บุกป่าตามหาพระศิวะที่นครศรีธรรมราช

บุกป่าตามหาพระศิวะที่นครศรีธรรมราช

บุกป่าตามหาพระศิวะที่นครศรีธรรมราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเอ่ยถึงภาคใต้ หลายคนคงนึกถึงทะเลสีคราม หาดทรายสีขาว หากจะลองเปลี่ยนบรรยากาศมาขึ้นเขา บุกตะลุยตามหาความศักดิ์สิทธิ์ของมหาเทพศิวะก็คงตื่นเต้นไม่น้อยกว่ากัน…

712342
813682

ภาคใต้มีแหล่งค้นพบทางโบราณาคดีจำนวนมาก  ด้วยมีลักษณะเป็นคาบสมุทร ตั้งบนเส้นทางการค้าระหว่างโลกตะวันตกและตะวันออกโบราณย้อนไปเป็นพันปี การค้าระหว่าสองสองซีกโลกนำมาซึ่งความเชื่อทางศาสนา โดยเฉพาะศาสนาพรามณ์–ฮินดู ที่เจริญรุงเรืองในพุทธศตวรรษที่ 13-16 หรือ ระหว่าง พ.ศ. 1201 – 1700  ปรากฎศาสนสถานหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ โบราณสถานเขาคา อำเภอสิชล จังหวดนครศรีธรรมราช  โบราณสถานเขาคา สันนิษฐานตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 12 บนเขาคาที่ตั้งอยู่ท่ามกลางที่ราบที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมมาตั้งแต่สมัยโบราณ

พวกเราสาวเท้าก้าวบันไดทอดขึ้นไปสู่ยอดเขาเตี้ยๆทอดผ่านป่าอันเขียวขจี (ใครมาเที่ยวอย่าลืมพกยากันยุงมาด้วย เพราะยุงค่อนข้างชุม)  เดินชมความเขียวสบายตาสักพักก็จะเจอฐานอาคารหลังแรกที่ก่ออิฐสอปูน และฐานโยนี (แบบจำลองของเครื่องเพศของพระอุมาเทวี)  ถัดจากฐานอาคารแรก คือฐานอาคารก่ออิฐถือปูนที่มีขนาดใหญ่กว่า  นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่า ตัวอาคารนี้มีน่าจะมีความสำคัญ นอกจากความใหญ่แล้วที่ตั้งยังอยู่บนสุดของเขา มองเห็นไกลถึงชายหาดและอ่าวไทย ตัวอาคารหันหน้าไปทางทิศตะวันออก บริเวณฐานมีท่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ บนอาคารปรากฎเป็นฐานโยนีขนาดใหญ่  ด้วยเป็นศาสนาสถานที่ยังมีคนเคารพบูชาอยู่. จึงมีดอกไม้ธุปและเทียนวางอยู่โดยรอบ 

233716

จากฐานอาคารขนาดใหญ่มีทางเดินชวนให้ออกสำรวจ  เดินลงมาจากยอดเขาก็เจอกับช่องเขาที่นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเส้นทางโบราณที่ผู้คนใช้เดินทางขึ้นสู่ศาสนาสถานแห่งนี้ พวกเราเลยเดินลงไปสำรวจ พบทางปูด้วยหินปูน  มีหญ้าขึ้นปกคลุม เส้นทางโบราณสิ้นสุดที่คลองท่าทอม เส้นทางสัญจรในสมัยโบราณ  

539781
หลังจากสำรวจเส้นทางจนได้เหงื่อ เดินย้อนกลับทางเดิมแล้วเลี้ยวซ้าย ตามทางผ่านป่าเขียวขจีเดินมาได้สักพัก พวกเราต้องหยุดพิจารณาก้อนหินที่มีรูปร่างคล้ายศิวลึงค์ (แบบจำลองเครื่องเพศของพระศิวะ) นับเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นสวยัมภูลึงค์ หรือลึงค์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ตามความเชื่อผู้ที่ันับถือเชื่อว่าเป็นประจักษ์พยานของฤทธานุภาพของพระศิวะ  

d4

สวยัมภูลึงค์ของเขาคาเป็นโขดหินโผล่พ้นดิขึ้นมาในมุมเอียงสูงประมาณ 2 เมตร มีการกระเทาะหินให้กลายเป็นรูปทรงคล้ายศิวลึงค์  รอบๆ มีการก่อเรียงหินเป็นเป็นรูปสี่เหลี่ยมีผืนผ้า ซ้อนกันสามชั้น กันเป็นเขตพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์

เขาคาจึงเป็นลิงคบรรพต หรือภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ในช่วงที่ศาสนาพราหมณ์ ฮินดูเจริญรุงเรื่องในย่านนี้ ผู้นับถือจึงเลือกเขาคาสร้างศาสนาสถานที่ถอดแบบการสร้างมาจากทางอินเดียใต้ เป็นศูนย์กลางของชุมชนแถบนี้ และเป็นสถานที่แสวงบุญบนเส้นทางการค้าคาบสมุทรที่ตัดจากอำเภอท่าศาลา ข้ามเทือกเขาบรรทัดไปยังฝั่งอันดามัน 

นายรอบรู้อยากชวนใครที่สนใจผจญภัยแบบนี้ลองแวะมาทอดสอบร่างกายผจญภัยตามพาพระศิวะและความเชื่อของคนในสมัยโบราณ 

Info

โบราณสถานเขาคา
ที่ตั้ง ต. เสาเภา อ. สิชล จ. นครศรีธรรมราช

เปิด 09.00 – 17.00น.

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ บุกป่าตามหาพระศิวะที่นครศรีธรรมราช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook