ไปเที่ยวกัน! ประโยชน์ของการ “เที่ยว” ที่ไม่ลองก็ไม่รู้

ไปเที่ยวกัน! ประโยชน์ของการ “เที่ยว” ที่ไม่ลองก็ไม่รู้

ไปเที่ยวกัน! ประโยชน์ของการ “เที่ยว” ที่ไม่ลองก็ไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อดีของการออกไปเที่ยวนั้นมีเยอะมาก ๆ การมีเวลาน้อยหรือมีเงินจำกัดไม่ใช่ข้ออ้างในการออกไปท่องเที่ยวเลย เพราะคุณสามารถเลือกสถานที่เที่ยวตามงบของคุณได้ และที่สำคัญ คุณก็สามารถเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์ได้

หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณอยากออกไปเที่ยวให้มากขึ้นในปีนี้ เพราะโลกมันสวยงามกว่าสิ่งที่คุณเห็นในทีวีหรือในโลกโซเชียลมาก ๆ การลงทุนให้กับความสุขของตัวเองนั้นถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า มาดูกันว่า 10 ข้อดีของการออกไปท่องเที่ยวนั้นมีอะไรบ้าง เชื่อเถอะว่าถ้าคุณได้ลองออกไปเที่ยว คุณจะค้นพบตัวเองมากขึ้น

1. การท่องเที่ยวทำให้สุขภาพดีขึ้น

การเดินทางท่องเที่ยวส่งผลอย่างมากต่อความรู้สึกทางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ไม่เคยออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง คุณอาจจะนั่งติดเก้าอี้ที่ทำงานมาเป็นสัปดาห์ เชื่อเถอะว่าการได้เดินในระหว่างการท่องเที่ยวนั้นจะช่วยให้ร่างกายคุณรู้สึกดีขึ้น ช่วยคุณลดความเครียดและลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ยิ่งสำหรับบางคนด้วยแล้วการเดินทางไปต่างประเทศถือเป็นการรักษาโรคซึมเศร้าและวิตกกังวลได้ด้วย

2. การท่องเที่ยวสามารถปลดปล่อยคุณจากชีวิตประจำวันได้

หลาย ๆ คนมักจะติดอยู่กับชีวิตประจำวันของตัวเอง แต่ไม่ว่าคุณจะเหน็ดเหนื่อยมาจากเรื่องอะไร ทั้งเรื่องงาน ลูก ๆ และพ่อแม่ที่คอยบังคับคุณ การท่องเที่ยวสามารถทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ ลองถอยหลังมาสักก้าว หายใจเข้าลึก ๆ และออกไปถ่ายรูปเซลฟีตัวเองกับสถานที่ที่ตัวเองชอบดูบ้าง

3. การท่องเที่ยวทำให้คุณฉลาดขึ้น

ลองศึกษาภาษาใหม่ ๆ ก่อนที่คุณจะไปเที่ยวในประเทศนั้น ๆ แต่นอกจากเรื่องของภาษาแล้วการออกไปท่องเที่ยวยังทำให้คุณได้เรียนรู้เรื่องราวของตัวเอง รู้จักตัวเองมากขึ้น คุณอาจจะเจอสถานการณ์ที่ท้าทายและอาจพบทักษะใหม่ ๆ ของตัวเองก็เป็นได้

4. การท่องเที่ยวทำให้คุณได้เรียนรู้วัฒนธรรมจากที่ต่าง ๆ มากขึ้น

“โลกก็เหมือนหนังสือ การที่คุณไม่ออกไปท่องเที่ยวเลยเท่ากับว่าคุณอ่านอยู่แค่หน้าเดียว” Saint Augustine ถ้าคุณมัวแต่เรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมผ่านหน้าจอทีวี คุณจะพลาดข้อมูลดี ๆ อีกมากมาย คุณอาจจะชินกับการอยู่ในที่ของคุณ แต่นั่นจะทำให้คุณมีทัศนคติที่แคบ เพราะคุณรู้เพียงแค่เสี้ยวเดียวจากความจริงทั้งหมดของโลก ออกไปรู้จักคนให้มากขึ้น เรียนรู้วัฒนธรรมให้มากขึ้น เชื่อเถอะว่าคุณจะเปลี่ยนใจและได้รู้ว่าที่ต่าง ๆ ในโลกมันไม่ได้แย่เลย

5. การท่องเที่ยวทำให้คุณดูน่าสนใจมากขึ้น

คุณคิดว่าเรื่องของคนไหนน่าสนใจมากกว่ากันระหว่างคนที่นั่งอยู่ที่บ้าน ทำสวน อ่านหนังสือพิมพ์ กับอีกคนหนึ่งที่ใช้เวลา 1 สัปดาห์อยู่ที่คิวบา ขับรถอเมริกันคันเก่า ๆ ว่ายน้ำกับโลมา และลองชิมอาหารรสชาติจัดจ้าน ซึ่งไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องเขียนบทความแชร์ลงโซเชียล คุณอาจจะเขียนแค่คำบรรยายสั้น ๆ ในแต่ละรูปเพื่อให้คนสนใจในสิ่งที่คุณเพิ่งไปพบเจอมาก็เพียงพอแล้ว

6. การท่องเที่ยวทำให้เราได้ลิ้มรสชาติอาหารแปลกใหม่

หากคุณกำลังคิดว่าการทานซูชิจากร้านแถวบ้านคุณก็เสมือนว่าคุณได้ไปกินที่ญี่ปุ่นนั้น เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเท่าไหร่ เพราะคุณไม่มีทางได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วซูชินั้นรสชาติเป็นยังไงหากคุณยังไม่ได้ไปทานที่ญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง เพราะแต่ละที่ก็จะมีรสชาติที่แตกต่างกันไป ถ้าคุณจะบอกว่าคุณเป็นคนไทย คุณชอบอาหารไทย คุณเคยไปทานอาหารอีสานที่ภาคอีสานบ้างหรือยัง?

7. การท่องเที่ยวทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นนักผจญภัย

การท่องเที่ยวไปยังสถานที่ใหม่ ๆ ถือเป็นความตื่นเต้นอย่างหนึ่งที่คุณจะได้พบเจอกับสิ่งที่คุณไม่เคยเจอ อาจจะไม่ต้องถึงขนาดว่าใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ในป่า แค่คุณกล้าออกจาก Comfort Zone ของคุณนั่นก็ถือเป็น 1 เรื่องผจญภัยแล้ว ลองไปคิดแพลนเที่ยวที่มีกิจกรรมแบบเอ็กซ์ตรีมดู

8. การท่องเที่ยวทำให้คุณเป็นคนกว้างขวางมากขึ้น

การออกไปท่องเที่ยวและทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ ถือเป็นอีกข้อดีของการท่องเที่ยว แม้ว่าความสัมพันธ์ของการรู้จักคนใหม่ ๆ เพิ่มอาจจะไม่ได้แนบแน่นเท่าไรนัก แต่มันก็คุ้มค่าที่เรารู้จักคนเพิ่มในชีวิต ไม่แน่นะ คุณอาจได้เพื่อนสนิทหรือได้สานสัมพันธ์กับคนที่คุณเพิ่งรู้จักจากการไปเที่ยวก็ได้ใครจะรู้

9. การท่องเที่ยวทำให้คุณสร้างเรื่องราวน่าจดจำขึ้นมา

การฟังเรื่องราวการท่องเที่ยวต่างประเทศจากคนอื่นทำให้คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง มันอาจจะทำให้คุณจินตนาการถึงสถานที่นั้น ๆ ตามที่คุณได้ยินจากคนอื่น แต่จะดีกว่าไหมถ้าคุณมีเรื่องเล่าเป็นของตนเอง ไม่ใช่แค่ฟังจากคนอื่นเพียงอย่างเดียว ไปให้เห็นกับตา แล้วคุณจะได้เรื่องราวที่น่าจดจำขึ้นอีกมากทีเดียว

10. การท่องเที่ยวทำให้คุณรู้สึกรักบ้านของคุณมากขึ้น

ก่อนคุณออกไปท่องเที่ยวคุณอาจจะรู้สึกเบื่อกับที่เดิม ๆ ชีวิตเดิม ๆ แต่เมื่อคุณได้ออกไปใช้ชีวิตที่แตกต่างจากกรอบเดิม ๆ ที่คุณคุ้นเคย หลังจากกลับมาที่หลังจากการท่องเที่ยวแล้ว คุณจะรู้สึกแตกต่างออกไปแน่นอน คุณจะมีความคิดดี ๆ อยู่ในหัว และมองทุกอย่างเป็นเรื่องบวกมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook