ทำความรู้จักกับ "ขนมด๊อต" ขนมปิ้งเขมรโบราณที่หาทานได้ยากยิ่ง

ทำความรู้จักกับ "ขนมด๊อต" ขนมปิ้งเขมรโบราณที่หาทานได้ยากยิ่ง

ทำความรู้จักกับ "ขนมด๊อต" ขนมปิ้งเขมรโบราณที่หาทานได้ยากยิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขนมด๊อตเป็นขนมปิ้งโบราณของจังหวัดบุรีรัมย์  รสชาติหวานมันและกลมกล่อมชนิดที่ผู้ซึ่งไม่ชื่นชอบขนมหวานยังต้องฟิน  แต่ในปัจจุบันกลับหาซื้อทานได้ยากยิ่ง  เนื่องจากเป็นขนมที่ต้องใช้ความอดทนในการผลิตเป็นอย่างสูง

ขนมด๊อตมักถูกผลิตเฉพาะในงานหรือเทศกาลที่สำคัญเท่านั้น เช่น งานแต่ง , งานบวช หรือประเพณีแซนโดนตา (ประเพณีไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ) จึงทำให้ขนมด๊อตไม่ได้รับความนิยมในแง่ของการผลิตจากนักค้า นักขายเท่าไหร่นัก  สิ่งนั้นส่งผลกระทบต่อขนมด๊อตโดยตรง เนื่องจากมีคนรุ่นหลังเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่รู้จักและเคยกินขนมชนิดนี้

1593087735323

1593087747652
1593087759206

กระนั้น ก็ยังมีแม่ค้าขนมด๊อตรายย่อยอยู่เพียงไม่กี่ราย ที่ยังคงยึดหลักทำอาชีพนี้อยู่

วันนี้นายรอบรู้ นักเดินทาง จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับขนมด๊อต ผ่านคุณยายเจียน ไทยประโคน แม่ค้าขนมด๊อตรายย่อย  ที่มีประสบการณ์ขายขนมด๊อตไม่ต่ำกว่า 45 ปี การันตีฝีมือจากรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวดอาหารพื้นบ้านประเภท ขนมปิ้งเขมร ในงานเทศกาลข้าวมะลิหอม ปลาจอมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย ประจำปี พ.ศ. 2552 

คุณยายเจียนเริ่มขายขนมด๊อตตั้งแต่ยังเป็นสาวน้อย โดยในช่วงแรก เธอเริ่มจดจำส่วนผสมและวิธีทำต่าง ๆ มาจากแม่ของเธอ ซึ่งเป็นแม่ค้าขายขนมโบราณเช่นกัน ต่อจากนั้น เมื่อฝึกฝนจนชำนาญ จึงคิดค้นสูตรของเธอขึ้นมาเอง และหาบเร่ขายไปตามสถานที่ต่าง ๆ จนกว่าขนมจะหมดจากหาบ จึงเดินทางกลับ

เมื่อขายได้สักพัก ผลปรากฏว่า  ผู้คนเริ่มชื่นชอบในรสชาติที่อร่อยไม่ธรรมดา จึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า เธอจึงยึดหลักอาชีพขายขนมด๊อตนับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา

1593087772810

ขนมด๊อต เป็นขนมที่มีส่วนผสมหลัก คือแป้งข้าวจ้าว , แป้งข้าวเหนียว นำมาผสมคลุกเคล้ากับ น้ำตาลปีบ , ไข่ไก่ , หอมแดง , เมล็ดงา เป็นต้น จากนั้น จึงนำแป้งที่ปรุงจนเสร็จแล้วใส่ลงไปในภาชนะทรงกลม  แล้วทำการปิ้งบนเตาถ่านร้อน ๆ จนแป้งเริ่มไหม้เกรียม จะได้กลิ่นหอมกรุ่นของเครื่องเทศลอยคละคลุ้งไปตามแรงลม แต่ต้องดูให้แน่ใจก่อนว่าขนมสุกได้ที่แล้วหรือยัง  จึงจะสามารถนำออกจากเตาได้ ซึ่งแต่ละเจ้า จะมีวิธีการ และส่วนผสมของเครื่องเทศที่แตกต่างกันออกไป ตามแต่สูตรที่ตนเองถนัด

หากจะพูดถึงที่มาของขนมด๊อต อย่างไรก็ดี ในตอนนี้ยังไม่มีใครทราบข้อมูลได้อย่างแน่ชัด ว่าขนมด๊อต แท้จริงแล้ว มีที่หรือมาที่ไปอย่างไรในท้องถิ่นนี้  ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่ทุกคน  ต่างให้ข้อมูลในทำนองเดียวกันหมดว่า  เกิดมาก็เห็นขนมปิ้งชนิดนี้อยู่ก่อนแล้ว คล้ายว่ามีมาตั้งแต่ยุคบรรพบุรุษ

กระนั้น แม้ว่าขนมด๊อตจะมีรสชาติที่อร่อยสักปานใด แต่กลับไม่ค่อยได้รับความสนใจจากคนทั่วไปเท่าที่ควร 

1593087797046

1593087785277


กระนั้น แม้ว่าขนมด๊อตจะมีรสชาติที่อร่อยสักปานใด แต่กลับไม่ค่อยได้รับความสนใจจากคนทั่วไปเท่าที่ควร 

ด้วยกรรมวิธีผลิตดั้งเดิมแบบสมัยโบราณ ที่ต้องปิ้งบนเตาถ่าน  จึงต้องละเมียบละไมในการผลิตเป็นอย่างสูง  ทำให้ในแต่ละวันสามารถผลิตขนมด๊อตออกมาได้ในจำนวนที่จำกัด

ต่อมาคุณยายเจียน ได้หันมาทดลองใช้เตาอบแทน และสามารถผลิตออกมาในจำนวนที่มากขึ้นกว่าเดิมเป็นทวีคูณ ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาได้มากยิ่งขึ้น  ด้วยความสำเร็จดังกล่าว จึงเป็นสาเหตุหลัก ที่ส่งผลให้คุณยายเจียน ยังคงสามารถขายขนมด๊อตเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้ได้

ร้านของคุณยายเจียน  ตั้งอยู่บริเวณสามแยกบ้านตาจรู๊ก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ถนนสายเดียวกันกับเส้นที่เดินทางออกจากตัวอำเภอประโคนชัยไปบรรจบเข้ากับปราสาทหินพนมรุ้ง โดยบริเวณแห่งนี้  มีร่มเงาของต้นจามจุรีใหญ่คอยให้ความร่มเย็นอยู่ตลอดเวลา ทำให้บรรยากาศภายในร้าน  ไม่ร้อนและไม่หนาวจนเกินไปนัก

คุณยายเจียนจะเปิดร้านทุกวัน เวลาประมาณ 08.00 น. แต่เวลาปิดนั้นไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับว่า ในแต่ละวันจะขายขนมได้หมดเร็วหรือช้าขนาดไหน

หากใครที่กำลังขับรถไปเที่ยวบนปราสาทเขาพนมรุ้ง โดยใช้เส้นทางจากตัวอำเภอประโคนชัย และกำลังมองหาขนมปิ้งของคนโบราณทานอยู่ ร้านขายขนมด๊อตของคุณยายเจียน เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ซึ่งคุณจะปฏิเสธไม่ได้ อย่างแน่นอน

1593087809175

Info

ร้านขนมด๊อตยายเจียน
ที่ตั้ง บ้านตาจรู๊ก ม.4 ต.โคกย่าง อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

เปิด 8.00 จนถึงขนมหมด

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ทำความรู้จักกับ "ขนมด๊อต" ขนมปิ้งเขมรโบราณที่หาทานได้ยากยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook