สวนป่าอกาลิโก มังคุดอินทรีย์ สด อร่อย ส่งตรงจากสวน

สวนป่าอกาลิโก มังคุดอินทรีย์ สด อร่อย ส่งตรงจากสวน

สวนป่าอกาลิโก มังคุดอินทรีย์ สด อร่อย ส่งตรงจากสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าร้อนที่แสงแดดพร้อมแผดเผาให้ทุกสิ่งไหม้เกรียม การได้ลิ้มลองมังคุด รสชาติหวานเย็น ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีไม่น้อย ยิ่งหากเป็นเป็นมังคุดออร์แกนิคคัดเกรดจากสวนด้วยแล้ว ย่อมไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

‘สวนป่าอกาลิโก’ ปลูกมังคุดออร์แกนิค ด้วยความพิถีพิถัน ประณีต จนได้มังคุดลูกกลมโต มีเปลือกบาง เนื้อในสีขาวขุ่น นุ่มชุ่มน้ำ ระคนด้วยกลิ่นหอมฝาด เจือด้วยรสชาติหวานอมเปรี้ยว หากเคี้ยวอย่างละเลียด จะสัมผัสได้ถึงความเย็นที่ซ่อนตัวในเนื้อผิว ซ่อนความรู้สึกสงบเย็นไว้ได้อย่างประหลาด

akaliko-organic-farm-1

akaliko-organic-farm-2-768x51
akaliko-organic-farm-3-768x51

แต่กว่าจะได้มังคุดออร์แกนิคสด ๆ สักลูก ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะกระบวนการปลูกและดูแลที่ซับซ้อน ต้องอาศัยความทุ่มเทในการดูแลให้มังคุดจนเติบใหญ่ และมีผลผลิตตามที่ต้องการ

akaliko-organic-farm-5

เบญจา นาคทองคง เจ้าของสวนป่าอกาลิโก อธิบายให้เราฟังว่า การทำสวนออร์แกนิค ต่างจากการทำสวนทั่วไปก็ตรงที่ มันดูคล้ายการทำงานศิลปะแขนงหนึ่ง ที่ต้องใช้ความตั้งมั่นในการดูแลเอาใจใส่ให้ดีเป็นพิเศษ เพราะนอกจากพืชจะมีคุณค่าต่อสภาพแวดล้อมรอบข้างแล้ว ยังส่งผลต่อจิตใจของผู้ดูแลอีกด้วย

akaliko-organic-farm-6

สีเขียวของต้นไม้ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย ยิ่งเป็นความร่มรื่นที่ไร้ซึ่งสารเคมีเจือปน ก็ยิ่งดึงดูดหมู่แมลง ดึงดูดนกนานาชนิด ร่วมถึงสัตว์เล็กสัตว์น้อย ผสมปนเปกันอยู่บนกิ่งก้านของแมกไม้ใหญ่ ต่างส่งเสียงร้องก้องกังวานไปทั่วสวน เมื่อพวกมันได้จิกกินพืชผักผลไม้จนอิ่ม ก็จะปล่อยมูลลงสู่พื้นดิน กลายเป็นปุ๋ยหล่อเลี้ยงให้พืชพันธุ์ต่อไป

บางครั้งมองใบไม้ร่วงลงสู่พื้น จนกลายเป็นปุ๋ยตามธรรมชาติ ความสุขที่ได้รับ กลับหอมหวนด้วยคุณค่าที่ยากจะอธิบาย ซึ่งเบญจาเรียกสิ่งนี้ว่า “การทำสวนแบบเกื้อกูลกัน” นั้นคือจุดเด่นของสวนป่าอกาลิโกที่ชัดเจนที่สุด
akaliko-organic-farm-7-768x51
akaliko-organic-farm-8-768x51

จนถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยว ยังต้องมีความละเมียดมะไม ต้องปีนเก็บทีละต้นอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้มังคุดหล่นพื้น เพราะเปลือกจะแข็ง เนื้อจะซ้ำ กินไม่อร่อย และจำเป็นต้องมีตะกร้าแยกออก เพื่อคัดเกรดมังคุดอีกที

ด้วยความที่เป็นพืชทรงพุ่ม มีกลีบเลี้ยงบนผลคล้ายมงกฎ จึงทำให้บรรดามด หรือแมลงตัวเล็ก ๆ ชอบเข้าไปซ่อนตัวในซอกกลีบ ดังนั้น เมื่อคัดแยกมังคุดได้แล้ว ก็ยังไม่สามารถจัดส่งได้เลยในทันที ต้องล้างมังคุดให้สะอาด แคะมด แคะแมลงที่ซ่อนตัวในซอกกลีบออกให้หมด จึงจะจัดส่งไปยังลูกค้าได้

akaliko-organic-farm-10-768x5
akaliko-organic-farm-11-768x5
akaliko-organic-farm-9

การจัดส่งพัสดุนั้นเป็นไปตามสโลแกนของสวน คือเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมให้ได้มากที่สุด เป็นการจัดส่งแบบ Eco Friendly

ทางสวนจะตัดใบตองมาทั้งก้าน นำมากรีดใบออก จากนั้นสับก้านให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนนำไปผึ่งแดดให้แห้ง ราวๆ 1 สัปดาห์ และแพ็คใบตองลงไปในลังเพื่อจัดส่งพัสดุไปสู่ลูกค้า

ถึงแม้ต้องใช้ต้นทุนในการผลิตสูง เนื่องจากจำเป็นต้องจ้างแรงงานในการดูแลจัดการใบตอง แต่วิธีนี้ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะใบตองแห้งที่นำมาแพ็คลงในลัง สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ทั้งยังสามารถเป็นปุ๋ยดินได้อีกด้วย

akaliko-organic-farm-13

ฉะนั้น จึงพอเข้าใจได้ว่า การทำสวนออร์แกนิคในแบบฉบับของเบญจา นอกจากจะมีความเกื้อกูลต่อธรรมชาติแล้ว ยังเป็นการขัดเขลาจิตใจตัวเองไปในตัว

บางครั้ง การนำตัวเองไปอยู่กับธรรมชาติ ได้เฝ้าดูสัตว์เล็กสัตว์น้อยกัดกินผลไม้ สัมผัสกับความร่มรื่นของแมกไม้นานาชนิด ยามลมอ่อนโอนเอนกิ่งก้านเรียวเรือน การได้เห็นมังคุดที่เพียรปลูกอย่างมุ่งมั่นทุ่มเท ผลิตดอกออกผล คล้ายจะมีการแอบซ่อนความเปี่ยมสุข ของผู้เป็นเจ้าของสวนอยู่ในผลมังคุดด้วย

ยิ่งในช่วงสถานการณ์ที่ทุกคนจำเป็นต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน บางครั้ง การได้ลิ้มลองมังคุดออร์แกนิคคัดเกรดจากสวนป่าอกาลิโก อาจช่วยทำให้เรา รู้สึกปลอดโปร่งใจได้อย่างประหลาด

Info

สวนป่าอกาลิโก (Akaliko Organic Farm)

ที่ตั้ง 139/9 หมู่ 6 ต. ปัถวี อ. มะขาม จ. จันทบุรี

โทร 085 – 9437956

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ สวนป่าอกาลิโก มังคุดอินทรีย์ สด อร่อย ส่งตรงจากสวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook