มอหินขาว สโตนเฮนจ์เมืองไทย

มอหินขาว สโตนเฮนจ์เมืองไทย

มอหินขาว สโตนเฮนจ์เมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องประหลาดที่กลุ่มก้อนหินจะสามารถทำให้เรารู้สึกสงบและเบิกบานใจได้ราวกับว่ามันมีความงามในตัวของมันเอง แล้วความรู้สึกเหล่านั้นก็ส่งผ่านเข้าไปในตัวของผม โดยที่ธรรมชาติเองไม่ได้ทำอะไรมากมาย นอกเสียจากการเป็นธรรมชาติ

เสาหินทรายสีขาวขนาดใหญ่กว้างราวยี่สิบสองคนโอบ เรียงรายโดดเด่นอยู่บนลานกว้างกลางป่าโปร่ง ซึ่งถูกโอบล้อมด้วยต้นไม้สีเขียวขจีอันงดงาม พวกมันถูกเรียกว่า “มอหินขาว” และความเด่นชัดท่ามกลางธรรมชาติที่แตกต่างกันก็ประจักษ์ต่อสายตาพวกเรา

1-ogvwjggqdeuh8lmdn41wbp9v4ec
409358
606887

ต้นกำเนิดของหินทรายขาวเหล่านี้ มาจากการสะสมกันของตะกอนทรายแป้งและดินเหนียวจากกระบวนการธรรมชาติ เมื่อเกิดการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกในยุคเทอร์เชียรีเมื่อ 65 ล้านปีก่อน จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง ทั้งกัดเซาะจากฝน ทางน้ำไหล การปะทะกับลม การแตกหักพุพังตามกาลเวลา จนกระทั่งกลายเป็นมอหินขาวอย่างที่เราได้เห็นในปัจจุบัน

มีการสันนิษฐานว่าพวกมันมีอายุมากกว่า 175 ล้านปี ช่างน่าสนใจทีเดียว ที่ความงามของมัน ถูกสร้างมาด้วยกาลเวลาที่เปลี่ยนผ่านมาอย่างยาวนาน

157012
8-ogvwkv80mgrynjknepzr2cgr77e

เรายืนมองความยิ่งใหญ่ของมันพร้อมบันทึกภาพทิวทัศน์เอาไว้หลายมุมมอง แต่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ช่างน่าอัศจรรย์ ที่มอหินขาวทำให้เรารู้สึกอิ่มเอมใจ ในทุกมุมที่กวาดสายตาออกไป

บรรยายกาศที่นี่เย็นสบาย เพราะลมในยามเช้าพัดเข้ามาสัมผัส แสงอาทิตย์สีอ่อนก่อนช่วงสายกำลังฉายให้หินเด่นชัด เราสูดอากาศบริสุทธิ์กลางทุ่งหญ้า เงยมองความสงบงดงามที่เสาหินทรายทั้งห้าได้มอบให้

ผมอิ่มสุขกับการได้เห็นสิ่งเจริญตาที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ และการมาเที่ยวชมมอหินขาวสักครั้งในชีวิตก็อาจจะติดอยู่ในความทรงจำของเราไปนานแสนนาน

15-ogvwm4c9qihq4tr439hue12vpp

Info

มอหินขาว

ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ

โทร. 044-811376

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ มอหินขาว สโตนเฮนจ์เมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook