เขาควนหม้อ จุดชมทะเลหมอกลับในสตูล

เขาควนหม้อ จุดชมทะเลหมอกลับในสตูล

เขาควนหม้อ จุดชมทะเลหมอกลับในสตูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขาควนหม้อ จุดชมทะเลหมอกแห่งใหม่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันผลักดันเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นจุดชมทะเลหมอกแห่งใหม่ ที่ทางขึ้นสะดวกสบาย มีพื้นที่กว้างให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปสามารถทำกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย

นายทะนงศักดิ์ หล้าดี ผญบ.บ้านใหม่ ม.5 ต.ควนโพธิ์ อ.เมือง จ.สตูล กล่าวว่า เดิมจุดชมวิวเขาควนหม้อ อยู่ในสวนยางของชาวบ้าน ซึ่งเมื่อได้ตัดต้นไม้บางต้นออกทำให้มองเห็นวิวทิวทัศน์ด้านล่างโดยเฉพาะหมอกยามเช้า ที่บางเช้ามองเห็นเป็นทะเลหมอก จึงได้มาปรึกษากับตนว่าหากทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวชม สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้

จึงได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นมาตั้งเป็นชุมชนแหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิวควนหม้อ มีนายสุริยา ฉาดหลี เป็นประธาน พัฒนาพื้นที่ทางขึ้นที่ลาดชันให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นบางจุดทำเป็นบันไดขึ้นเพื่อความสะดวก บางจุดผูกเชือกไว้กับต้นยางเพื่อใช้ดึงขึ้น บางจุดทำเป็นราวไม้ให้จับ และบางจุดทำเป็นเปลเพื่อได้นั่งพักเวลาเหนื่อย ระยะทางจากลานจอดรถเดินขึ้นไปบนเขาควนหม้อ ประมาณ 300 เมตร

หลังจากมีการถ่ายรูปลงแชร์ตามโลกโซเชียลปรากฏว่ามีกลุ่มวัยรุ่นและประชาชนแห่กันมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก จนทางชุมชนต้องจัดระเบียบขึ้นมาเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์หรือวันหยุดต่างๆมีนักท่องเที่ยวพากันขึ้นไปเที่ยววันละไม่ต่ำกว่า 300 คน

ด้านนายสุริยา ฉาดหลี ประธานชุมชนแหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิวควนหม้อ กล่าวว่าขณะนี้ได้มีการพัฒนาให้ จุดชมวิวเขาควนหม้อนั้นมีจุดถ่ายรูปโดยทำเป็นสะพานไม้ยื่นออกไป รวม 4 แห่ง มีลานสำหรับกางเต้นท์ สิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปคือทะเลหมอก ที่มีการไหลของสายหมอกยามเช้า และบางครั้งเป็นทะเลหมอกสีขาวสวยงามไม่แพ้ทางภาคเหนือ นักท่องเที่ยวชมพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าได้อย่างสวยงาม เมื่อหมอกละลายสามารถมองเห็นทุ่งนาและเขาพญาบังสาทอดแนวอยู่ตรงข้ามเขาควนหม้อ

บริเวณบนเขาควนหม้อ มีจุดจำหน่ายอาหาร มีกาแฟ ข้าวต้มไว้บริการนักท่องเที่ยวตอนเช้า นอกจากนี้ทางชุมชนยังเตรียมที่จะนำขนมพื้นบ้านของชุมชนบ้านใหม่นำขึ้นไปบริการนักท่องเที่ยว ไว้ได้กินคู่กับน้ำชากาแฟบนจุดชมวิวได้อีกด้วย ซึ่งจุดชมวิวควนหม้อ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีพื้นที่เหมาะที่จะพัฒนาได้อีกหลายด้าน รวมทั้งบรรยากาศ ชาวบ้านได้ตั้งกฎข้อควรปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าไป คือดูแลรักษาความสะอาด อนุรักษ์สัตว์ป่า ห้ามนำสิ่งของมึนเมาเข้าไป ห้ามจุดไฟบริเวณทางขึ้น 2 ข้างทาง เด็กๆไม่ขึ้นตามลำพัง ความสวยงามบวกสภาพอากาศยามเช้าที่บริสุทธิ์ สามารถที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าไปเที่ยวสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นได้อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เขาควนหม้อ จุดชมทะเลหมอกลับในสตูล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook