้

310155

583149
747534

ซาว

เป็นร้านอาหารกลางวันที่เราอยากแนะนำ ทางร้านพยายามนำเสนอถึงความใส่ใจที่คำนึงถึงความยั่งยืนทางอาหาร โดยสนับสนุนการใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงจากเกษตรกรในท้องถิ่น อาหารก็มีการปรับให้เข้ากับความเป็นสมัยใหม่และความเป็นท้องถิ่นอย่างลงตัว อาหารบางอย่างจึงมีเฉพาะฤดูกาลเท่านั้น 

นอกจากทางร้านมีความใส่ใจในคุณภาพแล้ว ระดับความเผ็ดก็เป็นส่วนหนึ่งที่เขาให้ความสำคัญ เพราะอาหารท้องถิ่นอีสานมีรสชาติที่จัดจ้าน ลูกค้าสามารถแจ้งระดับความเผ็ดและรสชาติที่ต้องการได้ ถึงแม้จะจัดจ้านแค่ไหนมาเจอน้ำสมุนไพรที่มีอยู่หลายสูตรให้เลือกของร้านแล้วก็ลืมความเผ็ดร้อนไปเลยทีเดียว

Info

ซาว Zao
ที่ตั้ง ถ. เลี่ยงเมือง ต. แจระแม อ. เมืองอุบลราชธานี จ. อุบลราชธานี

เปิด 9.00 – 18.00น. หยุดวันจันทร์

โทร 032 469 545

856256

สบายใจอาหารเวียดนาม

หากใครมาอุบลแล้วสิ่งหนึ่งที่ต้องหามาชิมคืออาหารเวียดนาม ร้านนี้เป็นร้านที่นั่งสบายๆ อยู่กลางเมืองไปมาสะดวก มีทั้งนั่งทานที่ร้านและห่อกลับบ้าน แต่ชุดห่อนั้นไม่สามารถเก็บได้หลายวันเพราะทางร้านใช้ผักและการปรุงรสที่สดใหม่ วันต่อวัน ซื้อกลับบ้านจึงสามารถเก็บไว้ได้ไม่เกินสองวัน เมนูที่ถูกใจและอยากแนะนำว่าต้องลองคือยำหมูมะเฟือง เด็ดมาก ด้วยน้ำยำมะเฟืองเปรี้ยวๆ คลุกเข้ากับเนื้อหมูกินกับข้าวเกรียบกรอบๆ แป้งบางๆ ละลายในปาก ปลุกความสดชื่นยามบ่ายได้ดีเป็นอย่างยิ่ง

Info

สบายใจอาหารเวียดนาม
ที่ตั้ง ถ. อุปลีสาน ต. ในเมือง อ. เมืองอุบลราชธานี จ. อุบลราชธานี

เปิด 8.00 – 17.00 น.

โทร 083 598 3246

my-papilio-1
my-papilio-2

My Papilio

เป็นร้านกาแฟที่มีที่นั่งสบายๆ หลายมุมให้เลือก ภายนอกตกแต่งร้านโดยใช้ความเก่าของตึกมาเป็นจุดขาย ภายในมีความร่วมสมัยด้วยสีขาวตัดกับโซฟาสีดำ มุมหลังร้านเป็นมุมมืดๆ ที่เล่นแสง สี และภาพเฉดสีสดใส  ในส่วนของอาหารและเครื่องดื่มก็มีหลากหลายและมีเมนูพิเศษที่ทางร้านทำขึ้นมาให้แตกต่างจากร้านอื่น  เช่น Nutty chestnut  Latte เป็นกาแฟที่ให้กลิ่นและรสของเกาลัดที่กลมกล่อมหอมมันเข้ากับกาแฟ นั่งอ่านหนังสือสบายๆ ในยามบ่าย

Info

My Papilio
ที่ตั้ง ถ.สรรพสิทธิ์ ต. ในเมือง อ. เมือง จ.อุบลราชธานี

เปิด 9.00 – 22.00 น.

Facebook My Papilio

โทร 045 956 864

godfather1
godfather2

Godfather Coffee Ubon

ร้านกาแฟเท่ๆ ที่มีบรรยากาศแตกต่างไปจากร้านอื่นๆ ทั่วไป ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำ บรรยากาศคึกคักไปด้วยเพลงและการสนทนาปะปนไปด้วยกลิ่นกาแฟเข้มๆ ผู้เขียนมีโอกาสลองกาแฟคั่วเข้มเฉพาะสูตรของร้านชงเข้ากับน้ำมะพร้าวน้ำหอม ช่างนุ่มลิ้นและเข้มข้นเข้ากันดีเหลือกเกิน ในส่วนหลังร้านเป็นมุมสงบๆ เงียบๆ สำหรับคนที่ไม่ชอบเสียงดัง รวมถึงยังมีผลิตภัณฑ์สำหรับนักดื่มกาแฟที่วางขายอยู่ รวมถึงยังมีมุมให้ความรู้และเครื่องคั่วกาแฟที่จัดแสดงเหมือนพิพิธภัณฑ์กาแฟอย่างไงอย่างงั้น

Info

GODFATHER COFFEE
ที่ตั้ง ถ. พิชิตรังสรรค์ ต. ในเมือง อ. เมืองอุบลราชธานี จ. อุบลราชธานี

เปิด 7.00 – 18.00 น.

Facebook GODFATHER COFFEE

มาถึงอุบลแล้วต้องไป

383516
560903

ผาแต้ม

ภาพเขียนสีที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ที่ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เป็นแหล่งภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ตามประวัติกล่าวว่าจุดเริ่มต้นที่ทำให้ภาพเขียนสีแห่งนี้เป็นที่รู้จักคือเมื่อปี พ.ศ. 2524 ชาวบ้านในพื้นที่ได้พากลุ่มนักศึกษาจากชุมนุมศึกษาวัฒนธรรมโบราณคดีของภาควิชามานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยศิลปากรเข้าไปสำรวจ กระทั่งมีการเผยแพร่ข่าวสารการค้นพบ และต่อมาได้มีการกำหนดพื้นที่เป็นอุทยานธรรมชาติและประวัติศาสตร์และเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ที่สำคัญในปัจจุบัน

กลุ่มภาพเขียนสีที่แบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผาขามมีภาพปลาขนาดใหญ่ที่เขียนให้เห็นถึงโครงสร้างภายใน และมีช้างประกอบอยู่ด้วย 2) ผาแต้ม ประกอบไปด้วยชุดภาพที่หลากหลาย เช่น ภาพช้าง ฝ่ามือ เต่าวัว ภาพคน ฯลฯ และขนาดภาพวาดที่ยาวที่สุด 3) ผาหมอนน้อย ประกอบไปด้วยภาพวัว ควายและต้นข้าว สะท้อนถึงความเป็นสังคมเกษตรกรรมของผู้คนก่อนประวัติศาสตร์ และ 4) ผาหมอน เป็นผาที่อยู่หน้าผาค่อนข้างอันตราย มีภาพคล้ายผู้หญิงนุ่งกระโปรงยาวที่เห็นชัดเจนสามารถชมได้ในระยะประชิด และมีภาพสัตว์อื่นๆ ที่ค่อนข้างจาง

การเดินทางไปง่ายและสะดวกสบายไปจนถึงอุทยาน ส่วนตัวภาพเขียนสีนั้นต้องเดินเท้าเข้าไประยะทางร่วม 5-6 กิโลเมตร แนะนำให้พกน้ำขวดเล็กๆ และแต่งกายให้ทะมัดทะแมงเหมาะกับการเดินทางไกล 

คำเตือนคือควรเผื่อเวลาเดินทางเท้าสำหรับการชมภาพเขียนสี เพราะมีจุดที่เป็นอันตราย หากฟ้ามืดไม่ควรเข้าไปเด็ดขาด

Info

ผาแต้ม
ที่ตั้ง ต. ห้วยไผ่ อ. โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

เปิด 6.00 – 18.00 น.

โทร 045 249 780

511826
635594

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี

แหล่งรวบรวมโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของจังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียง ตัวอาคารนี้เดิมนั้นเป็นอาคารศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2461 ในที่ดินของหม่อมเจียงคำ ชุมพล ณ อยุธยา ชายาในพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ ผู้สำเร็จราชการมณฑลลาวกาว ปัจจุบันใช้เป็นอาคารจัดแสดงโบราณวัตถุของกรมศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี บอกเล่าเรื่องราวจากสิ่งของที่พบในพื้นที่ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ใบเสมาวัฒนธรรมทวารวดี รูปเคารพและวัตถุในวัฒนธรรมเขมรสมัยก่อนเมืองพระนครและสมัยเมืองพระนคร จัดแสดงข้าวของในวัฒนธรรมไทย-ลาว รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ของพระสงฆ์ เจ้านาย และชาวบ้าน

อาคารมีรูปทรงสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโคโลเนียล ก่อสร้างด้วยวัสดุก่ออิฐถือปูน หันหน้าไปทางทิศเหนือ เป็นอาคารชั้นเดียวยกพื้นใต้ถุนเตี้ยผนังทึบมีช่องระบายอากาศแบบลูกกรงไม้ด้านในและก่ออิฐเว้นช่องด้านนอก พื้นที่ใช้สอยของอาคารเป็นห้องเรียงติดกันเป็นแถวรูปสี่เหลี่ยม มีทางเดินด้านในแล่นถึงกันโดยตลอดและมีห้องโถงใหญ่ยื่นขวางทะลุพื้นที่โล่งตอนกลาง 

รอบๆ พิพิธภัณฑ์ยังมีสถานที่ต่างๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเมืองอุบลในอดีต เช่น ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ทุ่งศรีเมือง รวมถึงสามารถเดินดูตึกรามบ้านช่องได้ไปตลอดจนถึงแม่น้ำที่มีร้านอาหารและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจมากมาย

เมืองใหญ่สำคัญของภาคอีสานอย่างอุบลราชธานียังมีสถานที่สำคัญที่น่าไปเยี่ยมยามอีกหลายแห่งที่ไม่สามารถนำมาเล่าสู่กันฟังได้ครบถ้วน จึงอยากเชิญชวนทุกท่านได้สัมผัสด้วยตัวเอง อีสานไม่ได้แร้นแค้นอย่างที่คิด มีทั้งรุ่งเรืองทางวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย คนใจดี อาหารอร่อย อีกทั้งสมัยนี้การเดินทางก็สุดแสนจะง่ายดายและไม่แพงอย่างที่คิด 

Info

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี
ที่ตั้ง ถ. เขื่อนธานี ต. ในเมือง อ. เมืองอุบลราชธานี จ. อุบลราชธานี

เปิด 9.00 – 16.00 น. ปิดวันจันทร์และอังคาร

Website http://www.virtualmuseum.finearts.go.th/ubonratchathani

โทร 045 251 015

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ เที่ยว พัก มัก ม่วน ณ เมืองอุบล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook